เซลายาร้องคืนอำนาจใน24ชม.

เซลายาร้องคืนอำนาจใน24ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา ของฮอนดูรัส เรียกร้องให้แกนนำคณะปฏิวัติที่ยึดอำนาจเขาเมื่อปลายเดือนก่อนประกาศคืนอำนาจภายใน 24 ชั่วโมง ขณะเดียวกัน ก็เตรียมหารือกับนายมิเชเลตติ ผู้นำชั่วคราวที่คอสตาริกา ส่วนนิการากัวห้ามนายมิเชเลตติบินผ่านประเทศ

ประธานาธิบดีเซลายา เดินทางถึงคอสตา ริกาเพื่อเจรจากับนายโรแบร์โต มิเชเลตติ รักษาการประธานาธิบดีที่ได้รับการแต่งตั้งจากคณะปฏิวัติในวันพฤหัสบดี (9 ก.ค.) โดยมีประธานาธิบดีออสการ์ อาเรียส ของคอสตาริกา เป็นคนกลาง เขาย้ำว่า จะคุยเรื่องกลับสู่อำนาจเท่านั้น จะไม่ต่อรองใด ๆ ทั้งสิ้น หวังว่า แกนนำคณะปฏิวัติจะยอมคืนอำนาจภายใน 1 วัน เพื่อเปเคารพประชาธิปไตยใน ลาตินอเมริกา

ด้านนายมิเชเลตติ ซึ่งเคยเป็นพันธมิตร กับนายเซลายามาก่อน และคัดค้านที่เขาเปลี่ยนไปยึดนโยบายซ้ายนิยมตกลงจะเจรจากับนายเซลายา พร้อมยืนยันว่าจะไม่ต่อรองเรื่องคืนอำนาจ เพราะนายเซลายาละเมิดรัฐธรรมนูญ พยายามยกเลิกการจำกัดวาระประธานาธิบดีจึงถูกปลดออก นักวิเคราะห์ไม่แน่ใจว่า การเจรจาครั้งนี้จะได้ผล เนื่องจากคณะปฏิวัติสามารถรักษาการไปจนกระทั่งวาระดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเซลายาหมดในปีหน้า

การจัดการเจรจาครั้งนี้ มีขึ้นท่ามกลางการเจรจาว่า การนิรโทษกรรมผ่านรัฐสภาอาจปูทางให้นายเซลายาเดินทางกลับประเทศ

ขณะเดียวกัน หน้าที่การบินพลเรือนฮอนดูรัส เปิดเผยว่า นิการากัวปฏิเสธที่จะให้นายมิเชเลตติ บินผ่านน่านฟ้าของตน โดยผู้นำชั่วคราวของฮอนดูรัสมีแผนการที่จะเดินทางไปยังคอสตาริกาเพื่อเจรจากับนายเซลายาในวันพฤหัสบดี โดยกองทัพอากาศของฮอนดูรัส ได้ขออนุญาตจากนิการากัว เพื่อนำนายมิเชเลตติบินผ่านน่านฟ้า แต่ถูกปฏิเสธ อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะไม่หยุด นายมิเชเลตติเข้าร่วมเจรจาครั้งสำคัญกับนายเซลายาเพื่อฟื้นฟูสันติภาพและรักษาประชาธิปไตยในฮอนดูรัส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook