"ปิยบุตร" เมิน 50 อดีตผู้สมัคร ส.ส. อนาคตใหม่ลาออก ยันจุดยืนพรรคเหมือนเดิม

"ปิยบุตร" เมิน 50 อดีตผู้สมัคร ส.ส. อนาคตใหม่ลาออก ยันจุดยืนพรรคเหมือนเดิม

"ปิยบุตร" เมิน 50 อดีตผู้สมัคร ส.ส. อนาคตใหม่ลาออก ยันจุดยืนพรรคเหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แจงยิบ 50 อดีตผู้สมัคร ส.ส. ลาออกเป็นเรื่องธรรมดา เผยแพ้เลือกตั้งนครปฐมเพราะคนเน้นเข้าถึงพื้นที่ เตรียมสู้ศึกเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการต่อ ถอย ขอนแก่น-กำแพงเพชรให้ "เพื่อไทย"

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ 50 คนเตรียมยื่นหนังสือลาออกวันจันทร์นี้ (28 ต.ค. 2562) ว่า ตนได้ทราบจากข่าว แต่ไม่มีการเข้ามาพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว

อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าเป็นเรื่องปกติที่การก่อตั้งพรรคมีคนมารวมกัน และถ้ามาถึงจุดที่มองว่าพรรคไม่ตอบโจทย์ก็มีเสรีภาพในการถอนตัว ทุกพรรคมีคนเข้าและออกเป็นเรื่องปกติ หลายพรรคก็มีคนลาออกไปตั้งพรรคใหม่ก็มี

ส่วนเหตุผลที่ นายนิพนธ์ แจ่มจำรัส อดีตผู้สมัคร ส.ส. ชลบุรี เขต 2 ให้เหตุผลว่าในพรรคมีความเป็นเผด็จการที่แกนนำ และแบ่งชนชั้น นายปิยบุตร กล่าวว่าเป็นมุมมองของผู้สมัคร แต่ยืนยันว่าไม่มีการแบ่งชนชั้น ตนวางระบบให้พรรคเป็นของมวลชนและมีประชาธิปไตยภายในพรรค ส.ส. และสมาชิก สามารถวิพากษ์วิจารณ์กันเองและคณะกรรมการบริหารพรรคได้

ทุกวันจะมีหนังสือร้องเรียนเข้ามาอยู่เสมอ รวมถึงหนังสือที่มีการวิจารณ์การทำงานของตนเอง และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคด้วย ซึ่งถือเป็นช่องทางภายในพรรคแต่สมาชิกพรรคบางคนกลับไปใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย หรือช่องทางสื่ออื่นถือเป็นสิทธิ์ของแต่ละบุคคล ย้ำว่าพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคที่เปิดกว้างมากในการ วิพากษ์วิจารณ์ แต่พรรคก็มีวินัยของพรรคอยู่

ส่วนปัญหาการแบ่งสันปันส่วนตำแหน่งผู้ช่วย ส.ส. อย่างไม่เท่าเทียบนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ใช้วิธีให้ ส.ส. เลือกผู้ช่วย ส.ส.กันเองแบบที่พรรคอื่นทำ แต่พรรคอนาคตใหม่มีกติกาที่ให้แบ่งตำแหน่งตามสัดส่วนโควต้าของพรรค เนื่องจากเห็นว่าคะแนนเสียงที่ได้รับมาไม่ได้มาจาก ตัว ส.ส. คนเดียว แต่มาจากทุกองคาพยพในพรรคช่วยกัน

จึงจำเป็นต้องแบ่งสันปันส่วนให้ทั่วถึง ทั้งอดีตผู้สมัคร ส.ส. คณะทำงานจังหวัด พนักงานของพรรค แต่ตำแหน่งมีอย่างจำกัด แต่มีจำนวนคนมากกว่า ก็มีทั้งคนที่ได้และไม่ได้ ทำให้บางคนที่ไม่ได้รับตำแหน่งไม่พอใจบ้างก็เป็นเรื่องปกติ แต่จะมีการแทรกแซงจาก พรรคการเมืองอื่นหรือไม่นั้น ไม่ทราบ

ทั้งนี้ นายปิยบุตร ยืนยันว่าเหตุผลที่นายนิพนธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อทั้งเรื่องอดุมการณ์พรรคที่เปลี่ยนไป ก็ไม่ใช่ความจริง อุดมการณ์พรรคไม่เปลี่ยน มีอุดมการณ์ที่ยึดโยงกันเป็นกระดูกสันหลัง แต่รายละเอียดว่าเรื่องใดทำก่อน-ทำหลังอาจจะเห็นไม่ตรงกัน

วิเคราะห์แพ้เลือกตั้ง ส.ส.นครปฐม เพราะ ปชช.เน้นคนดูแลพื้นที่ได้มากกว่าเลือกนายกฯ

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงการที่พรรคอนาคตใหม่แพ้เลือกตั้งซ่อมจังหวัดนครปฐม ได้มีการหารือเรื่องนี้กับนายธนาธร จนถึงตี 2 เบื้องต้นพบว่า พฤติกรรมของประชาชนในการเลือกตั้งซ่อมต่างจากการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่เน้นดูจากความเป็นพื้นที่มากกว่าการเลือกนายกรัฐมนตรี

ประกอบกับ พรรคชาติไทยพัฒนาขายความเป็นคนในพื้นที่มากกว่าที่จะขายความเป็นฝ่ายรัฐบาล ทำให้เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ขณะที่พรรคอนาคตใหม่เองก่อนหน้านี้มีการหาเสียงระดับประเทศมากกว่าท้องที่

ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้น พรรคอนาคตใหม่ต้องเตรียมปรับปรุงโดยการเน้นลงพื้นที่ เพื่อพร้อมสู้ในการเลือกตั้งซ่อมในอนาคต โดยเฉพาะที่ จ.สมุทรปราการ เพราะคะแนนที่ได้จากสมุทรปราการจะถูกนำไปคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ส่วนที่ จ.ขอนแก่น และ จ.กำแพงเพชร นั้นพรรคจะถอยให้พรรคเพื่อไทยหรือพรรคร่วมฝ่ายค้าน

ส่วนการตั้งคณะกรรมการสอบ ส.ส. ที่โหวตสวนมติพรรคในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีประมาณ 2563 นั้น นายปิยบุตรเปิดเผยว่าจะเริ่มมีการเรียก ส.ส. ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง ในวันที่ 29 ตุลาคมนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook