"ศึกษาธิการ" ยืนยันไม่ยกเลิก งานวันพ่อ-วันแม่ในโรงเรียน ต้องจัดต่อ

"ศึกษาธิการ" ยืนยันไม่ยกเลิก งานวันพ่อ-วันแม่ในโรงเรียน ต้องจัดต่อ

"ศึกษาธิการ" ยืนยันไม่ยกเลิก งานวันพ่อ-วันแม่ในโรงเรียน ต้องจัดต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"คุณหญิงกัลยา" เตรียมใช้อิเล็กทรอนิกส์บุ๊กแทนหนังสือ แก้ปัญหาเด็กหลังคด เพราะแบกเป้หนักๆ ไปเรียน พร้อมย้ำไม่มีแนวคิดยกเลิกจัดงานวันพ่อ-วันแม่ในโรงเรียน

(30 ก.ค.) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่มีเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กระดูกหลังคด เนื่องจากแบกเป้ไปเรียนหนัก 10 กิโลกรัม อย่างต่อเนื่อง จะมีแนวทางแก้ไขอย่างไรว่า มีวิธีการโดยใช้อิเล็กทรอนิกส์บุ๊คเพื่อไม่ให้ต้องแบกกระเป๋าหรือหนังสือไปโรงเรียน ถือเป็นทางออกที่ตรงจุด

เบื้องต้นจะต้องมีการหารือ ว่าจะมีกระบวนการในเรื่องดังกล่าวอย่างไร พร้อมยอมรับว่ามีความคิดในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว เพื่อให้สามารถโหลดหนังสืออิเล็คทรอนิกส์ลงในโทรศัพท์มือถือได้ ทั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบสาเหตุกรณีดังกล่าวหรือไม่ว่าเกิดจากการแบกกระเป๋าหนักหรือมาจากสาเหตุอื่นนั้น

>> แม่ช็อกลูกสาววัย 14 กระดูกสันหลังคดงอ เชื่อเพราะสะพายกระเป๋านักเรียนหนัก

คุณหญิงกัลยา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ทราบโดยตรง แต่ตนเองมองว่าการแบกกระเป๋าหนักน่าจะมีส่วนทำให้เด็กกระดูกหลังคดได้ ซึ่งเด็กที่อยู่กับโทรศัพท์มือถือเป็นระยะเวลา 7-10 ชั่วโมงยังมีผลกระทบต่อสายตาและร่างกายยังต้องแบกศีรษะที่ค่อมก้มมองหน้าจอโทรศัพท์ เพราะโดยธรรมชาติแล้วร่างกายไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับน้ำหนักในส่วนนี้ และตนเองจะเข้าไปศึกษาในโรงเรียนที่มีการจำหน่ายกระเป๋าให้กับนักเรียน และยังยืนยันด้วยว่าทางกระทรวงศึกษาธิการให้สำคัญกับสุขภาพของเด็กและไม่นิ่งนอนใจถึงปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นด้วย

ทั้งนี้ คุณหญิงกัลยา ยังกล่าวถึง กรณีที่โซเชียลมีเดียมีแนวคิดยกเลิกที่จะให้นำผู้ปกครองไปร่วมงานวันพ่อและวันแม่ ที่จัดขึ้นในโรงเรียนว่า ตนเองมองว่าในความจริง ของประเพณีวัฒนธรรมของไทยเราต้องเคารพพ่อและแม่อยู่แล้ว และในแต่ละปีใครๆ ก็อยากแสดงออกในวันดังกล่าว ซึ่งประเพณีที่ดีงามเช่นนี้เด็กสมัยใหม่อาจยังไม่เข้าใจ

ดังนั้นจึงต้องทำให้เกิดความพอดีและวันพ่อความเหมาะสมมากกว่า พร้อมยืนยันว่า ยังคงต้องมีการจัดกิจกรรมวันพ่อและวันแม่ภายในโรงเรียนอยู่ แม้ว่าผู้ปกครองจะสะดวกหรือไม่ก็ตาม แต่การแสดงออกก็มีอยู่หลายรูปแบบ

>> โซเชียลเปิดประเด็นถก "ศุ บุญเลี้ยง" เสนอให้ ศึกษาธิการ ยกเลิกจัดงานวันแม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook