พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นช็อก! ลูกกระโดดผาฆ่าตัวตาย โดนเรียกค่ากู้ศพ 3 ล้านเยน 

พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นช็อก! ลูกกระโดดผาฆ่าตัวตาย โดนเรียกค่ากู้ศพ 3 ล้านเยน 

พ่อแม่ชาวญี่ปุ่นช็อก! ลูกกระโดดผาฆ่าตัวตาย โดนเรียกค่ากู้ศพ 3 ล้านเยน 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กฎหมายญี่ปุ่นน่ารู้! ทางการกู้ศพเด็กฆ่าตัวตายที่หน้าผาน้ำตก เรียกเก็บค่าใช้จ่ายพ่อแม่ 3 ล้านเยน ทนายชี้ช่องชักดาบ ผู้ปกครองยกเลิกความผูกพัน-เกี่ยวข้องกับผู้ตายได้

วันที่ 16 ต.ค.62 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ธนากร ใจสุขสกุลดี" ล่ามภาษาญี่ปุ่นชาวไทย รายงานข่าวที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า จากรายข่าวที่ตำรวจเมืองโทะจิกิใช้เฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวน แล้วพบศพคนตายอยู่เบื้องล่างน้ำตกเคกอนสถานที่ท่องเที่ยวอันมีชื่อเสียงของเมืองนิกโก้ จนนำไปสู่การกู้ศพขึ้นมา

ทางอำเภอได้ว่าจ้างบริษัทรถเครนขนาดใหญ่ใช้เครนยักษ์ 4 ตัว เจ้าหน้าที่กว่า 75 นาย ลงไปกู้ศพในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาและมีค่าใช้จ่ายในการกู้ศพในครั้งนี้สูงถึง 3 ล้านเยน โดยอำเภอให้สัมภาษณ์นักข่าวว่าค่าเก็บกู้ศพในครั้งนี้จะเรียกเก็บจากครอบครัวผู้ตายภายหลังจากที่สืบทราบว่าผู้ตายเป็นใคร

รายงานระบุว่า หลังจากเก็บศพขึ้นมาได้แล้ว ตำรวจสืบสวนจนทราบว่าผู้ตายเป็นเด็กนักเรียนชายชั้นมัธยมปลายชาวอำเภออุราวะ จังหวัดไซตามะ สันนิษฐานว่าเด็กชายคนดังกล่าวเดินทางมาตั้งไกลเพื่อมาฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดลงจากหน้าผาสูงกว่า 70 เมตร

หลังจากทราบเรื่อง ทางอำเภอนิกโก้ได้ออกเอกสารเรียกเก็บเงินจากครอบครัวของผู้ตาย โดยทางครอบครัวของผู้ตายได้ไปปรึกษากับสมาคมทนายความและได้ทราบรายละเอียดทางกฎหมาย ซึ่งทางทนายความบอกว่า ถ้าพ่อแม่ของผู้ตายร้องขอไปที่อำเภอหรือตำรวจให้ช่วยกู้ศพของลูกชายขึ้นมาให้ด้วย แน่นอนว่าครอบครัวต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ในกรณีอย่างดังกล่าวนี้มีความแตกต่างกันออกไป

ทนายความอธิบายว่า ผู้ตายฆ่าตัวตายสำเร็จและได้ตายไปแล้ว และฆ่าตัวตายในบริเวณวนอุทยานแห่งชาติซึ่งเป็นที่สาธารณะ ความจริงแล้วค่าเสียหายต่างๆ ก็อยู่ที่ผู้ตาย ดังนั้นการจะมาเรียกเก็บเงินจากครอบครัวจึงไม่ชอบด้วยกฎหมาย และถึงแม้ว่าครอบครัวจะต้องรับผิดชอบ แต่ถ้าครอบครัวทำเรื่องสละสิทธิ์ในการเป็นผู้รับสืบทอดมรดกของผู้ตาย ก็ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบแต่อย่างใด

ดังนั้น สรุปความได้ว่า การที่จะเรียกเก็บเงินจากครอบครัวผู้ตายได้นั้นมีอยู่กรณีเดียวเท่านั้น คือ ครอบครัวเป็นฝ่ายเรียกร้องให้เก็บศพลูกชายหรือผู้ตาย ซึ่งกรณีเช่นนี้จำเป็นต้องจ่ายเงินค่าดำเนินการอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ รวมไปถึงในกรณีของการโดดตัดหน้ารถไฟเพื่อฆ่าตัวตาย การเก็บศพเป็นความจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องทำเพื่อสาธารณะ บริษัทรถไฟสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากครอบครัวผู้ตายได้ แต่ถ้าหากครอบครัวผู้ตายปฏิเสธการรับผิดชอบต่อผู้ตาย หรือปฏิเสธการรับศพ ตลอดจนยื่นคำร้องขอยกเลิกความผูกพัน ความเกี่ยวข้องกับผู้ตาย ทางบริษัทก็มีโอกาสน้อยมากที่จะชนะคดีความ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook