2 หมู่บ้านในอำเภอบ้านไผ่อ่วม น้ำท่วมล้อมรอบเป็นเกาะปิดทางเข้าออก

2 หมู่บ้านในอำเภอบ้านไผ่อ่วม น้ำท่วมล้อมรอบเป็นเกาะปิดทางเข้าออก

2 หมู่บ้านในอำเภอบ้านไผ่อ่วม น้ำท่วมล้อมรอบเป็นเกาะปิดทางเข้าออก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วยเหลือ 2 หมู่บ้าน ใน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านปลายทางของน้ำที่ไปลงที่แก่งละว้า ซึ่งถูกน้ำล้อมรอบจนเป็นเกาะปิดทางเข้าออก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้แม้น้ำจะลดลงบ้างแล้ว แต่ยังคงมีบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ติดลำห้วยจิก ไม่สามารถจะเข้าไปพักอาศัยในบ้านเรือนของตัวเองได้ โดยทีมข่าวได้นั่งเรือเข้าไปยังบ้านเป้า ม.3 ต.บ้านไผ่ ที่พบว่าน้ำไหลเอ่อท่วมบ้านเรือนที่อยู่ติดลำห้วยจิก พังเสียหาย 3 หลัง อู่ซ่อมรถ อู่ต่อเรือท้องแบน และเล้าไก่ เล้าเป็ดของชาวบ้านหายไปกับน้ำ น้ำไหลเชี่ยวท่วมสะพานข้ามลำห้วยจิก ชาวบ้านสัญจรไปมาไม่ได้

นายแสงการ ประกังเว อายุ 66 ปี ชาวบ้านบ้านบ้านเป้า กล่าวว่า มีบ้านพักในหมู่บ้าน แต่มาทำกิจการเป็นอู่ต่อเรือท้องแบน และเลี้ยงเป็ดเชอรี่ จำนวน 200 ตัว ไก่พันธ์เนื้อ 200 ตัว ฟังการเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยามาตลอด และเก็บสิ่งของ เครื่องมือช่างขึ้นที่สูง แต่ช่วงเช้าวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา มวลน้ำสูงกว่า 2 เมตร ทะลักมาตามทุ่งนาเข้าท่วมพื้นที่ ทุกอย่างหายไปกับน้ำ โชคดีที่ตัวเองติดอยู่กับต้นไผ่ จึงปลอดภัย ส่วนเป็ดไก่หายไปกับน้ำ

เกิดมาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ ทุกปีที่ผ่านมา น้ำมีปริมาณมากแต่ก็ไหลมาตามลำห้วยจิกลงสู่แก่งละหว้าตามปกติ แต่ครั้งนี้น้ำทะลักมาทุ่งนา เชี่ยวแรงน่ากลัว เกินที่จะป้องกันได้ แต่เมื่อเกิดเหตุขึ้นแล้วก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาช่วยเหลือชาวบ้านบ้าง เพราะชาวบ้านเป้า ที่เดือดร้อนยังต้องการข้าวและอาหาร

ขณะที่ นายกัณหา เพียรทอง อายุ 36 ปี หัวหน้าทีมกู้ภัย จีแชเกาะชุมแพ กล่าวว่า ได้นำทีมกู้ภัยเข้ามาในพื้นที่ตั้งแต่เมื่องานที่ผ่านมา ( 31 ส.ค.) แต่เข้ามาลำบากมาก เพราะน้ำท่วมสูงและไหลเชี่ยว แต่ก็พยายามเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านกว่า 50 คน ไปอยู่ที่โรงเรียน เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันก็ประสานกลับไปยังพุทธสมาคมจีแชเกาะ ชุมแพ เพื่อนำน้ำ ข้าวสาร อาหารแห้งและสิ่งของที่จำเป็นมามอบให้กับชาวบ้าน กว่า 150 หลังคาเรือนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกน้ำท่วม ไม่สามารถเดินทางออกจากหมู่บ้าน เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

ด้าน นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า มวลน้ำจากลำห้วยจิก ที่ท่วมชุมชนต่างๆนั้นจะไหลลงแก่งละหว้า โดยได้เอ่อท่วมที่นาของประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านไผ่หลายพันไร่ นอกจากนี้ยังเอ่อท่วมบ้านเป้า ม.3 และบ้านโนนละม่อม ม.4 ต.บ้านไผ่ โดยเฉพาะที่บ้านเป้า ถูกน้ำท่วมจนกลายเป็นเกาะ ถูกตัดขาดจากภายนอก เพราะเส้นทางรถยนต์ไม่สามารถผ่านเข้าออกได้

ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่เข้าประจำการที่โรงเรียนเบญจมิตรวิทยาคม บ้านโนนละม่อม เพื่อนำน้ำและข้าวสารอาหารแห้ง และของใช้จำเป็นใส่เรือเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านในหมู่บ้านทั้งสองแห่ง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

>> สะเทือนใจทั้งหมู่บ้าน หนุ่มบ้านไผ่ถูกไฟช็อตตาย ช่วยเพื่อนบ้านหนีน้ำท่วม

>> น้ำท่วมบ้านไผ่ ขอนแก่น ระดับน้ำคลี่คลาย ถนนมิตรภาพเปิดสัญจรผ่านได้

>> โพดุลพ่นพิษ ชาวบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น หนีน้ำท่วมขึ้นหลังคา สาหัสที่สุดในรอบหลายสิบปี

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ 2 หมู่บ้านในอำเภอบ้านไผ่อ่วม น้ำท่วมล้อมรอบเป็นเกาะปิดทางเข้าออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook