''คำนูณ''แนะ''มาร์ค''ควรกล้าหาญมากกว่านี้

''คำนูณ''แนะ''มาร์ค''ควรกล้าหาญมากกว่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วันนี้(10 ก.ค.) ที่รัฐสภา นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ ระบุว่า จะฟ้องกลับนายกฯและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่แจ้งข้อหาเกินจริง ว่า เห็นด้วยกับการใช้สิทธิดังกล่าว เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะเขามีสิทธิต่อสู้โดยการฟ้องกลับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทั้งทางศาลอาญาและศาลปกครอง ส่วนเมื่อไปแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่ไม่รับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าว แล้วทางตำรวจจะออกหมายจับอย่างไรก็ไปต่อสู้กัน อยู่ที่ศาลจะตัดสินอย่างไร

เมื่อถามว่าทางพันธมิตรฯมองว่าการนำชื่อ นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ เข้ามาใส่รวมด้วยอาจมีการกลั่นแกล้งจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นายคำนูณ กล่าวว่า โดยส่วนตัวไม่คิดว่าฝ่ายรัฐบาลจะไม่รู้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือแม้แต่ตัวนายกรัฐมนตรีเอง ก็น่าจะรู้ แต่อาจไม่คิดเข้าไปแทรกแทรงตำรวจเลยแม้แต่น้อย เหมือนเป็นการส่งสัญญาณว่านาทีนี้ไม่ต้องการคนชื่อกษิตร่วมรัฐบาลอีกแล้ว จึงปล่อยให้กรณีแบบนี้เกิดขึ้น

นายคำนูณ กล่าวต่อว่า จากการให้สัมภาษณ์ของนายกฯที่มีหนังสือพิมพ์ตีความว่าจะให้นายกษิตลาออกหลังการประชุมอาเซียนนั้น บอกตามตรงตนไม่ชอบบุคลิกแบบนี้ของนายกฯ ที่ย้อนไปย้อนมา ท่านน่าจะพูดตรง ๆ ส่วนตัวคิดว่าหากไปอยู่ในตำแหน่งแล้ว นายหรือผู้บังคับบัญชามาพูดแบบนี้ ตนก็คงต้องพิจารณาตัวเอง เมื่อถามว่ากระแสสังคมก็ร่วมกดดันด้วย นายคำนูณ กล่าวว่า นายกษิตคงต้องใช้วิจารณญาณให้ดี ไม่จำเป็นต้องลาออกด้วยข้อหาที่ไม่เป็นจริง แต่การลาออกเพราะคนที่ดึงเอาตัวเองเข้ามาดำรงตำแหน่ง ไม่มีความจริงใจ อาศัยกระแสกดดันให้นายกษิตลาออกเอง

เมื่อถามว่าท่าทีของพันธมิตรและพรรคประชาธิปัตย์ขณะนี้ดูเหมือนจะไปด้วยกันไม่ได้ ไม่สนับสนุนกันแล้ว นายคำนูณ กล่าวว่า ช่วงระยะเวลาหนึ่งอาจจะดำเนินการสอดคล้องกัน แต่ในช่วงเวลานี้ก็อาจต้องแยกเป็นกรณี ๆไป อาจจะเป็นพรรคประชาธิปัตย์ถูก หรือพันธมิตรถูกก็ได้

เมื่อถามว่าเรื่องของนายกษิตจะสร้างรอยร้าวระหว่างพันธมิตรกับพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า เรื่องนายกษิตไม่เกี่ยวกับพันธมิตรฯ เป็นเรื่องพรรคประชาธิปัตย์โดยตรง แต่คนอาจเข้าใจว่า นายกษิต เป็นตัวแทนของพันธมิตร ซึ่งไม่ใช่ นายกษิตเกี่ยวข้องน้อยมาก แค่มาร่วมต่อสู้ แต่บทบาทของนายกษิตถือว่าจริงใจ แต่เป็นนายอภิสิทธิ์ที่เลือกสรรนายกษิตโดยตรง ไม่เกี่ยวกับพันธมิตรฯ จะอยู่หรือไม่เป็นเรื่องภายในของพรรคประชาธิปัตย์ นายกฯต้องพูดให้ชัดเจนว่าจะให้อยู่ต่อ หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ก็จบ ไม่ต้องมาย้อนทวนคำ

เมื่อถามว่ามองภาวะผู้นำของนายกฯอย่างไร นายคำนูณ กล่าวว่า ส่วนตัวเคารพท่าน และมองว่านักการเมืองที่มีอยู่ขณะนี้ ยังไม่มีใครเหมาะสมเท่า เรื่องซื่อสัตย์สุจริตไม่มีปัญหา แต่อยากให้กล้าหาญกว่านี้ ท่านเคยบอกว่าจะยุติการเมืองล้มเหลว แต่ตนก็เข้าใจว่าหากไม่มีพรรคของนายเนวิน หรือการสนับสนุนของทหาร ท่านก็ไม่ได้มายืนอยู่ในจุดนี้ แต่ถึงเวลาแล้วที่ท่านต้องกล้าตัดสินใจ กาลเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ตัวท่านเอง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook