ชาวบ้านผวา สาวไทยกับสามีฝรั่งเลี้ยง "เสือดาว" ไว้ในบ้าน

ชาวบ้านผวา สาวไทยกับสามีฝรั่งเลี้ยง "เสือดาว" ไว้ในบ้าน

ชาวบ้านผวา สาวไทยกับสามีฝรั่งเลี้ยง "เสือดาว" ไว้ในบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(2 ก.ย.) เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า หรือ ชุดเหยี่ยวดง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง หมู่ที่ 3 ซอยนาจอมเทียน 32 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังได้รับแจ้งว่า บ้านดังกล่าวมีการเลี้ยงสัตว์ป่าคุ้มครองชนิดเสือดาว โดยให้อยู่ในบ้านกับคน เหมือนเลี้ยงสัตว์เลี้ยงธรรมดา ซึ่งอาจได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และอาจหลุดไปทำอันตรายต่อผู้คนทั่วไปได้ เนื่องจากอยู่ในชุมชน จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบด้วย

คณะเจ้าหน้าที่ จึงได้สนธิกำลังการเดินทางมายังสถานที่เกิดเหตุ เป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้นสีชมพู มีพื้นที่รวมประมาณ 200 ตารางวา บริเวณพื้นที่ว่างรอบตัวบ้านทั้งหมดมีล้อมรั้วคอนกรีตและมีการขึงลวดตาข่ายขนาด 1 นิ้ว ปกคลุมสูงจากพื้น 3 เมตร เต็มพื้นที่

นางสาวนิตยา แสดงตัวเป็นเจ้าของบ้าน รับทราบและยินยอมให้เข้าตรวจสอบ โดยพบว่า นางสาวนิตยา เพิ่งย้ายมาจากเชียงใหม่ มาเช่าบ้านหลังนี้ อยู่กับสามีชาวฝรั่งได้เพียง 4–5 วัน โดยนำ เสือดาวเพศผู้ ชื่อไต้ฝุ่น ซึ่งเลี้ยงมาตั้งแต่เกิด มาเลี้ยงอยู่ด้วย

เสือดาวตัวดังกล่าว เป็นตัวโตเต็มวัย อายุประมาณ 4 ปี นางสาวนิตยา ได้นำเอกสารการได้มาของเสือดาวมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบเป็นใบ สด. 1 ลงวันที่ 2 กันยายน 2546 ระบุเสือดาว 3 ตัว แต่ตายไปหมดแล้ว โดยมีลูก 2 ตัว ชื่อ ไต้ฝุ่น ส่วนอีกตัวหนึ่งเป็นเพศเมีย ชื่อ ฟ้าใส ขณะนี้ยังอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ได้ย้ายมาอยู่ด้วย เพราะมันป่วยต้องอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์

โดยเสือดาว 2 ตัวนี้ เคยถูกดำเนินคดีในท้องที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 มาครั้งหนึ่งแล้ว พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหา และคืนของกลางให้กับตน เจ้าหน้าที่ร่วมกันตรวจสอบแล้ว เชื่อได้ว่าหลักฐานการได้มาถูกต้องตามกฎหมาย เพียงแต่นางสาวนิตยายังไม่ได้ไปยื่นคำขอครอบครองต่อสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา)

คณะเจ้าหน้าที่จึงได้ออกคำสั่งอายัดห้ามเคลื่อนย้าย ทำให้เสียหาย สูญหายหรือเสื่อมสภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยให้เลี้ยงไว้เฉพาะในบริเวณบ้านที่ทำการตรวจสอบ จนกว่าจะได้รับอนุญาตครอบครองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และให้ปรับปรุงแก้ไขรั้วในบ้านให้มีความแข็งแรง เหมาะสมต่อการเลี้ยงสัตว์ป่าประเภทเสือดาวด้วย 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook