ดร.ธรณ์ เล่าเรื่องเศร้า วาฬท้องแก่ใกล้คลอดตายเพราะ "ขยะในทะเล"

ดร.ธรณ์ เล่าเรื่องเศร้า วาฬท้องแก่ใกล้คลอดตายเพราะ "ขยะในทะเล"

ดร.ธรณ์ เล่าเรื่องเศร้า วาฬท้องแก่ใกล้คลอดตายเพราะ "ขยะในทะเล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องเศร้าจากขยะทะเล!! ดร.ธรณ์ ชี้ วาฬท้องแก่ตายในทะเลสกอตแลนด์ เกิดจากมนุษย์ไร้ความรับผิดชอบ สะท้อนปัญหาขยะในทะเลไทย จี้ร่วมกันใส่ใจดูแลรักษา

(9 ต.ค.62) ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม แชร์เรื่องราวผ่านเฟซบุ๊ก “Thon Thamrongnawasawat” ถึงการตายของวาฬท้องแก่ในสกอตแลนด์ที่ตายเพราะขยะจากทะเล พร้อมกันนี้ ดร.ธรณ์ ได้สะท้อนมาถึงประเทศไทยที่กำลังเผชิญปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลที่ลอยน้ำและติดปกคลุมอยู่ในแนวปะการังอีกเป็นจำนวนมาก

โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่า...

“ทุกวันนี้ เรื่องเศร้าจากขยะทะเลเกิดขึ้นตลอด ไม่ใช่แทบทุกวัน แต่มีข่าววันละหลายครั้ง

ข่าวที่เศร้าสุดคือสัตว์ใหญ่ที่สุดในโลกตายเพราะขยะทะเล

ข่าวที่เศร้ากว่าที่สุดคือเธอไม่ได้ตายเพียงลำพัง เพราะเธอท้องแก่...ใกล้คลอด

สิ่งที่เกิดจากความไม่รับผิดชอบของมนุษย์ ไม่เพียงปลิดชีวิตแม่ แต่ยังฆ่าลูก ลูกวาฬที่ไม่มีโอกาสลืมตามาดูโลก ไม่มีแม้โอกาสเงยหน้าสบตา เปล่งเสียงเรียกแม่จ๋าเป็นภาษาวาฬ

ผมชอบดูหนัง อ่านไลท์โนเวล ติดตามมังงะ ดูอนิเมะ ผมชินกับสัตว์ประหลาดมนุษย์ต่างดาว ทุกตัวโหดร้าย ไล่ฆ่ามนุษย์ บางเรื่องโหดสุดๆ จนแทบร้องกรี๊ด แต่สัตว์ประหลาดหรือตัวต่างดาว ล้วนมีเจตจำนงในการฆ่า เพื่อกิน เพื่อสืบพันธุ์ เพื่อแย่งทรัพยากร เพื่ออะไรสักอย่าง ไม่มีตัวไหนเรื่องใดที่ขอแค่ความสบาย แค่ขาดความรับผิดชอบ ก็ฆ่าได้แถมฆ่าอย่างทรมาน สังหารโหดทั้งแม่ทั้งลูกในท้อง

มีเรื่องไหนบ้างที่แค่ซอมบี้ทิ้งขยะ มนุษย์ก็ตายแล้ว อยากรู้ ???

เรากำลังทำตัวยิ่งกว่าสัตว์ประหลาด เรากำลังฆ่าสัตว์ สังหารโลก ทำลายอนาคตลูกหลาน แบบขาดเจตจำนง มันจึงเป็นเรื่องยากที่สุดที่จะแก้ไข ที่จะหยุดยั้ง

คุณจะหยุดฆาตกรที่ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองเป็นนักฆ่า ไม่มีแรงจูงใจในการสังหาร

คุณจะหยุดเหตุการณ์เช่นนั้นได้อย่างไร ?

วาฬแม่ลูกคู่นี้ตายที่สกอตแลนด์ อาสาสมัครของ SMASS พบซากของเธอทั้งคู่อยู่บนชายฝั่ง ต้องยอมรับว่าในเมืองไทยมีเศษอวนอีกมหาศาล ทั้งที่ลอยน้ำและติดปกคลุมอยู่ในแนวปะการัง เป็นอาวุธสังหารได้ตั้งแต่ลูกปลาเพิ่งเกิดไปจนถึงแม่วาฬท้องแก่

กรมประมงพยายามดำเนินการเรื่องขยะทะเลที่เป็นเศษอวน ในโครงการ “ทะเลสะอาด” นักดำน้ำเก็บเศษอวนจากที่ลึก อาสาสมัครช่วยกันเก็บเศษอวนชายหาด บางบริษัทเริ่มลงมือนำเศษอวนกลับมารีไซเคิล แต่สุดท้ายแล้ว ทุกอย่างกลับมาสู่ “เวลา” เวลาว่าเราจะทำทันไหม เวลาว่าเราทุ่มเทพอหรือไม่

เวลาที่กำลังจะหมดไป...เวลาและการฆ่าอันปราศจากเจตจำนง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook