กรมปศุสัตว์ ประกาศเตือน "ตลาดขวัญ นนทบุรี" เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพิษสุนัขบ้า

กรมปศุสัตว์ ประกาศเตือน "ตลาดขวัญ นนทบุรี" เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพิษสุนัขบ้า

กรมปศุสัตว์ ประกาศเตือน "ตลาดขวัญ นนทบุรี" เป็นพื้นที่เสี่ยงภัยพิษสุนัขบ้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมปศุสัตว์นนทบุรี ประกาศเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า รอบๆ พื้นที่ตลาดขวัญ นนทบุรี หลังพบไล่กัดเด็กนักเรียนบาดเจ็บ 2 ราย

(2 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวได้ลงตรวจสอบพื้นที่บริเวณใต้เชิงสะพานพระราม 5 และบริเวณลานวัดนครอินทร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ทางปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี ได้มีการปิดประกาศว่าเป็นเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า หลังตรวจสุนัขที่ตายพบมีเชื้อสุนัขบ้า เนื่องจากบริเวณดังกล่าวมีสุนัขจรจัดอยู่เป็นจำนวนมาก

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียน 2 คน จากโรงเรียนเทศบาลนครอินทร์ 3 ได้ถูกสุนัขกัดขณะกำลังเดินทางผ่านบริเวณดังกล่าวเพื่อจะไปโรงเรียน ทางครูประจำชั้นได้มีการรักษาเบื้องต้น นอกจากนี้ยังได้ช่วยกันออกตามหาสุนัขตัวที่กัดเด็ก

กระทั่งในวันที่ 24 กันยายน ก็พบสุนัขที่กัดเด็กนอนเสียชีวิตที่ลานจอดรถหน้าอุโบสถวัดนครอินทร์ เนื่องจากถูกรถทับ ทางครูจึงได้นำซากสุนัขไปให้หมอตรวจปรากฏว่าพบเชื้อสุนัขบ้า จึงได้นำเด็กไปฉีดยารักษาโรคสุนัขบ้าทันที ก่อนที่จะแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ของเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อนำเรื่องดังกล่าวไปเรียนให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ เนื่องจากเกรงว่าสุนัขตัวที่ตายอาจจะไปกัดสุนัขตัวอื่นทำให้เชื้อแพร่กระจายได้

น.สพ.ชูฤทธิ์ เสนีย์มโนมัย ปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี เผยว่าหลังได้รับหนังสือจากทางจังหวัด ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ออกสำรวจตรวจสอบหาข้อมูลว่าสุนัขดังกล่าวมาจากแหล่งใด มีการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียงเบื้องต้นไม่พบข้อมูลว่าสุนัขตัวนี้มาจากที่ไหน มีชาวบ้านพบเห็นสุนัขตัวนี้เมื่อวันที่ 21 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดทางปศุสัตว์ได้จับสุนัขที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวฉีดยาทั้งหมด

นอกจากนี้ยังได้มีการประกาศเสียงตามสายและนำหนังสือประกาศไปติดไว้เพื่อให้ชาวบ้านที่อาศัยและเดินทางผ่านบริเวณดังกล่าวได้ระวังไม่ให้ถูกสุนัขกัดเพราะไม่แน่ใจว่าสุนัขที่เหลืออยู่ได้รับเชื้อมาบ้างหรือไม่ ตอนนี้ได้มีการฉีดยาสุนัขไปแล้วจำนวน 3 ครั้ง และมีการเฝ้าระวังตลอดเวลา ฝากประชาชนถ้าพบเห็นสุนัขที่มีลักษณะเซื่องซึมให้แจ้งที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทราบทันทีอย่าไปจัดการเองโดยเด็ดขาด

ป้าแดง แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยว เล่าให้ฟังว่า วันที่เด็กๆ โดนสุนัขกัดตนอยู่ในเหตุการณ์พอดี ช่วงนั้นเป็นช่วงเช้าขณะเด็ก 2 คนกำลังเดินทางเพื่อไปโรงเรียน ขณะกำลังเดินอยู่นั้นสุนัขตัวดังกล่าวได้วิ่งออกมาจากใต้ตู้คอนเทรนเนอร์ กัดขย้ำเด็ก2 คนที่บริเวณโค่นขา เมื่อกัดเสร็จแล้วได้วิ่งหลบหนีเข้าไปที่เดิม ตนจึงได้เดินไปบอกให้ครูที่โรงเรียนทราบ หลังจากนั้นครูก็พาเด็กทั้ง 2 คนไปหาหมอเพื่อทำความสะอาดแผล

จนกระทั่งตอนบ่ายจึงมาพบสุนัขที่กัดเด็กนอนเสียชีวิตที่หน้าอุโบสถ เนื่องจากถูกรถทับเพราะหลบร้อนไปนอนใต้ท้องรถ เมื่อทางครูทราบว่าสุนัขตายจึงนำซากไปตรวจที่รพ.สัตว์ จากการตรวจพบว่าสุนัขตัวนั้นมีเชื้อสุนัขบ้า จึงได้แจ้งให้ผู้ปกครองทราบเพื่อนำเด็กทั้ง 2 คนไปฉีดยาป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ก่อนที่จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

ทั้งนี้ สำนักงานปศุสัตว์อำเภอเมืองนนทบุรี ได้ออกประกาศเตือน ในพื้นที่ ต.ตลาดขวัญ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี มีสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งเป็นโรคร้ายแรง และอาจจะระบาดไปยังสุนัขและแมว ตลอดจนประชาชน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ได้ จึงใช้มาตรา 20 ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ประกาศให้ทราบ

โดยใช้ โรงเรียนนครนนท์วิทยา 3 วัดนครอินทร์ ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี เป็นจุดศูนย์กลาง ตั้งแต่ทางทิศเหนือ ถึงถนนนครอินทร์ สะพานพระราม 5 เขตเทศบาลนครนนทบุรี จ.นนทบุรี ทางทิศใต้ ถึงถนนพิบูลสงคราม เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ทางตะวันออก ถึงถนนพิบูลย์สงคราม อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี และทางตะวันตก ถึงแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นเขตโรคพิษสุนัขบ้า ระบาดสัตว์ชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2562 ถึง 24 ตุลาคม 2562 นี้

พร้อมฝากให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ถ้าเจอสุนัขหรือแมว ป่วยหรือตาย โดยไม่ทราบสาเหตุ ห้ามเคลื่อนย้ายเด็ดขาด ให้รีบแจ้งหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทันที หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับประชาชนที่มีพื้นที่ในเขตประกาศเสี่ยงภัยดังกล่าว สามารถนำสุนัขและแมวไปรับการฉีดวัคซีนได้ฟรี ได้ที่ปศุสัตว์อำเภอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook