ภาพหาดูยาก "ทะเลลาวา" ผืนน้ำแปรสภาพคล้ายก้อนกรวด เกิดเสียงดังฉ่า

ภาพหาดูยาก "ทะเลลาวา" ผืนน้ำแปรสภาพคล้ายก้อนกรวด เกิดเสียงดังฉ่า

ภาพหาดูยาก "ทะเลลาวา" ผืนน้ำแปรสภาพคล้ายก้อนกรวด เกิดเสียงดังฉ่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักสำรวจค้นพบปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยครั้ง "ทะเลลาวา" หลังภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด ทำให้ผืนน้ำสุดลูกหูลูกน้ำกลายเป็นก้อนกรวด ที่ส่งเสียงดังฉ่าๆ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักสำรวจได้ล่องเรือผ่านไปยังน่านน้ำทะเลที่เพิ่งเกิดเหตุภูเขาไฟใต้ดินปะทุขึ้น ทำให้เกิดปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยครั้ง เมื่อน้ำทะเลแปรเปลี่ยนเป็นลาวาหลอมละลายปกคลุมผืนน้ำสุดลูกหูลูกตา อีกทั้งยังก่อให้เกิดเสียงดัง "ฉ่าๆ" เหมือนวัตถุได้สัมผัสกับน้ำผสมลาวา

จุดที่นักสำรวจค้นพบในครั้งนี้อยู่บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก ทางฝั่งตะวันออกของทวีปออสเตรเลีย ภูเขาไฟใต้น้ำลูกนี้ตั้งอยู่ใต้ทะเลใกล้ๆ กับหมู่เกาะตองกา โดยนักสำรวจได้ล่องเรือออกมาสำรวจน่านน้ำ ก่อนจะพบว่าผืนน้ำที่มองเห็นไกลสุดลูกหูลูกตามีลักษณะคล้ายกับก้อนกรวด หากมองอย่างผิวเผินก็อาจจะนึกว่ากำลังอยู่ใจกลางผืนแผ่นดินก้อนกรวดขนาดใหญ่

เรือของนักสำรวจแล่นผ่านทะเลลาวาจุดนี้ไปอย่างช้าๆ ทำให้เกิดเสียงดัง "ฉ่าๆ" ที่เป็นเสียงธรรมชาติที่น่าพิศวงเป็นอย่างมาก โดยเสียงดังกล่าวเกิดจากการกระทบกันระหว่างวัตถุและน้ำผสมลาวา โดยเชื่อว่าอุณหภูมิผืนน้ำในบริเวณดังกล่าวยังสูงกว่าปกติ เพราะยังได้รับอิทธิพลมาจากลาวาร้อนที่กำลังค่อยๆ เย็นตัวลง

นักสำรวจยังระบุว่า ผืนน้ำผสมลาวาที่ค้นพบครั้งนี้มีความหนาประมาณ 6 นิ้ว ปกคลุมอยู่บนผิวน้ำมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะที่เถ้าถ่านลาวาของภูเขาไฟใต้ทะเลที่ปล่อยพลังงานออกมา เมื่อสัมผัสกับความเย็นของน้ำทะเล ทำให้มันกลายเป็นก้อนกรวดขนาดเล็ก-ใหญ่ต่างกันไป แต่มวลของวัตถุเหล่านี้มักจะเบาและลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ หลังจากนั้นจะถูกกระแสน้ำพัดไป และบางส่วนกลายเป็นทรายชายหาดที่สะสมอยู่ตามชายฝั่งบนหมู่เกาะต่างๆ ในพื้นที่

คลิกที่รูปภาพเพื่อดูคลิป
01lavasea-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook