ไล่เหตุการณ์ทีวีเยอรมนีล้อพิธีราชาภิเษกสมรส จุดประเด็นลามถึงทูต ร่อนหนังสือจี้ขอโทษ

ไล่เหตุการณ์ทีวีเยอรมนีล้อพิธีราชาภิเษกสมรส จุดประเด็นลามถึงทูต ร่อนหนังสือจี้ขอโทษ

ไล่เหตุการณ์ทีวีเยอรมนีล้อพิธีราชาภิเษกสมรส จุดประเด็นลามถึงทูต ร่อนหนังสือจี้ขอโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิธีราชาภิเษกสมรสระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ไม่ได้เป็นเพียงแต่ข่าวใหญ่ในไทย แต่ยังดึงดูดความสนใจของสื่อต่างประเทศด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรายการเล่าข่าวเช้าในเยอรมนี ชื่อ Frühstücksfernsehen (ฟรือชตึกชแฟร์นเซเฮน) ทางสถานีโทรทัศน์ SAT.1 ก็พูดถึงพิธีดังกล่าวเช่นกัน

>> ในหลวงทรงสถาปนาพลเอกหญิง สุทิดา วชิราลงกรณ์ ณ อยุธยา เป็น "สมเด็จพระราชินีสุทิดา"

>> อัญเชิญภาพวินาทีประวัติศาสตร์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สถาปนาสมเด็จพระราชินีสุทิดา

ล้อหมอบกราบ-เจิมพระเศียร

3 พ.ค. 2562

แต่วิธีการเล่าข่าวนี้สร้างความไม่พอใจให้คนไทยจำนวนไม่น้อย เพราะมีการ "จำลอง" การหมอบกราบของสมเด็จพระบรมราชินี และการเจิมพระเศียรสมเด็จพระบรมราชินีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ออกอากาศในวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 พ.ค.) 

หลังจากภาพดังกล่าวปรากฏออกมา ทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตชาวไทยจำนวนหนึ่งวิพากษ์วิจารณ์รายการดังกล่าวอย่างหนักในโซเชียลมีเดีย หลายคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นประท้วงการกระทำของผู้ดำเนินรายการ และเรียกร้องให้เคารพความแตกต่างทางวัฒนธรรม โดยอ้างว่าเป็นประเพณีที่มีความงดงามและทำสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน ขณะเดียวกันคนอีกจำนวนหนึ่งก็เรียกร้องให้รายการนี้ออกมาขอโทษ

รายการแถลงขอโทษ

7 พ.ค. 2562

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. วานนี้ (7 พ.ค.) รายการเล่าข่าวดังกล่าว โพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่มีความตั้งใจดูถูกวัฒนธรรมไทย จึงอยากขอโทษทุกคน

"รายการวาไรตี้ข่าวเช้า 'SAT.1-ฟรือชตึกชแฟร์นเซเฮน' มีการกล่าวถึงพิธีราชาภิเษกสมรสของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ค.) ผู้ชมหลายคนรู้สึกว่าวิธีที่รายการเราพูดถึงเรื่องดังกล่าวไม่เหมาะสมและสร้างความสะเทือนใจ ถึงอย่างนั้นแผนกบรรณาธิการของเราไม่มีเจตนาดูถูกวัฒนธรรมไทย แต่ถ้าหากเนื้อหารายการสร้างความไม่พอใจแล้ว เราจึงขอกล่าวขอโทษอย่างเป็นทางการมา ณ ที่นี้" 

ทูตเยอรมนีในไทยโพสต์ย้ำรายการขอโทษแล้ว

8 พ.ค. 2562

ต่อมา นายเกออร์ค ชมิดท์ เอกอัครราชทูตสมาพันธรัฐเยอรมนีประจำประเทศไทยโพสต์ในทวิตเตอร์เมื่อเวลา 00.06 วันนี้ (8 พ.ค.) ย้ำว่า ตนได้รับเสียงท้วงติงหลังจากมีการรายงานข่าวเรื่องนี้ในประเทศไทย จึงอยากบอกทุกคนว่า รายการฟรือชตึกชแฟร์นเซเฮนขอโทษแล้ว

สถานทูตไทยไม่จบ จี้ผู้ดำเนินรายการขอโทษ

สถานทูตไทยประจำเยอรมนี โพสต์เมื่อเวลาประมาณ 05.30 น. วันนี้ (8 พ.ค.) ว่า สถานทูตไทยได้ทำหนังสือส่งไปยังผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ดังกล่าวแล้ว และขอให้ผู้ดำเนินรายการทั้ง 2 คน ที่จำลองการเจิมพระเศียร ขอโทษ แม้ว่ารายการจะแถลงขอโทษมาแล้วก็ตาม

"ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น ในนามของคนไทย เราอยากจะขอให้ผู้ดำเนินรายการทั้ง 2 คนขอโทษอย่างเป็นทางการในทุกช่องทาง โดยเฉพาะการกล่าวขอโทษผ่านรายฟรือชตึกชแฟร์นเซเฮน ในโลกปัจจุบันนี้การวิจารณ์ประเพณีของประเทศอื่นๆ ควรทำด้วยความเคารพและการยอมรับความแตกต่าง ประเทศไทยรับไม่ได้กับการดูถูกประเพณีอันทรงค่า" สถานทูตไทย ระบุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook