“นินจาไซเบอร์” เด็กชายวัย 13 ตั้งฉายาให้ตัวเอง เผยวิธีแฮกโดรนสุดง่ายดาย

“นินจาไซเบอร์” เด็กชายวัย 13 ตั้งฉายาให้ตัวเอง เผยวิธีแฮกโดรนสุดง่ายดาย

“นินจาไซเบอร์” เด็กชายวัย 13 ตั้งฉายาให้ตัวเอง เผยวิธีแฮกโดรนสุดง่ายดาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รูเบน พอล (Reuben Paul) เด็กชายอายุ 13 ปี ได้สาธิตการแฮกโดรนที่การประชุมความมั่นคงทางไซเบอร์ระดับโลก ในเมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตสามารถถูกแฮกได้ง่ายดายแค่ไหน

เด็กน้อยผู้มีความสนใจในเรื่องของการแฮกข้อมูลต่างๆ นี้ ตั้งฉายาให้ตัวเองว่า “นินจาไซเบอร์

รูเบนเล่าว่า เขาเริ่มฝึกแฮกคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่อายุประมาณ 6-7 ขวบ ซึ่งเป็นตอนที่เขาเริ่มให้ความสนใจในเรื่องเทคโนโลยี และเริ่มต้นค้นคว้าและเรียนรู้เกี่ยวกับการแฮกเป็นครั้งแรก

การสาธิตวิธีแฮกโดรนในครั้งนี้จัดขึ้นโดย Kaspersky Lab ผู้ให้บริการรักษาความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ ซึ่งรูเบนแสดงให้ผู้ร่วมงานเห็นว่า การแฮกโดรนที่อยู่ในระยะไกลนั้น เป็นไปอย่างง่ายดายจนน่าประหลาดใจ

เด็กชายวัย 13 ปีผู้นี้กล่าวต่อไปว่า การแฮกโดรนนี้ทำโดยการสแกนหาเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในบริเวณนั้น จากนั้นสแกนหาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายของโดรน แล้วตัดการเชื่อมต่อระหว่างโดรนและอุปกรณ์ดังกล่าวโดยการส่งแพ็คเกจที่เรียกว่า DIOS (dump-in-one-shot)

หลังจากนั้นเขาก็ทำการเชื่อมต่อกับโดรน จนสามารถเข้าควบคุมโดรนได้อย่างสมบูรณ์ สามารถบังคับให้บินในทิศทางที่ต้องการ บันทึกวิดีโอได้ และยังสามารถนำข้อมูลทุกชนิดกลับมาได้อีกด้วย

เรื่องนี้ถือเป็นสิ่งที่เป็นอันตรายต่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้าน รถยนต์ไร้คนขับ อุปกรณ์การสื่อสารไร้สาย รวมถึงโดรนต่างๆ ด้วย

รูเบน พอล

เมเฮอร์ ยามูท (Maher Yamout) นักวิจัยด้านความมั่งคงปลอดภัยของ Kaspersky กล่าวว่า ผู้บริโภคมักไม่ค่อยใส่ใจต่อความปลอดภัยในอุปกรณ์หรือเทคโนโลยีของพวกเขา โดย 93% ของการโจมตีที่เราพบเห็นนั้นล้วนเกี่ยวข้องกับเรื่องของรหัสผ่าน เช่นการตั้งรหัสผ่านที่อ่อนแอเกินไป

รูเบน พอล และพ่อแม่ของเขาได้ก่อตั้งองค์กร “เส้าหลินไซเบอร์” (Cyber Shaolin) ขึ้นมาเพื่อสร้างความตระหนักรู้ และให้ความรู้ในเรื่องความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ให้แก่คนหนุ่มสาว

เขายังได้กล่าวในที่ประชุมทั่วโลกด้วยข้อความง่ายๆ ว่า นับวันเทคโนโลยีมีแต่จะขยายตัวขึ้นไปเรื่อยๆ ดังนั้นจึงควรสร้างความปลอดภัยในตอนนี้ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาเสียใจในภายหลัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook