"อนุทิน" รมว.สาธารณสุขคนใหม่ ยืนยันนโยบาย "กัญชาเสรี" ต้องเกิดขึ้นแน่

"อนุทิน" รมว.สาธารณสุขคนใหม่ ยืนยันนโยบาย "กัญชาเสรี" ต้องเกิดขึ้นแน่

"อนุทิน" รมว.สาธารณสุขคนใหม่ ยืนยันนโยบาย "กัญชาเสรี" ต้องเกิดขึ้นแน่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 ก.ค.62) พรรคภูมิใจไทย จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “กัญชาเสรี เพื่อการแพทย์” โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการสัมมนา พร้อมกับ ส.ส. ว่าพรรคภูมิใจไทยได้ให้สัญญากับประชาชนในการผลักดันกัญชาเพื่อรักษาผู้ป่วยและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ โดยยืนยันนโยบายนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งการสัมมนาวันนี้ รู้สึกตื่นเต้นที่ประชาชนให้การสนใจเป็นจำนวนมาก และพลังของพี่น้องประชาชนจะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันกัญชาให้ถูกกฎหมาย พร้อมขอบคุณปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่นำทีมบุคลากรข้าราชการในกระทรวงสาธารณสุขมาร่วมงานสัมมนาในวันนี้

จึงขอให้มั่นใจได้ว่า นโยบายนี้จะเป็นกัญชาของประชาชน ที่ไม่ได้ทำเพื่อบันเทิงหรือสันทนาการ แต่จะมุ่งเน้นเรื่องการรักษาโรค ดูแลสุขภาพคนไทย พัฒนาการแพทย์เป็นหลัก ซึ่งกัญชาต้องเป็นยารักษาโรคที่ถูกกฎหมาย เป็นประโยชน์กับคนไทยอย่างเท่าเทียม ถูกบรรจุไว้ในสิทธิ์บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคและประกันสังคม เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการรักษา และไม่ใช่การดูแลผลประโยชน์ของบริษัทผลิตยา ทั้งนี้ นโยบายกัญชาได้ถูกบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว ขอให้รอนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการในไม่ช้านี้ ขณะเดียวกัน หากทำได้สำเร็จ กัญชาจะเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับประชาชนด้วยความมั่นคงและแข็งแรง แต่หากทำไม่ได้พรรคก็ต้องสูญพันธุ์

 

 

ด้าน นายแพทย์ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวปาถกฐาหัวข้อ “กัญชา เปลี่ยนโลก”  โดยชี้ให้เห็นถึงรากเหง้าสารเคมีที่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ ทั้งสารเคมี และจากการตรวจสอบผัก ผลไม้ พบสารตกค้างเกินมาตรฐานถึง 41% โดยเฉพาะผักในห้างสรรพสินค้า แย่กว่าผักตลาดสดที่พบสารห้ามใช้ในประเทศไทยตกค้างถึง 12 ชนิด ทำให้คนไทยวนเวียนอยู่กับสารเคมีอันตราย จนทำให้คนเป็นโรคป่วยตายเพิ่มมากขึ้นทุกปี

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ธีระวัฒน์ ยังเปรียบเทียบว่า ยาที่ผลิตโดยบริษัทเอกชน คนไข้ต้องจ่ายในราคาสูง 30,000-40,000 บาท ต่อคนต่อเดือน แต่น้ำมันกัญชาขวดนี้ มีราคา 400-500 บาท ดังนั้น เจตนารมณ์ก็คือ การทำกัญชาเสรีเพื่อคนยากไร้ที่สุด และเป็นสมบัติของคนไทยทุกคน

อย่างไรก็ตาม บรรยากาศในงานสัมมนา มีทั้งประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนมาร่วมฟัง รวมทั้งหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงสาธารณสุข อาทิ กรมอนามัย กรมการแพทย์แผนไทย โดยมีกลุ่มสนับสนุนนโยบายกัญชาเสรีของพรรคภูมิใจไทยมาร่วมเป็นจำนวนมาก พร้อมชูป้ายข้อความสนับสนุนนโยบายดังกล่าว ตลอดจนนักเคลื่อนไหวทางการเมืองมาร่วมงานด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook