Point of View ยูทูบเบอร์สอนประวัติศาสตร์ โดนขุดอดีต ลั่นอยากแจ้ง 112 ปิดปากเพื่อน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1562/7813854/pointofview-past.jpgPoint of View ยูทูบเบอร์สอนประวัติศาสตร์ โดนขุดอดีต ลั่นอยากแจ้ง 112 ปิดปากเพื่อน

    Point of View ยูทูบเบอร์สอนประวัติศาสตร์ โดนขุดอดีต ลั่นอยากแจ้ง 112 ปิดปากเพื่อน

    2019-06-24T20:29:42+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    Point of View (พอยท์ออฟวิว) หรือ วิว นักทำคลิปในยูทูบ หรือ ยูทูบเบอร์ ที่สอนเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ตกเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียอย่างมากในวันนี้ (24 มิ.ย.) หลังจากมีผู้นำโพสต์ทวิตเตอร์ในอดีตของเจ้าตัว มาโพสต์ เพื่อเทียบว่าแนวคิดในปัจจุบันของตนและอดีตแตกต่าง และขัดแย้งอย่างสิ้นเชิง

    หนึ่งในนั้นคือการที่ Point of View พูดถึงการล่าแม่มดเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งการล่าแม่มด คือ การกำจัดผู้ที่มีแนวคิดหรือความเชื่อนอกกรอบศาสนาคริสต์ในสมัยยุคกลางของยุโรป (Medieval Period) โดยผู้ที่ถูกกล่าวหา จะโดนยัดเยียดให้เป็น "แม่มด" หรือ "พ่อมด" ซึ่งเจ้าตัวกล่าวในคลิปที่ทำลงยูทูบว่า เป็นการกระทำที่สุดโต่งและไม่เห็นด้วยกับการล่าแม่มด

    อย่างไรก็ตาม กลับมีการขุดทวิตเตอร์ของยูทูบเบอร์รายนี้ และพบว่าเคยโพสต์ว่าจะใช้ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ฟ้องเพื่อนๆ ที่วิจารณ์สถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งชาวเน็ตจำนวนไม่น้อยมองว่า ไม่ต่างจากการล่าแม่มด ที่ต้องการกำจัดผู้ที่มีความคิดนอกกรอบ ทั้งยังขัดกับสิ่งที่เธอกล่าวในคลิปยูทูบ

     

    นอกจากนี้เจ้าตัวยังโพสต์แนวคิดทางการเมืองที่ค่อนข้างสุดโต่ง อย่างเช่นเมื่อปี 2556 ในเชิงต่อต้านการปฏิวัติสยามปี 2475 ที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นระบอบประชาธิปไตย 

    ขอโทษ ลั่นเป็นแค่อดีต

    อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวโพสต์ขอโทษว่า สิ่งที่ตนโพสต์ไปเป็นความคิดเห็นในอดีต และไม่มีเจตนาจะทำร้ายใคร และตั้งแต่นั้นมา ตนเรียนรู้แล้วว่ามีกฎหมายบางอย่างที่ตราขึ้นมา เพื่อเป็นเครื่องมือโจมตีทางการเมือง จึงอยากขอโทษทุกฝ่ายที่ตนทำให้ไม่สบายใจ

    #pointofview ติดแทรนด์

    ถึงอย่างนั้น ก็ไม่อาจหยุดชาวเน็ตให้ขุดเรื่องราวของเธอได้นัก ทั้งยังทำให้แฮชแท็ก #pointofview ได้รับการพูดถึงอย่างมากจนเป็นแฮชแท็กติดอันดับต้นๆ ในประเทศไทยในวันนี้ (24 มิ.ย.) ทั้งยังทำให้ผู้ติดตามเจ้าตัวในยูทูบลดลงจากประมาณ 740,000 คน มาอยู่ที่ประมาณ 737,000 ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเรื่อง

    อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางส่วนมองว่า ควรตัดสินกันจากปัจจุบันมากกว่า เพราะคลิปที่เธอทำลงเว็บไซต์ยูทูบถือว่าเป็นประโยชน์ทางการศึกษาให้กับคนจำนวนไม่น้อย ได้เข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์

    >> เรียนวรรณคดีแบบมีมุมมอง กับเน็ตไอดอลสายเนิร์ด “วิว - Point of View”