ตอกย้ำ "วิญญาณไก่" มาแทบทุกมื้อ แฉบันทึกคุณภาพอาหารกลางวัน ทั้งที่งบ 7 ล้าน

ตอกย้ำ "วิญญาณไก่" มาแทบทุกมื้อ แฉบันทึกคุณภาพอาหารกลางวัน ทั้งที่งบ 7 ล้าน

ตอกย้ำ "วิญญาณไก่" มาแทบทุกมื้อ แฉบันทึกคุณภาพอาหารกลางวัน ทั้งที่งบ 7 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(5 ก.ค.62) ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาครูอาจารย์โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ เทศบาลนครศรีธรรมราช ได้ทำกิจกรรมหน้าเสาธงช่วงเช้าและได้ขอร้องให้ นางสาวอำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ขึ้นพบกับนักเรียน นางสาวอำพร ได้กล่าวนักเรียนลานักเรียนโดยกล่าวถึงกรณีที่กำลังตกเป็นจำเลยทั้งเป็นจำเลยสังคม และจำเลยทางกฎหมาย และยืนยันว่าจะต้องไปทำงานที่สำนักการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ตามคำสั่งที่ได้รับ

>> แกงจืดฟักวิญญาณไก่เป็นพิษ! ย้ายด่วน ผอ.โรงเรียนเซ่นคลิปอาหารกลางวันนักเรียน

ในขณะที่กำลังถูกตรวจสอบท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปด้วยความเสียขวัญ นักเรียนหลายคนร้องไห้ หลังจากที่นางสาวอำพรเตรียมเดินทาง นักเรียนกรูเข้ามากอดนางสาวอำพรจำนวนมากถึงกับล้มคะมำไปจนต้องช่วยกันประคองและรีบกันเด็กให้ถอยออกไป  ต่อมานางสาวอำพรได้เดินไปรับหน้าที่ตามคำสั่ง โดยมีผู้ปกครองนักเรียนจำนวนมากเดินไปส่ง

ภาพบรรยากาศอำลา ผอ.โรงเรียน ทั้งน้ำตา

ผู้สื่อข่าวได้ติดตามผลการสอบสวนของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปรากฏว่าการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จในวันนี้ตามที่คาดหมายไว้ โดยคาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีก 3 วันจึงสามารถสรุปผลได้ โดยการสรุปนั้นอยู่ในรูปของคณะกรรมการทั้งหมด ขณะเดียวกันผู้ปกครองรายหนึ่งได้เรียกร้องให้องค์กรอิสระที่ตรวจสอบจากภายนอกจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลทั้งหมด เนื่องจากผู้ปกครองและครูไม่มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบขณะนี้ และครูได้รับการกดดันอย่างหนัก รวมทั้งขอเรียกร้องให้ผู้ปกครองทุกโรงเรียนเทศบาลร่วมกันตรวจสอบ ซึ่งขณะนี้สังคมชาวนครศรีธรรมราชทราบดีว่า ใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยเฉพาะก่อนเข้าสู่กระบวนการทำสัญญาจัดจ้างของโรงเรียน

อย่างไรก็ตาม ได้มีการตรวจสอบข้อมูลในเชิงลึกถึงคุณภาพของอาหารที่มีการบันทึกไว้อย่างชัดเจน โดยพบว่าในเอกสารตรวจรับการจัดซื้อจัดจ้างตามสัญญาจ้างเหมาบริการของบริษัท ในโครงการจ้างเหมาประกอบอาหารกลางวัน โครงการอาหารกลางวันวงเงิน 7,039,500 บาท ลงวันที่ 15 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตรวจรับเป็นงวดที่สอง วงเงิน 315,900 บาทได้มีการลงรายละเอียดไว้ชัดเจนว่ามีผลการตรวจรับที่ถูกต้อง แต่ไม่ครบถ้วนตามสัญญา

และเมื่อมีการสุ่มตรวจสอบเอกสารบันทึกคุณภาพอาหารประจำวันในช่วงเดือนมิถุนายน 2562 ของนักเรียนสายชั้นประถมระดับได้มีการบันทึก พบว่ามีการตรวจสอบพบอาหารที่ไม่ได้คุณภาพครบถ้วนตามหลักโภชนาการหลายวันด้วยกัน เช่นอาหารไม่เพียงพอ อาหารไม่ได้คุณภาพ โปรตีนน้อยกว่าที่ควร เนื้อไก่ไม่เพียงพอกับนักเรียน มีจำนวนน้อย หรือบางรายการพบว่ามีเกลือสูง ข้าวเปียก เป็นต้น โดยข้อมูลเหล่านี้ผู้บริหารบางคนทราบดีแต่กลับไม่ได้มีการดำเนินการใดๆจนเรื่องกลายเป็นประเด็นขึ้น

ส่วนการจ้างเหมานั้นในส่วนของโรงเรียนวัดมเหยงค์ มีการจ้างแบบ “วิธีการคัดเลือก” มีผู้เสนอราคา 3 รายคือ รายแรก เสนอวงเงิน 7,039,700 บาท  รายที่สอง เสนอวงเงิน 7,040,000 บาท และ รายที่สาม วงเงิน 7,039,500 บาท ซึ่งชนะการเสนอราคากันเพียง 200 บาท และ 500 บาท เท่านั้น ซึ่งนับว่าเป็นราคาที่วงการผู้รับจ้างเหมาเรียกว่า “ราคาคู่เทียบ”

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นอาการกลางวันของนักเรียนที่กำลังถูกตรวจสอบอย่างหนักในขณะนี้ นายเชาวน์วัศ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ได้กล่าวต่อหน้าข้าราชการเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ขณะทำกิจกรรมจิตอาสาวานนี้ทำนองว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการใช้โซเชียลมีเดียของการเมืองฝ่ายตรงข้าม ซึ่งเป็นอีกครั้งสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นที่นายกเทศมนตรีมองว่าเป็นเรื่องการเมือง เช่นเรื่องจระเข้สวนสัตว์เทศบาลนครนครศรีธรรมราช หลุดออกจากกรงในขณะเกิดน้ำท่วมใหญ่ บ่อน้ำเน่าภูเขาขยะแตกทะลักลงพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านและแหล่งน้ำสาธารณะ การถูกคัดค้านกรณีความพยายามในการซื้อน้ำประปาเอกชน ล้วนแต่เป็นประเด็นของการการเมืองฝ่ายตรงข้ามทั้งสิ้น 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook