คาดน้ำมันพุ่งถึงปีหน้า ผลพวงศก.โลกฟื้น-เงินดอลอ่อน

คาดน้ำมันพุ่งถึงปีหน้า ผลพวงศก.โลกฟื้น-เงินดอลอ่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบุรณิน รัตนสมบัติ ผู้จัดการส่วนกำหนดราคา ฝ่ายกลยุทธ์การตลาดค้าปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) เปิดเผยในงานสัมมนา จัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ปีนี้ปัจจัยที่มีผลต่อราคาน้ำมันซึ่งมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นและก็ยังคงระดับเดิมมาจาก ความต้องการใช้น้ำมันของประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น 6% แต่อีกด้านหนึ่งความต้องการใช้น้ำมันบนเครื่องบินก็ลดลงเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 แต่ช่วงระยะเวลาครึ่งปีหลังต่อจากนี้อาจเห็นราคาน้ำมันกระโดดขึ้นไปแตะระดับที่ 80-90 เหรียญต่อบาร์เรลได้ เนื่องจากหลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวบวกกับแนวโน้มการอ่อนตัวลงของค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐ

นายบุรณินกล่าวว่า ในไตรมาส 3 คาดว่าเบนซินจะมีราคาสูงกว่าดีเซล เพราะเป็นฤดูท่องเที่ยวการใช้น้ำมันของโลกจะเพิ่มขึ้นดังนั้นทิศทางราคาเบนซินจะสูงกว่าดีเซลเนื่องจากตัวเลขการตกงานของสหรัฐยังคงเพิ่มขึ้นจึงทำให้การใช้น้ำมันเบนซินไม่ได้เพิ่มมากเท่าที่ควร ขณะเดียวกันในไตรมาส 4 มองว่าเป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจจะฟื้นตัวประกอบกับเข้าฤดูหนาวดีเซลจะราคาขยับขึ้นสูงได้ ดังนั้นครึ่งปีหลังปตท.คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบจะอยู่ที่ 70 เหรียญต่อบาร์เรลจากครึ่งปีแรกมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 50 เหรียญต่อบาร์เรล

ครึ่งปีหลังในตลาดโลกราคาน้ำมันดิบจะอยู่ที่ 70 ดอลล่าร์สหรัฐ/บาเรล จากครึ่งปีแรกเฉลี่ยอยู่ที่ 50 เหรียญต่อบาร์เรลส่วนน้ำมันสำเร็จรูป เบนซิน/ดีเซล อยู่ที่ 75-80 ดอลล่าร์สหรัฐ/บาเรล ขณะเดียวกันราคาขายปลีกในไทย โดยแก๊ซโซฮอลล์ 95 อยู่ที่ 29-32 บาท/ลิตร และดีเซลหมุนเร็วอยู่ที่ 27-30 บาท/ลิตรนายบุรณินกล่าว

นายบุรณิน กล่าวว่า ขณะนี้ราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ราคาต่ำกว่าถึง 46% เมื่อเทียบกับเบนซิน 95 แต่ปริมาณการผลิตไม่เพียงพอต้องมีการนำเข้าขณะที่ราคาตลาดโลกขณะนี้อยู่ที่ 516 เหรียญต่อตันแต่ราคาขายในไทยถูกกำหนดเพดานไม่เกิน 320 เหรียญต่อตัน ดังนั้นราคาส่วนเกินที่นำเข้านี้กองทุนน้ำมันฯต้องเข้าอุดหนุนซึ่งเป็นการดึงเงินผู้ใช้น้ำมันมาดูแล เช่นเดียวกับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ดังนั้นรัฐบาลควรจะพิจารณาในการปรับโครงสร้างการใช้พลังงานในประเทศให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริง

นายบุรณินกล่าวว่า ช่วงเดือนก.ค.ของปีที่ผ่านมาประชาชนมีการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 20% แต่ปีนี้ตัวเลขเติบดตอาจอาจไม่เท่ากับปีก่อน และเพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับประชาชนที่เดินทางช่วงวันหยุดเดือนก.ค.นี้ ปตท.จะปรับลดราคาน้ำมันทุกชนิดลง 50 สตางค์/ลิตร ยกเว้นอี 85

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook