ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง

ถึงก็ช่าง ไม่ถึงก็ช่าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ไม่ว่าผมจะไปใช้ชีวิตอยู่ต่างประเทศนานแค่ไหน ผมอุ่นใจว่ามีอย่างน้อยอย่างหนึ่งในประเทศไทยที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

ไม่ว่าจะมีตึกรามบ้านช่องขึ้นใหม่แค่ไหน มีบริการความสะดวกสบายเพิ่มขึ้นแค่ไหน บางทีผมก็อยากย้อนกาลเวลาไปสัก 40 ปี เพื่อจะได้รู้สึกเหมือนกับตัวเองเป็นเด็กอีกที

เวลาผมเกิดความรู้สึกนี้ ผมไม่ต้องทำอะไรมาก แค่ไปนั่งรถไฟของไทยก็รู้สึกเหมือนได้เข้าไปนั่งใน time machine = เครื่องที่เดินทางไปในกาลเวลาได้ เพียงแต่เป็นการเดินทางย้อนหลังอย่างเดียว ไม่มีไปข้างหน้า

แต่นั่นก็ไม่เป็นไร เพราะผมมีทางเลือก ถ้าต้องการรู้สึกเหมือนว่าเราเดินทางไปในอนาคตก็แค่บินไปฝรั่งเศสหรือญี่ปุ่นเพื่อขึ้นรถไฟความเร็วสูง TGV หรือ Shinkansen ของประเทศเหล่านั้น

ถ้าผมต้องการขึ้นรถไฟที่ตรงเวลา ผมก็มีทางเลือกที่จะบินไปนั่งรถไฟที่เยอรมนีหรือสวิตเซอร์แลนด์เพื่อบอกตัวเองว่ารถไฟที่วิ่งตรงเวลาอยู่ในวิสัยที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงความสามารถของมนุษย์

แต่ผมไม่ต้องการสิ่งเหล่านั้น ผมต้องการขึ้นรถไฟที่ทำให้ผมภูมิใจในเอกลักษณ์ไทย ไม่ว่าเอกลักษณ์นั้นจะเป็นความยืดหยุ่นในเรื่องเวลา ความเชื่องช้าสบาย ๆ ทัศนคติแบบ devil may care (เด๊ฟฟิล เมยแคร์) ซึ่งแปลตรงตัวว่า ปิศาจอาจจะสนใจ แต่ความหมายคือ ใครจะเป็นยังไงกูไม่สน

รถไฟของประเทศอื่นอาจตั้งเป้าหมายเช่นความตรงเวลา ความเร็ว คุณภาพของบริการ ฯลฯ เป็น Holy Grail แต่ผมทึ่งที่สหภาพการรถไฟฯของไทยดูเหมือนต้องการเพียงอย่างเดียว คือการรักษาทุกอย่างให้เหมือนเดิมเพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้รู้และภาคภูมิใจในการยืนหยัดต่อต้านกระแสโลกอย่างไม่สะทกสะท้าน

Holy Grail (โฮลี เกรล) ตรงตัวหมายถึงถ้วยหรือภาชนะศักดิ์สิทธิ์ที่พระเยซูใช้ใน the Last Supper = อาหารมื้อค่ำมื้อสุดท้าย ซึ่งนักบุญ Joseph of Arimathea ลุงทวดของพระเยซูใช้รองรับเลือดและเหงื่อของพระองค์ระหว่างที่ถูกตรึงอยู่ที่ไม้กางเขน ตามตำนานเล่ากันว่านักบุญ Joseph ถูกขังอยู่ในถ้ำซึ่งถูกหินปิดปากทางเป็นเวลาหลายปี แต่ได้ Holy Grail เนรมิตอาหารและเครื่องดื่มให้ทุกวันจนสามารถรอดชีวิตมาได้

ภายหลังนักบุญ Joseph ได้เดินทางไปอังกฤษโดยนำ Holy Grail ไปด้วย แต่หลายร้อยปีให้หลังก็ไม่มีใครจำได้ว่าปราสาทที่เก็บ Holy Grail ไว้อยู่ที่ไหน กษัตริย์ Arthur และอัศวินโต๊ะกลมได้พยายามค้นหาด้วยความยากลำบาก จนในที่สุดถูกค้นพบโดย Sir Galahad (เซอร์ แก๊ลหละแหด)

เวลาใช้เป็นสำนวน Holy Grail ก็หมายถึงเป้าหมายสูงสุดที่บรรลุถึงได้ยาก เช่Punctuality is the Holy Grail of train service. = ความตรงเวลาคือเป้าหมายสูงสุดของบริการรถไฟ

แต่ดูเหมือนว่า Holy Grail สำหรับสหภาพการรถไฟฯคือการมีงานทำที่เป็นแบบ iron rice bowl ของจีนสมัยก่อนปฏิรูป คือไม่ว่าจะทำงานดีหรือไม่ดีแค่ไหนก็ไม่มีการไล่ออก สบายตลอดชีวิต.

เพื่อรับมือเศรษฐกิจตกต่ำ หนังสือ ฟอไฟฟุดฟิดอังกฤษอเมริกัน เล่ม 1-6 รวมซีดี ลดจาก 600 เหลือ 520 บาท หรือถ้าไม่เอาซีดีก็เพียง 450 บาท ส่ง EMS ฟรี ส่งธนาณัติสั่งจ่ายนายเสาวพจน์ ศรีวลี 20/1 ซอยอินทามระ 7 ป.ณ. สามเสนใน กท. 10400 หรือเข้าบัญชี ธ.กรุงเทพ หมายเลข 111-4-02764-0 แฟกซ์ใบสั่งจ่ายไปที่ 0-2616-8215 อย่าลืมเขียนชื่อ-ที่อยู่นะครับ (ฟัง podcast ของผมได้ที่ http://boonhod.50megs.com)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook