ญาติ "อับดุลเลาะ" ลั่น ติดตามคดีถึงที่สุด ด้าน "กอ.รมน." ยัน ผู้ตายไม่ได้ถูกทำร้าย

ญาติ "อับดุลเลาะ" ลั่น ติดตามคดีถึงที่สุด ด้าน "กอ.รมน." ยัน ผู้ตายไม่ได้ถูกทำร้าย

ญาติ "อับดุลเลาะ" ลั่น ติดตามคดีถึงที่สุด ด้าน "กอ.รมน." ยัน ผู้ตายไม่ได้ถูกทำร้าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความคืบหน้ากรณีการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 32 ปี ชาว อ.สายบุรี จ.ปัตตานี หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวนที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ก่อนจะถูกนำส่ง รพ.ค่ายอิงคยุทธบริหารอย่างเร่งด่วน จากการหมดสติโดยไม่ทราบสาเหตุ และส่งต่อไปยังรพ.ปัตตานีและรพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  กระทั่งเสียชีวิตเมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยทางโรงพยาบาลแถลงสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากปอดอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรง (severe pneumonia) และมีภาวะพิษเหตุติดเชื้อ

>> "อับดุลเลาะ อีซอมูซอ" ​เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ หลังช็อกหมดสติในค่ายทหาร

นายโมฮัมมัดรอฮมัด มามุ  ญาติของนายอับดุลเลาะ กล่าวว่า หลังจากนี้จะติดตามคดีนี้ถึงที่สุดในเรื่องข้อเท็จจริงในคดีนี้ นอกจากนั้นจะติดตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่ส่งไปหลายหน่วยงาน ทั้งคณะกรรมการ ของกอ.รมน.ที่แต่งตั้ง และศูนย์ทนายความมุสลิม คณะกรรมการสิทธิ์  และนายกรัฐมนตรี ซึ่งองค์กรเหล่านี้เงียบหมด  หลังจากทำพิธีศพ ก็จะหารือครอบครัวและจะเร่งติดตามคดีทันที

 ขณะที่ พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.๗ กล่าวว่า นับตั้งแต่วันเกิดเหตุที่นายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ หมดสติ ทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการด้วยความบริสุทธิ์ใจด้วยให้คนนอกเข้ามาตรวจสอบ โดยเป็นคณะกรรมการอิสระด้านสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งมีแพทย์จากโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร และแพทย์จากโรงพยาบาลปัตตานี มาดำเนินการตรวจทางการแพทย์ และที่ผ่านมาได้แถลงให้กับสังคมรับทราบเป็นระยะมาตลอด

 ซึ่งรายงานผลแจ้งตรงกันว่าไม่มีการบ่งชี้ว่าการหมดสติของนายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ เกิดจากเจ้าหน้าที่ และผลการตรวจสอบทางร่างกายปกติ ไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายร่างกาย ทั้งจากภายในและภายนอก รวมถึงไม่พบน้ำในช่องปอดและไม่พบบาดแผลใดๆ แต่ขณะนี้นายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ เสียชีวิตลงแล้วโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ ทราบว่าทางญาติมีความประสงค์ไม่ต้องการผ่าชันสูตร เพราะต้องการนำร่างไปประกอบพิธีทางศาสนาทันที

แต่ทางแพทย์ได้ตรวจตามหลักการทางการแพทย์ทุกชนิดแล้วจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ พบว่าการเสียชีวิตนั้นไม่พบว่ามีการกระทำจากบุคคลภายนอก โดยแพทย์ชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิตว่าติดเชื้อในปอด ทั้งนี้ทางแพทย์จากโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ เป็นผู้แถลงเพื่ออธิบายต่อสังคมในเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลักการทางการแพทย์ อย่างไรก็ตามตั้งแต่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นทางแพทย์ทั้ง 3 โรงพยาบาลก็มีผลการตรวจร่างกายที่ตรงกันว่านายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ ไม่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทำร้ายร่างกาย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook