ขนลุกทั้งหมู่บ้าน กองทัพหนอนนับหมื่นตัว บุกไต่ขึ้นหมู่บ้านเอื้ออาทร

ขนลุกทั้งหมู่บ้าน กองทัพหนอนนับหมื่นตัว บุกไต่ขึ้นหมู่บ้านเอื้ออาทร

ขนลุกทั้งหมู่บ้าน กองทัพหนอนนับหมื่นตัว บุกไต่ขึ้นหมู่บ้านเอื้ออาทร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพหนอนนับหมื่นตัว บุกไต่ขึ้นบ้านเอื้ออาทร ปราณบุรี พยายามคืบคลานเข้าหน้าต่างบ้าน หลังกัดกินใบต้นคูนจนโกร๋น ชาวบ้านเห็นแล้วขนหัวลุกไปทั้งบาง

เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า พบกองทัพหนอนนับหมื่นตัวสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ภายในหมู่บ้านเอื้ออาทรปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อเดินทางไปตรวจสอบก็พบชาวบ้านและกรรมการนิติชุมชนฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลตำบลเขาน้อย และเจ้าหน้าที่ อสม.หมู่บ้านเอื้ออาทร กำลังเข้าตรวจสอบ

เบื้องต้นจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณซอยที่ 16, 17 และ 19 ของหมู่บ้าน พบว่าต้นตออยู่ที่ต้นคูนที่ปลูกไว้ริมถนนภายในหมู่บ้าน แต่มีหนอนจำนวนมาก ทั้งที่ยังเป็นดักแด้สีเขียวอ่อน และที่กลายเป็นหนอนสีดำเขียว ความยาวประมาณ 4 เซนติเมตร รวมกลุ่มอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เกาะอยู่บนต้นคูนกัดกินใบ ทำให้ต้นโกร๋น

หนอนบางส่วนตกลงมาบนพื้นและคืบคลานเข้าสู่รั้วบ้าน ไต่ผนังบ้านด้านนอกเต็มไปหมด อีกทั้งหนอนพยายามหมุดบานเกล็ดหน้าต่างและเดินตามเสื้อผ้าที่ตากไว้กลางแจ้ง ลุกลามไปยังบ้านเรือนหลายหลัง ขณะที่ชาวบ้านต่างระบุเป็นเสียงเดียวกัน เห็นภาพที่เกิดขึ้นแล้วรู้สึกชวนขนลุกเป็นอย่างมาก

นางสาวเกศสุดา เจ้าของบ้านหลังหนึ่ง เปิดเผยว่า เริ่มสังเกตเห็นว่ามีหนอนสีดำเขียวเดินไต่ขึ้นบ้าน เมื่อ 1-2 วันก่อน ตนเกรงว่าหนอนจะเข้าหูลูกชาย จึงพยายามเก็บทิ้งเรื่อยๆ กระทั่งล่าสุดพบว่าหนอนมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่ไต่ลงมาจากต้นไม้และไต่ขึ้นผนังบ้าน จึงได้รีบขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ตนอาศัยอยู่บ้านหลังนี้มา 5 ปี ไม่เคยมีเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

ขณะที่ นายธีระชัย จิระธนากร เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเขาน้อย ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าหนอนดังกล่าวเป็นหนอนชนิดใด เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยพบเหตุการณ์เช่นนี้ในพื้นที่มาก่อนเบื้องต้นได้ทำการใช้สารเคมีชนิดเข้มข้น เป็นน้ำยาพ้นหมอกควัน สำหรับฉีดยุงที่ทางเทศบาลมีอยู่ ฉีดไล่หนอนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้ประชาชนไปบางส่วน แต่กองทัพหนอนจะตายหรือไม่ ยังไม่สามารถให้คำตอบ และทางเทศบาลจะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง

จากการตรวจสอบข้อมูลจากแฟนเพจอุทยานการเรียนรู้สิรินธร มทส. พบว่าหนอนชนิดดังกล่าว น่าจะเป็น ผีเสื้อหนอนคูนธรรมดา (The Lemon Emigrant : Catopsilia Pomona) ซึ่งเป็นผีเสื้อขนาดเล็กปีกไม่ยาวปลายปีก ไม่มีติ่ง ปีกมีสีเหลืองเป็นหลัก อาจมีลวดลายสีน้ำตาลเข้มหรือสีส้ม

ในประเทศไทยผีเสื้อหนอนคูนธรรมดาจะมีลวดลายแตกต่างกันถึง 6 แบบ ส่วนระยะตัวหนอนมีลักษณะลำตัวเป็นปล้อง ทรงกระบอกหัว และลำตัวสีเขียวอมเหลืองมีจุดสีดำเล็กๆ บนลำตัว ด้านข้างมีแถบสีขาวและสีดำพาดตามความยาวของลำตัว จากส่วนหัวถึงส่วนท้ายทั้งสองด้าน หนอนชนิดนี้มักจะอยู่รวมกันเยอะๆ กัดกินใบคูนและใบขี้เหล็กเป็นอาหาร โดยจะพบมากที่สุดในช่วงฤดูฝน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook