ลูกเล่านาทีบีบหัวใจ พ่อปวดท้องหนักถึงขั้นเสี่ยงชีวิต แต่รถ 1669 เข้ามารับในสนามบินดอนเมืองไม่ได้

ลูกเล่านาทีบีบหัวใจ พ่อปวดท้องหนักถึงขั้นเสี่ยงชีวิต แต่รถ 1669 เข้ามารับในสนามบินดอนเมืองไม่ได้

ลูกเล่านาทีบีบหัวใจ พ่อปวดท้องหนักถึงขั้นเสี่ยงชีวิต แต่รถ 1669 เข้ามารับในสนามบินดอนเมืองไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ก.ย.) ผู้ใช้เฟซบุ๊กวันดี สันติวุฒิเมธี ได้โพสต์ภาพพร้อมข้อความเพื่อขอความเป็นธรรมกรณีคุณพ่อป่วยฉุกเฉิน แต่รถ 1669 ไม่สามารถเข้ามารับที่สนามบินดอนเมืองได้ เพราะสนามบินเป็นเขตต้องห้าม ทำให้เสียการใช้สิทธิ UCEP ที่ผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤตสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ภายใน 72 ชั่วโมง ทำให้ทางครอบครัวไม่สามารถเรียกร้องค่ารักษาพยาบาลได้

เจ้าของเฟซบุ๊กระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ที่ผ่านมา คุณพ่อของเธอเดินทางกลับจากสนามบินอุดรธานีมายังสนามบินดอนเมือง เวลา 21.15 น. ด้วยอาการปวดท้องอย่างหนักและท้องบวมมากขึ้นเรื่อยๆ จนกดทับปอด และหายใจสั้นมาก ซึ่งก่อนขึ้นเครื่องคุณพ่อโทรมาบอกลูกๆ ให้มารอรับ แต่เมื่อมาถึงสนามบิน ทางสายการบินพาคุณพ่อไปของโรงพยาบาลเอกชนในสนามบิน

ลูกๆ ช่วยกันโทรเรียก 1669 ให้เข้ามารับพ่อที่สนามบิน แต่ทาง 1669 แจ้งว่าเข้ามารับไม่ได้เพราะสนามบินเป็นเขตต้องห้าม และบอกว่าให้พาคนป่วยออกมานอกเขตสนามบินถึงจะรับไปส่งที่ รพ. ได้ ซึ่งขณะนั้นคุณพ่อปวดท้องมาก และลูกๆ ไม่กล้าเสี่ยง จึงขอให้รถพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนให้ไปส่งโรงพยาบาลให้ ซึ่งทางคลินิกบอกว่า สามารถไปส่งได้แค่โรงพยาบาลในรัศมี 8 กิโลเมตรเท่านั้น

หลังจากคุณพ่อไปถึงโรงพยาบาลรัฐใกล้สนามบินดอนเมือง ทางโรงพยาบาลบอกว่า เคสของคุณพ่อไม่เร่งด่วน และให้รอผ่าตัดอีก 2 วัน แต่ทางลูกๆ ไม่สามารถทนเห็นคุณพ่อเจ็บได้ จึงตัดสินใจติดต่อโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งให้มารับ

คุณหมอของโรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวประเมินว่าลำไส้ของคุณพ่อมีความเสี่ยงต่อการปริแตก ถ้าไม่ผ่าตัดด่วนคุณพ่อก็จะต้องเสียชีวิตจากลำไส้แตกอย่างแน่นอน และคุณพ่อได้รับการผ่าตัดในวันรุ่งขึ้น (7 ส.ค.) เวลา 10.00 น. และรับการผ่าตัดเป็นครั้งที่ 2 ที่โรงพยาบาลอีกแห่ง รวมแล้วพักรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 1 เดือนเต็ม

หลังจากคุณพ่อได้รับการผ่าตัดช่วยชีวิตแล้ว ทางลูกๆ ได้ติดต่อไปยังสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน หรือ UCEP เพื่อสอบถามถึงการใช้สิทธิฉุกเฉิน 72 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์บอกว่า อาการของคุณพ่อเข้าข่ายผู้ป่วยฉุกเฉินจริง แต่ไม่สามารถใช้สิทธินี้ได้ เพราะคุณพ่อไม่ได้มาถึงโรงพยาบาลด้วยรถ 1669 หรือรถยนต์ส่วนตัวของครอบครัว แต่เพราะถูกส่งต่อมาจากโรงพยาบาลอื่น

ขณะนี้ทางครอบครัวกำลังเตรียมยื่นจดหมายเรียกร้องความเป็นธรรมกรณีป่วยฉุกเฉินที่สนามบิน เพราะอยากให้กรณีของพ่อได้เป็นวิทยาทานกับครอบครัวอื่นที่อาจเกิดเหตุป่วยฉุกเฉินที่สนามบินหรือหากต้องการใช้สิทธิฉุกเฉินในอนาคต

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เพื่อนของผู้โพสต์เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย หลายคนบอกว่าตนเองก็เพิ่งทราบเงื่อนไขของการใช้สิทธิ UCEP

ขณะที่ทวิตเตอร์ Transit Thailand ก็ตั้งคำถามไปถึง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ว่าเพราะอะไรถึงไม่ยอมให้รถพยาบาลจาก 1669 มารับผู้ป่วยในสนามบินดอนเมือง และส่งโรงพยาบาลแค่รัศมี 8 กิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้ป่วยเสียสิทธิในการรักษา และเคสของคุณพ่อผู้โพสต์ก็ไม่ใช่เหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้น

สำหรับ สิทธิ UCEP หรือ Universal Coverage Emergency Patients คือ สิทธิการรักษาตามนโยบายของรัฐ เพื่อคุ้มครองผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ให้สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลทุกแห่งที่ใกล้ที่สุดได้ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายจนพ้นวิกฤต และสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างปลอดภัย แต่ไม่เกิน 72 ชั่วโมง

>> คนไทยรู้ไว้! ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ ใช้ "สิทธิ UCEP" เข้าโรงพยาบาลได้ทุกที่

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ลูกเล่านาทีบีบหัวใจ พ่อปวดท้องหนักถึงขั้นเสี่ยงชีวิต แต่รถ 1669 เข้ามารับในสนามบินดอนเมืองไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook