คลังเผยรบ.กำลังทบทวนการปรับขึ้นอัตราภาษีน้ำมัน

คลังเผยรบ.กำลังทบทวนการปรับขึ้นอัตราภาษีน้ำมัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงการคลัง เปิดเผยวันที่ 23 มิถุนายนว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างทบทวนการปรับขึ้นอัตราภาษีน้ำมันสรรพสามิตใหม่ หลังจากที่เห็นว่าแนวโน้มราคาในตลาดโลกปรับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากก่อหนน้าอยู่ในระดับ 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลเป็น 70 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้นถึง 10-20 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลภายในระยะเวลาเพียงเดือนเดียว หากราคาน้ำมันยังขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ ก็อาจต้องนำมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน เรื่องน้ำมันกลับมาใช้เหมือนเดิม จากที่ก่อนหน้าตัดออกไปจาก 6 มาตรการ 6 เดือน p />

5 มาตรการ ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนที่จะสิ้นสุดเดือนกรกฎาคมนี้ จึงน่าจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการทบทวนมาตรการดังกล่าว โดยมีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตกลับมาที่ 5 บาทต่อลิตรเหมือนเดิม จากก่อนหน้าที่จะมีการออก พ.ร.ก.ขยายเพดานภาษีขึ้นไปที่ 10 บาทต่อลิตร และมีการปรับขึ้นภาษีน้ำมัน เพิ่มอีก 2 บาท รวมเป็น 7 บาทต่อลิตรนั้นมีผลบังคับใช้แล้ว แม้ว่าพ.ร.ก.ขยายเพดานภาษีจะไม่ผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภาก็ตาม

นายแพทย์พฤฒิชัย กล่าวว่า การทบวนอัตราภาษีสรรพสามิดเป็นคนละส่วนกับการเสนอกฎหมายขยายเพดานภาษีที่ยังไม่ผ่านสภา ซึ่งจากการหารือกับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเห็นว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันมีแนวโน้มน่าเป็นห่วงจึงอาจจำเป็นต้องเข้าไปช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการ โดยอาจจะปรับลดอัตราลงมาเท่าเดิมที่ 5 บาทหรือ ปรับลดลงจาก 7 บาทเหลือ 6 บาทก็ได้ขึ้นอยู่กับราคาน้ำมันในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่จะเป็นช่วงเวลาใดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล แต่น่าจะก่อนมาตรการหมดอายุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook