เด็กโพซอกระทบหนัก น้ำป่าซัดใส่โรงเรียน ข้าวสารอาหารแห้งไปกับน้ำ

เด็กโพซอกระทบหนัก น้ำป่าซัดใส่โรงเรียน ข้าวสารอาหารแห้งไปกับน้ำ

เด็กโพซอกระทบหนัก น้ำป่าซัดใส่โรงเรียน ข้าวสารอาหารแห้งไปกับน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โรงเรียนบ้านโพซอ แม่ฮ่องสอน เสียหายหลังจากน้ำป่า ข้าวสารอาหารแห้งไปกับสายน้ำ สัปดาห์นี้เด็กนักเรียนต้องขาดแคลน พร้อมกับเร่งทำความสะอาดโรงเรียน

(2 ก.ย.) นายธนกฤต ฉันทะจำรัสศิลป์ นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านโพซอ ในพื้นที่ตำบลเสาหิน อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับความเสียหายและผลกระทบจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก เมื่อช่วงดึกของคืนวันที่ 30 สิงหาคม 2562 โรงเรียนถูกน้ำจากแม่น้ำแงะ เข้าท่วมสูงประมาณ 1 เมตร

เหตุดังกล่าวทำให้อาหารแห้งที่เก็บเอาไว้อยู่ภายในโรงเก็บอาหารของนักเรียนเสียหายเกือบทั้งหมด โดยเฉพาะข้าวสาร จำนวน 24 กระสอบ, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, วุ้นเส้น, ปลากระป๋อง รวมทั้งสัตว์เลี้ยงต่างๆ ไก่ไข่ ตายทั้งหมด 30 ตัว, หมู 3 ตัว อีกทั้งโรงเพาะเห็ดและแปลงเกษตรถูกดินโคลนไหลทับถมลงมา และพื้นที่นาข้าวของโรงเรียน 4 ไร่ ในโครงการ"โรงนาของหนู" ที่โรงเรียนเช่าพื้นที่นาชาวบ้านเพื่อจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ ทำให้เด็กนักเรียนต้องขาดแคลนอาหารอย่างหนัก

สำหรับ โรงเรียนบ้านโพซอ เป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีนักเรียนชนเผ่าปกากะญอและไทใหญ่ เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมปลาย นักเรียนทั้งโรงเรียน 364 คน (ระดับชั้นอนุบาล 21 คน ชั้นประถมศึกษา 154 คน ชั้นมัธยมศึกษา 189 คน) อย่างไรก็ตาม ในส่วนพื้นที่อาคารเรียนไม่ได้รับความเสียหาย แต่มีบ้านพักครูและหอพักนักเรียนที่น้ำไหลทะลักเข้าไปท่วม แต่สามารถทำความสะอาดได้ในภายหลัง

ทางด้านหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ ที่ 36 (นพค.36) ได้นำเครื่องจักรกลหนัก ร่วมกับ อบต.เสาหิน และ องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ทำการเปิดดินสไลด์และต้นไม้ที่ล้มขวางเส้นทาง จาก อ.แม่สะเรียง ไปบ้าน โพซอ ระยะทาง 60 กิโลเมตร หลังพบว่ามีดินสไลด์และต้นไม้หักโค่นปิดทับเส้นทางกว่า 39 จุด และสามารถเคลียร์เส้นทางให้รถวิ่งผ่านไปมาได้ชั่วคราวเมื่อค่ำวานที่ผ่านมา

โดยในวันนี้หลายหน่วยงาน ได้แก่ ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สะเรียง, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน, อบต.เสาหิน, นพค.36, สายตรวจสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง,องค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน, ส่วนควบคุมไฟป่า สบอ.16 สาขาแม่สะเรียง และ เจ้าหน้าที่ทหารพรานจาก กรมทหารพรานที่ 36 ได้ระดมกำลังทำความสะอาดโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโพซอ (สถานีอนามัยโพซอ) และโรงเรียนบ้านโพซอ คาดว่าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook