Netflix คว้าสิทธิ์สร้างเรื่องราวทีมหมูป่า! อุบค่าตอบแทน โค้ชเอกลั่น 13 ถ้ำหลวง ไร้คนชักใย

Netflix คว้าสิทธิ์สร้างเรื่องราวทีมหมูป่า! อุบค่าตอบแทน โค้ชเอกลั่น 13 ถ้ำหลวง ไร้คนชักใย

Netflix คว้าสิทธิ์สร้างเรื่องราวทีมหมูป่า! อุบค่าตอบแทน โค้ชเอกลั่น 13 ถ้ำหลวง ไร้คนชักใย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จัดงานแถลงข่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับการประกาศข้อตกลงเกี่ยวกับสิทธิในการผลิตซีรีส์ภารกิจช่วยชีวิต 13 ชีวิตทีมหมูป่า อะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง จังหวัดเชียงรายสู่ผู้ชมทั่วโลกทาง เน็ตฟลิกซ์ ซึ่งจะผนึกกำลังกับ เอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนต์ ในการสรรค์สร้างเรื่องราวที่ได้รับความสนใจจากทั่วทุกมุมโลก ซึ่งในระหว่างช่วงการตอบคำถาม โค้ชเอก-เอกพล จันทะวงษ์ ก็ได้เปิดเผยประเด็นที่สื่อมวลชนให้ความสนใจอีกด้วย

 

บาส นัฐวุฒิ ผกก. ฉลาดเกมส์โกง ร่วมกำกับ-ยังไม่เปิดเผยรูปแบบการนำเสนอ

โดยในงานแถลงข่าวได้รับเกียรติจาก พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย, เอริกา นอร์ธ ผู้อำนวยการฝ่ายเนื้อหาระหว่างประเทศของ เน็ตฟลิกซ์, ไมเคิล โฮแกน ประธานฝ่าย International Productions ของ เอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนต์ และ โค้ชเอก-เอกพล จันทะวงษ์ ตัวแทนบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด ขึ้นพูดคุยบนเวที ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยว่าเรื่องราวภารกิจช่วยชีวิตทีมหมูป่าจะออกมาในรูปแบบใด อาจจะเป็นซีรีส์ มินิซีรีส์ หรือหนังสั้นก็ยังมีโอกาสเป็นไปได้ทั้งหมด รวมถึงนักแสดงก็ยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ เนื่องด้วยยังอยู่ในกระบวนการขั้นต้นเพียงเท่านั้น และยังไม่มีกำหนดการออกฉายแต่อย่างใด ทว่าที่วางตัวเอาไว้แน่ๆ แล้วก็คือ 2 ผู้กำกับชาวเอเชียที่จะมาร่วมมือกับผลิตผลงานชิ้นนี้นั่นก็คือ จอน เอ็ม. ชู ซึ่งเคยฝากฝีมือไว้กับภาพยนตร์คุณภาพ Crazy Rich Asians และตัวแทนประเทศไทย บาส-นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ชายผู้นำพาหนัง ฉลาดเกมส์โกง หรือ Bad Genius ไปสู่ระดับโลก

>> จาก ฉลาดเกมส์โกง สู่ ทีมหมูป่า! “บาส นัฐวุฒิ” ร่วมกำกับเรื่องราว 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงทาง Netflix

(จากซ้าย) ไมเคิล โฮแกน ตัวแทน เอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนต์, เอริกา นอร์ธ จาก เน็ตฟลิกซ์, โค้ชเอก เอกพล จาก 13 ถ้ำหลวง และ พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค โฆษกคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย

ขอไม่เปิดเผยค่าตอบแทน

การแถลงข่าวครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนทั้งในและนอกประเทศเป็นจำนวนมาก ช่วงของการตอบคำถามนั้นเริ่มต้นด้วยเรื่องราวของ “ค่าตอบแทน” ที่ทีมหมูป่าจะได้รับหลังจากมอบสิทธิให้ เน็ตฟลิกซ์ และ เอสเค โกลบอล เอนเตอร์เทนเมนต์ นำเสนอเรื่องราวภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวงว่าจะเป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่ง เอริกา นอร์ธ ตัวแทนจาก เน็ตฟลิกซ์ ก็ตอบอย่างตรงไปตรงมาว่ายังไม่สามารถบอกตัวเลขได้

หลังจากนั้นมีคำถามเกี่ยวกับข่าวลือที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ที่เกี่ยวกับการที่อาจจะมีการหักค่าดำเนินการในการสร้างคอนเทนต์ดังกล่าวจำนวน 20% จากรายได้ ซึ่ง พลโทวีรชน ได้เป็นตัวแทนตอบคำถามนี้ โดยยอมรับว่าเป็นความคิดแรกเริ่มที่เกิดขึ้น ทว่ายังไม่มีข้อสรุปหรือการกำหนดว่าจะหักกี่เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของเยาวชนทีมหมูป่าทุกคน ซึ่งเบื้องต้นทีมหมูป่าก็อยากจะตอบแทนกลับไปสู่สังคมที่เคยช่วยเหลือพวกเขาเอาไว้ โดยอาจจะนำไปมอบให้ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ พลโทวีรชน ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ไม่อยากให้ทุกคนเพ่งเล็งไปที่จำนวนเปอร์เซ็นต์ และอยากให้โฟกัสไปที่เรื่องราวที่ทีมผู้สร้างกำลังจะนำเสนอออกมามากกว่า

 

โค้ชเอกปฏิเสธ ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังบริษัท 13 ถ้ำหลวง

หลังจากเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัด ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยมีเป้าประสงค์ในการดูแลสิทธิประโยชน์ของทีมหมูป่า จึงเกิดข้อสงสัยตามมามากมายถึงเบื้องลึกเบื้องหลังของบริษัทนี้ และในงานแถลงข่าวก็มีสื่อมวลชนสอบถามไปยัง โค้ชเอก ว่า มีใครอยู่เบื้องหลังบริษัท 13 ถ้ำหลวง จำกัดหรือไม่

โค้ชเอกกล่าวว่า ไม่มีใครอยู่เบื้องหลังบริษัทดังกล่าว ทั้งยังอธิบายเพิ่มเติมว่า เขาดำรงตำแหน่งประธานบริษัท ในขณะที่คณะกรรมการบริษัทก็คือเหล่าผู้ปกครองของเยาวชนทีมหมูป่า ซึ่งพวกเขามีสิทธิในการตัดสินใจในทุกๆ เรื่องด้วยตนเอง แต่หากว่าเป็นเรื่องราวที่ซับซ้อนเกินกว่าจะตัดสินใจ พวกเขาก็จะไปปรึกษาคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จังหวัดเชียงราย หรือผู้ใหญ่ที่พวกเขาเคารพนับถือ

 ทีมหมูป่า อะคาเดมี

เรื่องส่วนตัว VS เรื่องส่วนรวม

ประเด็นสุดท้ายที่เกิดขึ้นในงานแถลงข่าวมาจากสำนักข่าวหนึ่งของเมืองไทย และถามไปยังโค้ชเอกโดยตรงว่า ในความเห็นส่วนตัวคิดว่า ช่วงเวลาที่ประสบภัยอยู่ในถ้ำหลวงนั้นเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องส่วนรวม และเหมาะสมหรือไม่ที่จะนำเรื่องราวในช่วงเวลาดังกล่าวมานำเสนอในรูปแบบธุรกิจ ซึ่งโค้ชเอกมีท่าทีอ้ำอึ้งและตอบเพียงว่า คิดว่าผสมผสานกันระหว่างเรื่องส่วนตัวและส่วนรวม

ในขณะที่ พลโทวีรชน กล่าวเสริมว่า เขาคิดเช่นเดียวกันกับ โค้ชเอก โดยในมุมของเรื่องส่วนตัว รัฐบาลก็ไม่เคยเข้าไปก้าวก่าย แต่หากมองในอีกด้าน เรื่องราวที่เกิดขึ้นก็สามารถเป็นประโยชน์ต่อคนหมู่มากได้เช่นกัน อาทิ วิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่ในด้านต่างๆ ที่สามารถให้องค์ความรู้กับคนทั่วโลกได้ และเขาก็เน้นย้ำว่า เคารพ (Respect) ในสิทธิส่วนบุคคลของทีมหมูป่า อะคาเดมี มาโดยตลอด

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Netflix คว้าสิทธิ์สร้างเรื่องราวทีมหมูป่า! อุบค่าตอบแทน โค้ชเอกลั่น 13 ถ้ำหลวง ไร้คนชักใย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook