มทภ.2รับสถานการณ์ไทย-เขมรวางใจไม่ได้

มทภ.2รับสถานการณ์ไทย-เขมรวางใจไม่ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ หนีพาล แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ขัดแย้งบริเวณชายแดนไทยกัมพูชาว่า ขณะนี้ทั้ง 2 ฝ่ายตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่แต่ละฝ่ายที่ตกลงกัน เพื่อรอคณะกรรมการชายแดนมาหารือพูดคุยกันเพื่อชี้ขาด อย่างไรก็ตาม จากการเดินทางขึ้นไปเขาพระวิหารพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกัมพูชา เมื่อวันที่ 21 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้รับการยืนยันว่า จะรักษาอธิปไตยและวางกำลังอยู่ต่อไป ซึ่งเราก็จะไม่มีการขยับ ไม่มีการถอนกำลัง ซึ่งกำลังทหารทั้ง 2 ฝ่ายอยู่ในกรอบ และยืนยันว่าจะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า ระหว่างการประชุมคณะกรรมการมรกโลกของยูเนสโกที่ไทยยื่นคัดค้านการเสนอปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลก ซึ่งอาจจะมีเหตุขัดแย้งกันได้ พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ กล่าวว่า อยู่ที่นโยบายของรัฐบาล ส่วนทหารมีหน้าที่ภารกิจรักษาอธิปไตย ซึ่งพูดคุยกับ ผบ.ทหารสูงสุดกัมพูชาแล้วเขาก็มีความเข้าใจว่าเป็นนโยบายรัฐบาล ส่วนทหารจะทำตามหน้าที่ ยืนยันว่าเราจะไม่มีการรุกราน และไม่ใช้กำลังทหารก่อน

" ณ เวลานี้เราพูดคุยกันเป็นอย่างนี้ อนาคตเป็นเช่นไรแล้วแต่สถานการณ์ ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ก็บอกว่าให้ดูแลพื้นที่ และอย่าประมาท แก้ปัญหาด้วยการใช้เจรจา ทั้งนี้ เรามีการปรับกำลังเข้าไปในพื้นที่ พื่อเสริมในส่วนที่อ่อนล้าให้กำลังทหารมีความสดชื่นมากขึ้น และให้เหมาะสมกับสถานการณ์ แต่ทางกัมพูชาเขายอมรับว่ามีการเสริมกำลังเข้ามาในพื้นที่มากกว่าฝั่งไทย พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่า แสดงว่า ขณะนี้แต่ละฝ่ายต่างไม่ไว้วางใจในสถานการณ์จึงต้องเสริมกำลังทหาร พล.ท.วิบูลย์ศักดิ์ กล่าวว่า ครับ กำลังทั้ง 2 ฝ่ายยังวางใจกันไม่ได้ ทั้งนี้อยู่ที่สถานการณ์ แต่เรายืนยันว่าจะไม่เปิดฉากใช้อาวุธก่อนแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook