กองกำลังอิรักยิงสลายม็อบต้านรัฐบาล ตายเฉียดร้อยศพ เจ็บทะลุ 3 พันราย

กองกำลังอิรักยิงสลายม็อบต้านรัฐบาล ตายเฉียดร้อยศพ เจ็บทะลุ 3 พันราย

กองกำลังอิรักยิงสลายม็อบต้านรัฐบาล ตายเฉียดร้อยศพ เจ็บทะลุ 3 พันราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 ต.ค.) เจ้าหน้าที่อิรักรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากการประท้วงทั่วประเทศเพื่อต่อต้านรัฐบาลเกี่ยวกับอัตราการว่างงาน การคอร์รัปชัน และการขาดแคลนบริการสาธารณะ เพิ่มขึ้นเป็น 74 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 3,600 ราย

อาลี อัล-บายาตี (Ali al-Bayati) สมาชิกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งอิรัก (IHCHR) กล่าวในแถลงการณ์ว่าการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วง และกองกำลังรักษาความมั่นคงระหว่างวันที่ 25-27 ต.ค. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 74 ราย

อัล-บายาตีเผยว่า สาเหตุส่วนใหญ่ของการเสียชีวิต มาจากการถูกยิงด้วยกระสุนของเจ้าหน้าที่คุ้มกันของบรรดาพรรคการเมือง ขณะกลุ่มผู้ประท้วงบุกโจมตีสำนักงานใหญ่ของพรรคต่างๆ รวมทั้งจากการสำลักแก๊สน้ำตา

เขาเสริมว่ามีกลุ่มผู้ประท้วง และสมาชิกกองกำลังรักษาความมั่นคง ได้รับบาดเจ็บจำนวน 3,654 ราย ซึ่งเกิดจากแก๊สน้ำตาเป็นส่วนมาก แต่ผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

ทั้งนี้ ช่วงเวลา 3 วันของการประท้วง อาคารรัฐบาล อาคารสำนักงานใหญ่ทางการเมือง และอาคารส่วนบุคคลมากถึง 90 หลังถูกเผาโดยบุคคลบางกลุ่มที่ต้องการสร้างความไม่สงบให้กับการประท้วงดังกล่าว

อัล-บายาตีเผยว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงใช้แก๊สน้ำตา น้ำร้อน เสียงระเบิด และไม้กระบองเพื่อสลายผู้ประท้วงในระหว่างการปะทะกันในกรุงแบกแดดและจังหวัดอื่นๆ

แหล่งข่าวจากกระทรวงกิจการภายในอิรักเผยว่า ผู้ประท้วงหลายร้อยคนรวมตัวกันในวันอาทิตย์ (27 ต.ค.) ที่จัตุรัสทาห์รีร์ (Tahrir) ใจกลางกรุงแบกแดดทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำไทกริส และจำนวนผู้ประท้วงค่อยๆ เพิ่มขึ้นในช่วงเย็นวันเดียวกัน

แหล่งข่าวเผยว่าการประท้วงในวันอาทิตย์ (27 ต.ค.) สงบขึ้นกว่าสองวันก่อนหน้านี้อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากผู้ประท้วงแทบไม่ได้พยายามข้ามสะพานอัล-จุมฮูริญยา (al-Jumhouriyah Bridge) ที่อยู่ใกล้เคียงเพื่อเข้าไปยังพื้นที่กรีนโซน (Green Zone) ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานรัฐบาล และสถานทูตหลายประเทศ

อย่างไรก็ตาม เกิดการปะทะกันขึ้นหลายครั้ง เมื่อตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตา และระเบิดเสียงเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามข้ามสะพานดังกล่าว และกดดันให้พวกเขากลับไปที่จัตุรัสทาห์รีร์

ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประท้วงยังรวมตัวกันในหลายจังหวัดทางตอนใต้และตอนกลางของประเทศ แต่ไม่มีรายงานการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงกับกองกำลังรักษาความมั่นคง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook