วันที่ 7 กรกฎาคม 2552

วันที่ 7 กรกฎาคม 2552

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ยูเอ็นเป็นห่วง

นายบัน คี-มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันจันทร์ว่า เขาเสียใจอย่างยิ่งที่กลุ่มผู้ชุมนุมในฮอนดูรัสเสียชีวิตจากการทำรัฐประหารโค่นล้มประธานาธิบดีมานูเอล เซลายา นายบันเรียกร้องต่อทางการ ฮอนดูรัสและประเทศต่าง ๆ ต้องปกปองชีวิตและความปลอดภัยของประชาชน รวมทั้งประชาชนจะต้องได้รับอนุญาตให้แสดงความเห็นได้โดยปราศจากการถูกข่มขู่ใด ๆ ทั้งสิ้น

นับแสนไร้บ้าน

เกิดเหตุน้ำท่วมในหลายหมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย ทำให้ประชาชน เกือบ 500,000 คน กลายเป็นคนไร้บ้าน และมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 1 ศพ เป็นชายวัย 55 ปี ซึ่งจมน้ำ เนื่องจากเรือพลิกคว่ำในรัฐอัสสัม นายแมนตู ทาคูเรีย เจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นบอกว่า การเสียชีวิตดังกล่าวนับเป็นรายแรกที่มีการรายงานข่าวในรัฐ ตั้งแต่ฝนเริ่มตกหนักมาตั้งแต่วันพุธที่แล้ว อนึ่ง ฤดูฝนในอินเดียเริ่มตั้งแต่เดือน มิ.ย. ไปจนถึงเดือน ก.ย.

ไม่พบผู้นำจีน

สำนักข่าวกลางรายงานอ้างคำกล่าวของประธานาธิบดีหม่า อิง-จิว แห่งไต้หวันที่เปิดเผยว่า เขาไม่มีแผนการที่จะพบปะประธา นาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนในตอนนี้ เพื่อหารือถึงประเด็นทางการเมืองระหว่างสองฝ่าย ทั้งนี้ นายหม่า ซึ่งจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐ ได้ส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนอย่างรวดเร็วในช่วง 14 เดือนที่เขาดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวัน และมักกล่าวย้ำว่า จะไม่มีการหารือเรื่องการรวมชาติหรือสถานะทางการเมืองของไต้หวันในระหว่างที่เขายังเป็นประธานาธิบดี

ปล่อยตัว

กระทรวงต่างประเทศอังกฤษแจ้งว่า อิหร่านปล่อยตัวเจ้าหน้าที่อีกคนของสถานทูต อังกฤษในกรุงเตหะราน ซึ่งถูกควบคุมตัวพร้อมกับคนอื่น ๆ อีก 8 รายเป็นเวลากว่าสัปดาห์ โดยการปล่อยตัวมีขึ้นเมื่อวันจันทร์ ด้าน นายเดวิด มิลิแบนด์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษบอกว่า รมช.ต่างประเทศอิหร่านได้แจ้งให้เขาทราบเมื่อวันอาทิตย์ว่า ในเร็ว ๆ นี้จะมีการปล่อยตัวเจ้าหน้าที่คนหนึ่งโดยไม่มีการตั้งข้อหา ขณะที่ กระทรวงต่างประเทศอังกฤษออกแถลงการณ์ว่า การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตอังกฤษเป็นสิ่งแรกที่ต้องดำเนินการ

ปิดชั่วคราว

กลุ่มสื่อของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เปิดเผยว่า หนังสือพิมพ์ชั้นนำของยูเออี ได้ถูกปิดชั่วคราว เนื่องจากบทความปี 2549 ที่มีเนื้อหาดูหมิ่นคณะผู้ปกครองประเทศว่า ม้าของสมาชิกในครอบครัวของคณะผู้ปกครองใช้ยาโด๊ป โดยอาหรับ มีเดีย กรุ๊ป ซึ่งมีฐานอยู่ในนครดูไบ กล่าวว่า หนังสือพิมพ์อัล เอมิเรตส์ อัล โยอุม ฉบับภาษาอาหรับ ถูกห้ามตีพิมพ์ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไปเป็นระยะเวลา 20 วันตามคำสั่งของศาลฎีกากรุงอาบูดาบี แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

ตอบโต้นาวิกโยธิน

เมื่อวันจันทร์ กลุ่มตาลีบันในอัฟกา นิสถานประกาศจะปฏิบัติการในรูปแบบของกองโจรเพื่อตอบโต้การกวาดล้างครั้งใหญ่ของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐต่อที่มั่นของกลุ่มหัวรุนแรงในจังหวัดเฮลมานด์ นายโฟลาดี จาล ฝ่ายปฏิบัติการของตาลีบัน บอกว่า เขาจะสั่งสอนนาวิกโยธินสหรัฐให้ได้รับบทเรียน ทั้งนี้ สหรัฐส่งนาวิกโยธินราว 4,000 นาย เข้าสู่จังหวัดทางใต้ของอัฟกานิสถานที่ติดกับปากีสถาน เพื่อกวาดล้างกลุ่มหัวรุนแรงเมื่อ 5 วันก่อน

ผีพนัน

อดีตผู้บริหารของบริษัทแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ ซึ่งเสียพนัน 30,000 ล้านวอน (23.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือเกือบ 8,000 ล้านบาท ในช่วง 3 ปี เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบ่อนกาสิโนด้วยข้อหาทำให้เขาติดการพนันอย่างงอมแงม ชาย ดังกล่าวมีชื่อว่า ชุง วัย 67 ปี ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว เพื่อขอให้ศาลสั่งให้บ่อนกาสิโนกังวอนจ่ายค่าเสียหายให้แก่เขาเป็นมูลค่า 2,800 ล้านวอน นายชุงบอกว่า ระหว่างปี 2546-2549 เขาติดพนันจนสูญเงินมหาศาล

กดดันมาเลย์

นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ แห่งออสเตรเลีย ออกมากดดันมาเลเซียกรณีที่มีการค้ามนุษย์กับคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายหลายพันคนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม และเศรษฐกิจตกต่ำ ที่มีเป้าหมายในออสเตรเลีย ทั้งนี้ นายกฯ รัดด์ กับนายสตีเฟ่น สมิธ รมว.ต่าง ประเทศออสเตรเลีย ได้ร่วมกันเรียกร้องให้นายกฯ นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย เร่งปราบปรามการค้ามนุษย์ ในระหว่างการบินไปเยอรมนี และการเข้าร่วมเวทีทางเศรษฐกิจในอิตาลี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook