"อนาคตใหม่" แบน "ส.ส.กวินนาถ" ตั้งกรรมการสอบ หลังโหวตสวนมติพรรค

"อนาคตใหม่" แบน "ส.ส.กวินนาถ" ตั้งกรรมการสอบ หลังโหวตสวนมติพรรค

"อนาคตใหม่" แบน "ส.ส.กวินนาถ" ตั้งกรรมการสอบ หลังโหวตสวนมติพรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ โหวตสวนมติพรรคสองครั้ง ติดต่อกัน ใน3วัน ว่า พรรคการเมืองเป็นที่รวมตัวกันของสมาชิกพรรคที่มีแนวทางความคิดแบบเดียวกัน ดังนั้น แนวอุดมการณ์ของพรรคจึงเป็นส่วนสำคัญ

แต่ทราบดีว่า ส.ส.มีอิสระ มีเอกสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่พรรคก็มีแนวทางของพรรคที่ต้องเดินต่อไป หากปล่อยให้สมาชิกดำเนินตามเอกสิทธิ์ไปได้ทุกเรื่องก็ไม่ทราบว่าจะมีพรรคไปเพื่ออะไร ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องหาจุดสมดุล ระหว่าง อิสระพรรคในการดำเนินการพรรคการเมือง อิสระความคิด โดยทางพรรคอนาคตใหม่ ใช้ที่ประชุม ส.ส.ทุกวันอังคาร ช่วงบ่าย ปรึกษาหารือกัน หากมีเรื่องเห็นไม่ตรงกันก็จะมีการถกเถียง ลงมติเพื่อหาข้อสรุปกัน

ทั้งนี้ ตามข้อบังคับของพรรคอนาคตใหม่ การกระทำของนางสาวกวินนาถ ถือว่าผิดวินัย ดังนั้นจึงมีการตั้งคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณ ของพรรคเพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง และส่งให้กรรมการบริหารพรรควินิจฉัย ลงโทษทางวินัยต่อไป แต่ระหว่างรอสอบสวน พรรคขอสั่งห้าม นางสาวกวินนาถ ดำเนินกิจกรรมใด ๆ กับพรรค จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย จากกรรมการบริหารพรรคใหม่ พร้อมกันนี้ พรรคอนาคตใหม่ ขอโทษพี่น้องประชาชนเขต 7 ชลบุรี ที่ลงคะแนนให้นางสาวกวินนาถ เข้ามาทำตามอุดมการณ์ของพรรค ที่พี่น้องประชาชนต้องการ

พร้อมกันนี้ นายปิยบุตร กล่าวถึง กระแสข่าว ความขัดแย้งระหว่าง ส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคอนาคตใหม่ ว่า เรื่องนี้ เป็นผลโดยตรงจากการออกแบบระบบเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ทำให้เชื่อกันว่า ส.ส.แบบแบ่งเขต ลงไปเก็บคะแนนให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทั้งนี้ พรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า ส.ส. ทั้งสองแบบทำงานด้วยกันอย่างดี พรรคอนาคตใหม่มีระบบภายในพรรค ที่ออกแบบมาให้การทำงาน ของ ส.ส.สอดคล้องกันด้วยดี ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าแหล่งข่าวใดปล่อยข่าวเช่นนี้ แต่คงไม่ประสงค์ดีแน่

อย่างไรก็ตาม เวลามองมาที่พรรคอนาคตใหม่ ขอให้มองจากมิติการเมืองแบบใหม่ จะได้ผลลัพธ์แบบใหม่ อย่ามองแบบการเมืองเดิม จะเห็นผลแบบเดิม พรรคอนาคตใหม่ เป็นพรรคที่รวมตัวกันของคนที่คิดแบบเดียวกัน สู้ร่วมกัน ไม่ใช่บ้านที่ส.ส.มาอาศัยเพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น

นอกจากนี้ นายปิยบุตร กล่าวถึงกระแสข่าวของอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ รวมตัวลาออกกันกว่า 100 คน ว่า ไม่มีปัญหาเพราะถ้าวันหนึ่งไปกันไม่ได้ การลาออกก็เป็นสิทธิของแต่ละคน

ส่วนการที่หลายฝ่ายมองว่าฝ่ายค้านไม่มี เสถียรภาพ ยืนยันเสถียรภาพเต็ม100% ซึ่งที่เห็นจากการโหวตในสภา เป็นเพียงแต่พรรคอนาคตใหม่มติคนละแบบกับพรรคร่วมฝ่ายค้านในการโหวต พ.ร.ก.โอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ แต่ในการโหวตเรื่องงบก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนเสียงที่หายไปตนไม่ทราบว่าเป็นพรรคใดแต่พรรคอนาคตใหม่มาครบทุกคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook