อัยการเชื่อได้ ราเกซ กลับมาดำเนินคดี

อัยการเชื่อได้ ราเกซ กลับมาดำเนินคดี

อัยการเชื่อได้ ราเกซ กลับมาดำเนินคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดีอัยการต่างประเทศ มั่นใจ ได้ตัว ราเกซ สักเสนา กลับดำเนินคดียักยอกทรัพย์ บีบีซี

(13มิ.ย.) นายศิริศักดิ์ ติยะพรรณ อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีศาลอุทธรณ์รัฐบริติช โคลัมเบีย ประเทศแคนาดา มีคำสั่งไม่รับอุทธรณ์คดีที่นายราเกซ สักเสนา ผู้ต้องหาคดียักยอกทรัพย์ธนาคารกรุงเทพพาณิชยการ จำกัด (มหาชน) หรือบีบีซี คัดค้านความเห็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมแคนาดา ที่เห็นชอบให้ส่งตัวนายราเกซ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับมาดำเนินคดีในไทย ล่าสุดอัยการไทยประสานงานกับอัยการแคนาดา ทราบว่า นายราเกซ ใช้สิทธิ์ยื่นฎีกาอีกตามขั้นตอนของกฎหมายการส่งผู้ร้ายข้ามแดนประเทศแคนาดา

ซึ่งกำหนดเดิมนายราเกซต้องยื่นฎีกาภายในวันที่ 4 มิ.ย. แต่ปรากฏว่านายราเกซ ยื่นคำร้องต่อศาลขอขยายเวลา โดยอ้างว่าต้องใช้เวลาเอกสารยื่นฎีกา ศาลจึงอนุญาตขยายเวลาให้นายราเกซยื่นจนถึงวันที่ 15 มิ.ย.นี้ อย่างไรก็ตาม หากถึงกำหนดแล้วนายราเกซ ยังจะขอขยายเวลาอีก ต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลแคนาดา แต่เชื่อว่าหากไม่มีเหตุผลอันสมควร ศาลคงไม่อนุญาต

อธิบดีอัยการฝ่ายต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า หากสุดท้ายศาลฎีกาแคนาดา ไม่รับฎีกานายราเกซถ้าไม่มีเหตุคาดฝันอะไรอีก มั่นใจว่าทางการไทยน่าจะได้ตัวนายราเกซ กลับดำเนินคดียักยอกทรัพย์ และข้อหาเป็นผู้จัดการนิติบุคคล ทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ ก่อนขาดอายุความแต่ถ้าศาลฎีกาจะสั่งรับฎีกานายราเกซ คณะทำงานอัยการก็เตรียมพร้อม และยังเตรียมรับมือกับเหตุไม่คาดฝัน เพราะก่อนหน้านี้นายราเกซ มักใช้ลูกไม้เก่าในการขอขยายเวลายื่นเอกสาร
หรือถ่วงเวลา หรืออ้างเหตุป่วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายราเกซ ซึ่งได้ฉายาว่าพ่อมดการเงิน ผู้ต้องหายักยอก บีบีซี จำนวน72 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,500 ล้านบาท หลบหนีออกนอกประเทศ หลังจาก บีบีซีล้มละลายเมื่อปี 2538 และนายราเกซ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแคนาดา จับกุมได้ที่เมืองวิสเลอร์ในรัฐบริติชโคลัมเบีย ซึ่งทางการไทย ใช้เวลาขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกับทางการแคนาดายาวนาน ประมาณ 12 ปี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook