วิษณุ ลั่นรำคาญ จี้ถามชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. จนต้องเปิดเผย ย้ำไม่ใช่ความลับ

วิษณุ ลั่นรำคาญ จี้ถามชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. จนต้องเปิดเผย ย้ำไม่ใช่ความลับ

วิษณุ ลั่นรำคาญ จี้ถามชื่อกรรมการสรรหา ส.ว. จนต้องเปิดเผย ย้ำไม่ใช่ความลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยอมเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในวันนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 9 คน เพื่อลดความรำคาญที่มีคนถามตนอย่างหนาหู พร้อมทั้งชี้แจงว่าตอนแรกมี 10 คนตามกฎหมาย แต่ภายหลังนายพรเพชร วิชิตชลชัย ที่ขณะนี้เป็นประธานวุฒิสภา ลาออกไป จึงเหลือ 9 คน

"และที่ผมชี้แจงละเอียดอย่างนี้เพราะรู้สึกรำคาญ เพราะไม่ใช่เรื่องลึกลับอะไรที่ต้องปกปิดกัน แต่ก่อนหน้านี้เขากลัวกันจริงว่า จะมีการมาวิ่งเต้น แทรกแซง ซึ่งก็มีจริงๆขอให้เข้าใจ สรุปว่า กรรมการสรรหามีทั้งหมด 9 คน ความจริงต้องมี 10 คน แต่นายพรเพชรได้ลาออกไป และผมยืนยันว่าทุกครั้งในการพิจารณา ไม่มีใครเสนอชื่อตัวเองเลย มีเอกสารเก็บไว้ทั้งหมดว่าใครเสนอชื่อใคร เช่น คุณอนุพงษ์ ก็เสนอในศาลปกครอง คุณธนะศักดิ์ ก็เสนอในสายการต่างประเทศ อย่างนี้เป็นต้น"

เผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.

ส่วนรายชื่อทั้ง 9 คน แบ่งเป็นสัดส่วนรองนายกรัฐมนตรี 5 คน และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 4 คน ประกอบด้วย

  • สัดส่วนรองนายกรัฐมนตรี
    1. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
    2. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์
    3. พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง
    4. พล.อ.ฉัตรชัย สาลิกัลยะ
    5. นายวิษณุ เครืองาม
  • ตัวแทน คสช.
    1. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร
    2. พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย
    3. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว
    4. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา
    5. นายพรเพชร วิชิตชลชัย (ลาออก)

นายวิษณุกล่าวอีกว่า คณะกรรมการสรรหาแต่ละคน มีหน้าที่พิจารณาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม ตามสายงานของตัวเอง ก่อนที่จะคัดเลือกให้เหลือ 194 คน และมีบัญชีสำรองอีก 50 คน

เผยปิดไว้กันวิ่งเต้นขอตำแหน่ง

ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อของคณะกรรมการก่อนหน้านี้ นายวิษณุชี้แจงว่า เพราะไม่ต้องการให้เกิดการวิ่งเต้น หรือแทรกแซงการทำงาน ซึ่งการดำเนินการทั้งหมด เป็นไปตามคำสั่งของหัวหน้า คสช. อีกทั้งศาลรัฐธรรมนูญ ได้เคยวินิจฉัยแล้วว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหา เป็นกระบวนการทำงานภายใน ที่ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยรายชื่อต่อสาธารณะ

รองนายกรัฐมนตรีรายนี้ กล่าวต่อไปว่า ไม่กังวลต่อการเปิดเผยรายชื่อครั้งนี้ว่าจะทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม เพราะถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถคิดได้ รายชื่อคณะกรรมการชุดนี้ ไม่ได้เป็นความลับ เพราะได้เคยส่งให้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับทราบแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook