"จัสติน ทรูโด" สายตรงหา "บิ๊กตู่" ขอโทษมาร่วมประชุมอาเซียนไม่ได้

"จัสติน ทรูโด" สายตรงหา "บิ๊กตู่" ขอโทษมาร่วมประชุมอาเซียนไม่ได้

"จัสติน ทรูโด" สายตรงหา "บิ๊กตู่" ขอโทษมาร่วมประชุมอาเซียนไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ แคนาดาสายตรง "ประยุทธ์" ขอโทษไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนด้วยตนเอง แต่ส่งเจ้าหน้าที่ร่วม เหตุติดภารกิจจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ด้านการประชุมเอเปคในเดือนหน้าที่ชิลี ก็ได้แจ้งยกเลิกแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตนเอง เมื่อช่วงเช้านี้ (31 ต.ค.) ที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ว่า ติดปัญหาภายในประเทศ จึงไม่สามารถเดินทางร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ไทยได้ แต่ก็จะส่งผู้แทนของแคนาดาเข้าร่วมประชุม ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน ทั้งในมิติของไทยกับแคนาดา และแคนาดากับอาเซียน

โดย พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ สรุปสาระสำคัญของการสนทนาทางโทรศัพท์ ดังนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวทักทาย นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา พร้อมกับแสดงความยินดีในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีแคนาดาชนะการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา พร้อมขอบคุณที่นายกรัฐมนตรีแคนาดาได้ให้ความสนใจและความสำคัญกับอาเซียน และโทรศัพท์มาสนทนาด้วยตนเองในวันนี้

นายกรัฐมนตรีแคนาดา กล่าวว่ารู้สึกเสียใจที่ไม่สามารถเดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ได้ เนื่องจากมีภารกิจสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงความเสียดายที่ไม่ได้มีโอกาสต้อนรับนายกรัฐมนตรีแคนาดา แต่เข้าใจถึงภารกิจของนายกรัฐมนตรีแคนาดาในช่วงการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมแสดงความชื่นชมเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทยที่ได้ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศเป็นอย่างดี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเพิ่งได้พบหารือกับเอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย เพื่ออำลาในโอกาสพ้นวาระ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (29 ต.ค. 2562)

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้แสดงความพร้อมที่จะร่วมมือกับรัฐบาลแคนาดาอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย – แคนาดาทั้งในระดับทวิภาคีและภูมิภาค โดยเฉพาะความสัมพันธ์อาเซียน-แคนาดา ซึ่งนายกรัฐมนตรีแคนาดาเองได้ยืนยันที่จะร่วมมือกับไทยเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของเศรษฐกิจและการค้าการลงทุน พร้อมกับฝากนายกรัฐมนตรีทักทายผู้นำจากประเทศต่างๆ ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. 2562 ที่จะถึงนี้

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึง ทิศทางการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างไทย-แคนาดาในอนาคต โดยประสงค์ให้แคนาดาพิจารณาความร่วมมือในรูปแบบ Thailand +1 ตลอดจนความร่วมมือในระดับอนุภูมิภาคมากขึ้น เช่น การเข้าเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจอิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) และโครงการพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) โดยผู้นำทั้งสองต่างหวังที่จะได้พบและหารือกันในโอกาสต่อไป

ส่วนล่าสุดที่ ประเทศชิลียกเลิกเป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC และ COP25 รัฐบาลชิลีต้องยกเลิกการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมใหญ่ถึง 2 รายการจากเหตุประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงในเร็ววัน นั้น นายกฯ กล่าวว่า ทางชิลีมีการแจ้งข้อมูลมา ว่าเกิดเหตุการณ์ประท้วง ซึ่งค่อนข้างที่จะมีความรุนแรงเกิดขึ้น จึงจำเป็นต้องขอเลื่อนการจัดประชุมออกไปก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook