โพลล์ชี้ปชช.พอใจการกวาดล้างยาเสพติดของรัฐบาล

โพลล์ชี้ปชช.พอใจการกวาดล้างยาเสพติดของรัฐบาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยวันที่ 24 มิถุนายนถึงผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องนโยบายและยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกันยาเสพติดในมุมมองของสาธารณชนและเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายอำนวยการระดับจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศใน 1,347 ตัวอย่างครัวเรือน แกนนำชุมชนทั่วประเทศ 828 ตัวอย่าง ประชาชนในเขตอำเภอเมืองและเทศบาล 1,523 ครัวเรือน และเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายอำนวยการระดับจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 10 23 มิถุนายน 2552

ผลวิจัยชี้ให้เห็นว่ายังมีประชาชนร้อยละ 59.6 ยังไม่รับทราบนโยบายและยุทธศาสตร์ 5 รั้วป้องกันยาเสพติด แต่แกนนำชุมชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 79.8 รับทราบแล้ว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือประชาชนและแกนนำชุมชนจำนวนมาก ยังพบเห็นผู้เสพผู้ติดยา แหล่งมั่วสุมเสพและค้ายา และมีเจ้าหน้าที่รัฐกระทำความผิดเยเองในหมู่บ้าน/ชุมชนที่พักอาศัย ยิ่งกว่านั้นประชาชน ระบุสถานการณ์ยาเสพติดในระดับรุนแรง มีแนวโน้มสูงขึ้นกว่าปีก่อน ๆ แต่ประชาชนถึงร้อยละ 80.6 ยังมีความหวังจากเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.ตำรวจ และแกนนำชุมชน ส่วนแกนนำชุมชน ร้อยละ 68.8 จะคาดหวังต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองด้วยกันเอง ได้แก่ นายอำเภอ แกนนำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้าน รองลงมาคือตำรวจ

ดร.นพดล กล่าวต่อว่า ที่น่าพิจารณาคือ ขณะที่รัฐบาลใช้กำลังทหารของเหล่าทัพเข้ามาร่วมเพิ่มมากขึ้นแต่ผลสำรวจพบว่า แกนนำชุมชนเพียงเล็กน้อยที่บอกกับผู้วิจัยว่าได้ปฏิบัติภารกิจร่วมกับทหาร และเมื่อถามเจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายอำนวยการระดับจังหวัดทั่วประเทศ พบว่า ปัญหาอุปสรรคสำคัญในการแก้ปัญหายาเสพติด คือกำลังคน ระบบฐานข้อมูล งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และแผนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ เป็นต้น ที่น่าเป็นห่วงคือ เจ้าหน้าที่รัฐเหล่านี้เพียงเล็กน้อยที่ได้รับค่าบแทนเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่มีภาระงานมากเกินไป ที่อาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการแก้ปัญหายาเสพติดระยะยาวได้

"ยิ่งกว่านั้น เมื่อดูผลวิจัยเกี่ยวกับรั้วสังคม พบว่าประชาชนในเขตอำเภอเมืองและเทศบาลยังคงพบปัจจัยเสี่ยง เช่น สถานบันเทิง แหล่งมั่วสุมค้าและเสพยาตามบ้านเช่า อพาร์ทเมนต์ คอนโดมิเนียม กลุ่มแก๊งมอเตอร์ไซค์ซิ่ง และปล่อยให้เด็กซื้อเหล้าบุหรี่เองได้ แต่ผลสำรวจก็พบว่ามีการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ในชุมชนที่ตนเองพักอาศัยและสถานที่ออกกำลังกายมากขึ้น กล่าวโดยสรุปคือ ประชาชนพอใจกับการระดมกวาดล้างมากขึ้น แต่ยังไม่เชื่อมั่นมากเท่าใดว่ารัฐบาลจะเอาจริงเอาจังอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook