ศาลอาญาไม่รับคำร้อง ญาติเหยื่อตากใบ 78 ศพ ขอเพิกถอนคำสั่งศาลสงขลา

ศาลอาญาไม่รับคำร้อง ญาติเหยื่อตากใบ 78 ศพ ขอเพิกถอนคำสั่งศาลสงขลา

ศาลอาญาไม่รับคำร้อง ญาติเหยื่อตากใบ 78 ศพ ขอเพิกถอนคำสั่งศาลสงขลา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลอาญาไม่รับคำร้อง กลุ่มญาติเหยื่อตากใบ จำนวน 78 ศพ ขอเพิกถอนคำสั่งชันสูตรศพศาลจังหวัดสงขลา สั่งไม่สมบูรณ์ ขาดรายละเอียดตาย เหตุสำนวนคดีอยู่ในอำนาจศาลจังหวัดเดินหน้าเตรียมยื่นคำร้องคัดค้านศาล จังหวัดต่อ ประนามกลุ่มข่มขู่ผู้พิพากษาในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 29 มิถุนายน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก กลุ่มญาติผู้เสียชีวิต 78 ศพจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส กว่า 10 คน เดินทางมาพร้อมกับนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ ยื่นคำร้องขอศาลอาญาเพิกถอนคำสั่งศาลจังหวัดสงขลา ที่มีคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพผู้เสียชีวิต 78 ศพ เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยไม่ถูกต้อง และไม่เป็นธรรม ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ เรื่องสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย และประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 เรื่องการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ที่ศาลต้องทำการไต่สวนและทำคำสั่งแสดงว่าผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เมื่อใด และเหตุแห่งพฤติการณ์ที่ตาย และถ้าตายโดยคนทำร้ายให้กล่าวว่าใครเป็นกระทำเท่าที่จะทราบได้

ตามคำร้องระบุว่า การไต่สวนคดีนี้มีนายพิเชต สุนทรพิพิธ ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงการสลายการชุมนุมที่หน้าที่ สภ.ตากใบ ที่แต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรีสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร , ดร.เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง กรรมาธิการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์วุฒิสภา ,พล.ต.อ.ประทิน สันติภาพ ประธานกรรมาธิการสอบสวนข้อเท็จจริงวุฒิสภา , นายสานูสี แจ๊ะแม ประชาชนที่อยู่ในเหตุการณ์และผู้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวหลังสลายการ ชุมนุม และพยานอีกหลายปาก เบิกความสรุปได้ว่า ในการขนย้ายผู้ร่วมชุมนุม เจ้าหน้าที่จับผู้ร่วมชุมนุมมัดมือไขว้หลัง ให้นอนคว่ำหน้าและทับซ้อนกันมาท้ายรถบรรทุก โดยเมื่อขนย้ายผู้ชุมนุมมาถึงค่ายอิงคยุทธบริหาร พบว่ามีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น โดยศาลจังหวัดสงขลา ทำคำสั่งเพียงว่า ผู้ตายคือใคร ตายที่ไหน เมื่อใด และระบุว่าผู้ตายทั้ง 78 คน เสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจเท่านั้น แต่ไม่ได้มีคำสั่งถึงพฤติการณ์ที่ตายที่แท้จริง ซึ่งการขนย้ายผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้มัดมือไขว้หลัง นอนคว่ำหน้า และทับซ้อนกัน รวมทั้งไม่ได้มีคำสั่งถึงคนทำร้ายให้ตาย คือเจ้าหน้าที่ในการขนย้าย และเจ้าหน้าที่ควบคุมรถยนต์ และคำสั่งก็ยังไม่กล่าวถึงการเคลื่อนย้ายศพ ที่พบว่าเสียชีวิตบนรถบรรทุก แต่เคลื่อนย้ายศพออกจากรถบรรทุก นำไปวางที่พื้นนอกอาคาร

ดังนั้นผู้ร้องจึงขอให้ศาลอาญา เพิกถอนคำสั่งศาลจังหวัดสงขลา และให้ศาลจังหวัดสงขลาทำคำสั่งชันสูตรพลิกศพใหม่ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏจาก พยานหลักฐานในสำนวน

นายรัษฎา ทนายความ กล่าวว่า ศาลพิจารณาคำร้องแล้วมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้พิจารณา เนื่องจากไม่ปรากฏว่าสำนวนคดีดังกล่าวมีการยื่นฟ้องในศาลอาญามาก่อน ซึ่งหากญาติผู้เสียชีวิตจะยื่นคัดค้านคำสั่งไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ต้องไปยื่นที่ศาลจังหวัดสงขลาผู้ทำสำนวน ซึ่งญาติผู้เสียชีวิตก็จะดำเนินการต่อไป

ขณะที่นายสมชาย หอมละออ ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวว่า จากหลักฐานที่ปรากกฎทั้งพยานภาพวีดีโอ และภาพบอกเล่าพบว่าทั้ง 78 คน ถูกจับมัดมือไขว้หลัง แล้วพาขึ้นรถบรรทุก นอนทับซ้อนกันอยู่หลายชั้นโดยเคลื่อนย้ายจาก จ.นราธิวาส ไปยัง จ.ปัตตานี ใช้เวลาร่วม 12 ชั่วโมงแล้วพบว่าเสียชีวิต จากเหตุดังกล่าวจึงต้องมีผู้รับผิดชอบ และเมื่อกลุ่มญาติเห็นว่าคำสั่งศาลยังไม่สมบูรณ์ซึ่งระบุเพียงว่าขาดอากาศ หายใจ จึงได้มายื่นคำร้องเพื่อให้เพิกถอนคำสั่งดังกล่าว

"เราจะขอต่อสู้ตามกฎหมายเพื่อขอความยุติธรรม แต่ไม่เห็นด้วยและขอต่อต้านผู้ที่แอบอ้าง ข่มขู่ที่จะทำร้ายผู้พิพากษาในพื้นที่" นายสมชายกล่าว

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook