"อนุทิน" ลั่นพร้อมลาออก หากแบน 3 สารพิษไม่สำเร็จ

"อนุทิน" ลั่นพร้อมลาออก หากแบน 3 สารพิษไม่สำเร็จ

"อนุทิน" ลั่นพร้อมลาออก หากแบน 3 สารพิษไม่สำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อนุทิน" ลั่น พร้อมลาออก หาก แบน 3 สารพิษไม่สำเร็จ ยืนยันจุดยืน ภูมิใจไทยชัดเจน ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เห็นว่าสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า พรรคภูมิใจไทยมีจุดยืนไม่เอาสารพิษทางการเกษตรแน่นอน เพราะไม่เป็นประโยชน์กับประชาชน ทั้งเรื่องสุขภาพและการดำรงชีวิต ดังนั้นนโยบายที่รัฐมนตรีในสังกัดพรรครับผิดชอบคือ ไม่เอาสารพิษ และคณะกรรมการวัตถุอันตรายส่วนหนึ่ง ก็จะขอให้ลงมติเรื่องดังกล่าวโดยเปิดเผย และในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่สามารถรับนโยบายสนับสนุนการใช้สารพิษในการเกษตรได้ เช่นเดียวกับในส่วนของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

อย่างไรก็ตาม ไม่ขอวิเคราะห์ว่า ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายทั้ง 27 คนจะมีมติในแนวทางใด ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ปะทะกับใคร การตัดสินใจนั้นก็อยู่บนประโยชน์ของประชาชนและประเทศเป็นหลัก ไม่มีอะไรต้องกังวลหรือต้องชะงัก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ออกมาระบุว่า หากรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแบน 3 สารเคมีไม่สำเร็จ ก็ควรลาออกไปนั้นคิดอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า หากมติของคณะกรรมการฯ ไม่ทำตามมติแนวทางของรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่กำกับดูแล ก็พร้อมแสดงสปิริตลาออก เพราะเท่ากับว่าเราไม่มีความสามารถในการปกครองให้คนเหล่านั้นปฏิบัติตามมติหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ไปศึกษา ซึ่งนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ตั้งคณะศึกษาแล้วและมีมติชัดเจน 9 ต่อ 0 ไม่เอาสารพิษ

สำหรับ ประเด็นที่ นายเจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ให้ความเห็นว่า นายอนุทินขาดความรู้ความสามารถเรื่องสารพิษ ทำให้ถูกหลอกใช้นั้น นายอนุทิน บอกว่า ไม่เป็นไร แต่ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เห็นว่าสุขภาพของประชาชนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ไม่ให้ประชาชนล้มป่วยจากการใช้สิ่งที่ไม่ถูกต้อง ตนเป็นฝ่ายบริหาร ไม่ใช่นักวิชาการ และการตัดสินใจของตนไม่ใช้อารมณ์ส่วนตัว แต่ตัดสินใจในฐานะที่เป็นฝ่ายบริหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook