หมอไทยสุดเจ๋ง เด็กชาย 7 ขวบ นิ้วหัวแม่มือขาด ผ่าตัดเอานิ้วเท้าต่อให้แทน

หมอไทยสุดเจ๋ง เด็กชาย 7 ขวบ นิ้วหัวแม่มือขาด ผ่าตัดเอานิ้วเท้าต่อให้แทน

หมอไทยสุดเจ๋ง เด็กชาย 7 ขวบ นิ้วหัวแม่มือขาด ผ่าตัดเอานิ้วเท้าต่อให้แทน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.วิชิต ศิริทัตธำรง แพทย์ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ (กระดูกและข้อ) โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ ได้บอกเล่าประสบการณ์การรักษาคนไข้เด็กนิ้วโป้งขาด ผ่านแฟนเพจ "Dr.Wichit - Chularat3 Hospital" เปิดเผยว่า เจ้าของเคสเป็นเด็กอายุ 7 ขวบ ถูกสุนัขกัดจนนิ้วหัวแม่มือขวาฉีกขาด

ผู้ปกครองจึงนำตัวเด็กเข้ารักษาที่โรงพยาบาลรัฐ เมื่อนำตัวเด็กไปถึงแพทย์จึงรีบทำการรักษาให้ทันที เพราะมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ ผ่าตัดเสร็จเด็กก็มีอาการดีขึ้น 2-3 วัน ก็เริ่มมีอาการแย่ลง เนื่องจากแผลที่ผ่าตัดมีอาการติดเชื้อทำให้เส้นเลือดอุดตัน ทำให้เด็กต้องสูญเสียนิ้วนั้นไป

แพทย์ผู้ทำการรักษา จึงประสานมาที่ตนเองให้ไปช่วยรักษา ซึ่งการผ่าตัดจะให้เด็กสามารถมีมือใช้งานได้ตามปกตินั้น จะต้องใช้นิ้วเท้ามาใส่แทนที่นิ้วมือ โดยจะเลือกใช้นิ้วชี้เท้า ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับนิ้วมือที่เสียไปมากที่สุด เหตุผลที่นำนิ้วเท้ามาใส่แทน เนื่องจากอวัยวะที่เหมือนนิ้วมือมากที่สุดก็คือนิ้วเท้า แต่ในส่วนของนิ้วเท้า ถ้าต้องเสียสละ ก็ไม่ได้มีผลกระทบใด ๆ กับการเดิน

ซึ่งวิธีการผ่าตัดย้ายอวัยวะนั้นค่อนข้างลำบาก เนื่องจากต้องใช้วิธีการเลาะเส้นเลือด เส้นเอ็น เส้นประสาท และต้องเคลื่อนย้ายไปต่อในตำแหน่งที่ต้องการนำนิ้วไปต่อ เรียกว่า เทคนิคจุลศัลยกรรม ต้องใช้การผ่าตัดโดยกล้องจุลทัศน์ ใช้ไหมที่มีขนาดเล็กกว่าเส้นผม และเครื่องมือที่มีขนาดพิเศษในการผ่าตัด เนื่องจากมีความซับซ้อน และต้องมีความชำนาญประสบการณ์ในการผ่าตัดเป็นอย่างมาก

 ภาพมือเด็กหลังแผลผ่าตัดหายดี

อย่างไรก็ตาม อยากจะฝากถึงประชาชน ที่เกิดเคสนิ้วขาด พยายามอย่าตกใจ เบื้องต้นต้องใช้วิธีการห้ามเลือด โดยใช้ผ้าสะอาดกดแผลให้เลือดหยุดไหล และนำนิ้วที่ขาดนำใส่ถุงพลาสติกที่สะอาด ก่อนนำไปแช่ในถังน้ำแข็ง เพื่อเป็นการลดอุณหภูมิของเนื้อเยื่อที่ขาด ซึ่งจะสามารถเก็บนิ้วมือที่ขาดไว้ได้นาน 24 ชั่วโมง และรีบให้แพทย์ทำการรักษาโดยเร็วที่สุด ก็จะสามารถต่อนิ้วกลับได้เหมือนปกติ

สำหรับ นพ.วิชิต ศิริทัตธำรง เป็นแพทย์ศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ ที่เคยเป็นข่าวโด่งดังมาแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา หลังสามารถผ่าตัดรักษาผู้ป่วยรายหนึ่งประสบอุบัติเหตุถูกเครื่องปั๊ม ตัดนิ้ว ตัดฝ่ามือ นิ้วหัวแม่มือ ปลายนิ้วชี้ โคนนิ้วกลาง นางนิ้วก้อย และฝ่ามือขาดออกเป็นชิ้นๆ ใช้เวลากว่า 10 ชั่วโมงผ่าตัดต่อนิ้วได้จนกลับมาอยู่ในสภาพปกติเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ 

>> คนไข้ถาม "ทำไมไม่ต่อนิ้วชี้ให้" หมอเปิดภาพแผลให้ดู จากตำหนิกลายเป็นขอบคุณ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ หมอไทยสุดเจ๋ง เด็กชาย 7 ขวบ นิ้วหัวแม่มือขาด ผ่าตัดเอานิ้วเท้าต่อให้แทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook