ร้อนทะลุ 40 องศาฯ “ทุเรียน-ลองกอง” ถึงขั้นวิกฤตขาดแคลนน้ำ พาเหรดยืนต้นตาย

ร้อนทะลุ 40 องศาฯ “ทุเรียน-ลองกอง” ถึงขั้นวิกฤตขาดแคลนน้ำ พาเหรดยืนต้นตาย

ร้อนทะลุ 40 องศาฯ “ทุเรียน-ลองกอง” ถึงขั้นวิกฤตขาดแคลนน้ำ พาเหรดยืนต้นตาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้อนทะลุ40 องศาฯ ทุเรียน-ลองกอง ยืนต้นตายเนื่องจากขาดแคลนน้ำ ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา

(25 เม.ย. 62) นายธนากร อึ้งจิตไพศาล ผู้ว่าราชการ จ.อุตรดิตถ์ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เป็นการเร่งด่วน ที่ ต.นานกกก(ตา-นก-กก) อ.ลับแล สำรวจความเสียหาย เพื่อหามาตรการช่วยเหลือชาวสวนลับแล  

หลังรับแจ้งจาก ชาวสวนลับแล ทั้งที่ปลูกทุเรียนหลง-หลินลับแล ลางสาด และลองกองลับแล ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดและแล้งรุนแรง ส่งผลให้ต้นทุเรียน ลองกอง ยืนต้นตายเนื่องจากขาดแคลนน้ำ

นายธนากร กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาฯ ติดต่อกันนานนับสัปดาห์ และไม่มีฝนตกในพื้นที่เป็นเวลานาน ทำให้ต้นทุเรียน ลองกอง ลางสาด ได้รับผลกระทบ นับเป็นความสูญเสียที่รุนแรงที่สุด

หากเทียบเมื่อปี 2559 ซึ่งแม้จะแล้งแต่เสียหายเฉพาะผลผลิต แต่ปี 2562 ยอมรับแล้งยิ่งกว่า คือ ยืนต้นตาย หากฝนไม่ตกภายใน 1 สัปดาห์นี้ จะไม่สามารถฟื้นสภาพได้ เป็นความเสียหายจะ 100 เปอร์เซ็นต์ทันที 

จากการสำรวจเบื้องต้นเฉพาะอำเภอลับแล ทุเรียน ลางสาด ลองกอง ได้รับผลกระทบจากวิกฤตแล้งแล้วร้อยละ 40 ของพื้นที่ปลูก มูลค่าความเสียหาย ในส่วนของผลผลิตในฤดูกาลปี 2562 กว่า 700  ล้านบาท  และกระทบต่อผลผลิตทุเรียนลับแลที่จะออกสู่ตลาด

เบื้องต้น ได้ประสานไปยังหน่วยฝนหลวง จ.เชียงใหม่ เพื่อจัดส่ง จนท.วิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการทำฝนหลวง ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ / ความชื้นสัมพัทธ์ที่ต้องมากถึงร้อยละ 60 ส่วนการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เกษตรกรต้องขนน้ำจากชุมชนใส่แกลลอน ลำเลียงขึ้นเขาด้วยรถจักรยานยนต์ขึ้นไปรด โดยรักษาต้นที่ให้ผลผลิตได้ก่อน

ส่วนที่เริ่มปลูกใหม่ต้องยอมทำใจที่จะให้ยืนต้นตาย อย่างไรก็ตามทุเรียน ลองกอง ใช้เวลาปลูกมากกว่า 8 ปี ถึงจะให้ผลผลิตได้

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ร้อนทะลุ 40 องศาฯ “ทุเรียน-ลองกอง” ถึงขั้นวิกฤตขาดแคลนน้ำ พาเหรดยืนต้นตาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook