แพรวา 9 ศพ : เสียงจากแม่ ดร.เป็ด เหยื่อที่ยังคงเฝ้ารอการชดใช้

เสียงจากแม่ "ดร.เป็ด" หนึ่งในเหยื่อแพรวา 9 ศพ ที่ยังคงเฝ้ารอการชดใช้

เสียงจากแม่ "ดร.เป็ด" หนึ่งในเหยื่อแพรวา 9 ศพ ที่ยังคงเฝ้ารอการชดใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ ดร.เป็ด หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ "แพรวา 9 ศพ" เมื่อปี 2553 ยืนยันทุกวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แม้ศาลสั่งชดใช้ 26 ล้านบาท แต่คำตัดสินผ่านมา 2 เดือนแล้ว เรื่องยังเงียบเช่นเดิม

(17 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีอุบัติเหตุสะเทือนสังคม เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2553 บนทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ ใกล้กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รถตู้โดยสาร ถูกรถยนต์ฮอนด้า ซีวิค ขับโดย น.ส.แพรวา ในขณะนั้น ทำให้มีผู้ โดยสาร 14 คน และผู้เสียชีวิต 9 ศพ

หลังจากที่ #แพรวา9ศพ กลับมาได้รับความสนใจจากสังคมปัจจุบันอีกครั้ง ความคืบหน้าของคดีดังกล่าว คดีอาญาได้สิ้นสุดไปแล้ว โดยศาลตัดสินจำคุก 2 ปี แต่ให้รอลงอาญา 3 ปี และบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ พร้อมสั่งคุมประพฤติห้ามขับรถจนถึงอายุ 25 ปี

ส่วนคดีทางแพ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยศาลฎีกาสั่งให้ชดใช้ประมาณ 26 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย ทั้ง 12 คดี

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นางถวิล หรือ แม่หนิง แม่ค้าร้อยมาลัย ซึ่งแม่ของ ดร.ศาสตรา หรือ ดร.เป็ด นักวิจัยไบโอเทคแห่ง สวทช. หนึ่งในผู้เสียชีวิต โดย นางถวิล ยังคงยึดอาชีพนั่งร้อยมาลัย ภายในตลาดทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ตั้งแต่เช้าคนถึงช่วงบ่ายของทุกวัน

นางถวิล เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า แม้ภายหลังจากคำพิพากษาศาลออกมาแล้วว่าคนขับรถเก๋งเป็นฝ่ายผิด แต่กลับไม่ออกมารับผิดชอบ แม้ว่าจะบอกในชั้นศาลว่าพร้อมจ่ายเงินชดเชยทุกเวลา แต่กลับเมินเฉยไม่ออกมาแสดงความรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น แม้เวลาจะผ่านล่วงมา 2 เดือนแล้ว

ตนยืนยันว่ายังไม่มีการพูดคุยหรือมีการต่อรองใดๆ จากทางฝั่งครอบครัว หรือ แพรวา แต่อย่างไร และตอนนี้ไม่อยากมีการพูดคุยใดๆทั้งสิ้นแล้ว ขอให้เป็นไปตามที่ศาลตัดสิน จ่ายชดใช้เต็มวงเงินที่ได้มีการตัดสิน ขณะนี้ตนก็ได้รวมกลุ่มกับทางครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ศพ เราพร้อมที่จะเดินหน้า

สำหรับตอนนี้เหลือเพียงรอทางศาลว่าจะสั่งยึดทรัพย์เพื่อมาขายทอดตลาดเพื่อนำเงินมาชดใช้ค่าเสียหายกับทั้ง 9 ครอบครัว และที่สำคัญอยากให้คนผิดได้สำนึกผิดกับสิ่งที่ทำ และให้มาเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสียต่อไป

สำหรับ ดร.เป็ด เป็นลูกของพี่ชายของนางถวิล แต่ด้วยความจำเป็นบางอย่างทางครอบครัว จึงได้ยก ดร.เป็ด มาให้เป็นลูกอุปถัมภ์ของนางถวิล ตั้งแต่มีอายุได้เพียง 8 วัน ซึ่งได้มีการเซ็นยินยอมโอนเป็นลูกบุญธรรมตามกฎหมายแล้ว ซึ่งนางถวิลไม่ได้แต่งงาน จึงไม่มีลูก มีอาชีพนั่งร้อยมาลัยที่ตลาดทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เขตเทศบาลเมืองราชบุรี และเลี้ยงดู ดร.เป็ด เหมือนลูกชายแท้ๆ และนั่งร้อยมาลัยส่งเสียกระทั่งลูกเรียนจบปริญญาเอก อีกทั้งได้เป็นนักวิจัยไบโอเทค แห่ง สวทช. กระทั่งมาจบชีวิตในอุบัติเหตุดังกล่าว

>> สาวชื่อ "บัวบูชา" ดึงสติชาวเน็ต ถูกชี้เป้ามั่วเป็น #แพรวา9ศพ เพื่อนๆ ช่วยยืนยันขับรถไม่เป็น

>> กระหึ่มโซเชียล #แพรวา9ศพ หวนขึ้นติดเทรนด์ คนไทยถามถึงเหตุเมื่อ 9 ปีที่แล้ว

>> หนุ่มผู้รอดชีวิต ติดแฮชแท็ก #แพรวา9ศพ เล่าประสบการณ์ 9 ปี คดีที่ไม่เคยจบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook