ข้าราชการไทยได้เฮ ชงปรับเงินบำนาญ เพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นบาท

ข้าราชการไทยได้เฮ ชงปรับเงินบำนาญ เพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นบาท

ข้าราชการไทยได้เฮ ชงปรับเงินบำนาญ เพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมบัญชีกลาง ยันเสนอปรับเงินเพิ่ม ช.ค.บ.รวมกับเบี้ยวหวัดบำนาญไปแล้ว สูงสุดจ่ายให้ถึง 1 หมื่นบาท

น.ส.สุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) โดยกรมบัญชีกลางได้ปรับปรุงกฎหมายตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติ เพิ่มเงินให้กับผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ ที่ได้รับหรือมีสิทธิได้รับเบี้ยหวัดบำนาญรวมกันทุกประเภท และรวม ช.ค.บ. แล้ว ต่ำกว่าเดือนละ 1 หมื่นบาท ให้ปรับเป็นได้รับ ช.ค.บ. เพิ่มขึ้น เมื่อรวมกับเบี้ยหวัดบำนาญแล้วจะได้รับเงินเดือนละ 1 หมื่นบาท ซึ่งขณะนี้ร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว อยู่ระหว่างรอประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้ต่อไป

ทั้งนี้ ผู้รับบำนาญที่มีสิทธิจะได้รับการโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคาร พร้อมกับรอบการจ่ายบำนาญปกติ ซึ่งขึ้นอยู่กับวันที่มีผลบังคับใช้ หากทันรอบการจ่ายบำนาญของเดือนใด ก็จะได้รับเงินในเดือนนั้น

น.ส.สุทธิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราและวิธีการรับบำเหน็จดำรงชีพ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... ที่ปรับปรุงแก้ไขการขยายเพดานของวงเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่ผู้รับบำนาญซึ่งมีอายุตั้งแต่ 70 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป จากเดิมที่ให้ขอรับได้ในอัตรา 15 เท่าของบำนาญรายเดือนที่ได้รับ แต่ไม่เกิน 4 แสนบาท นั้น ปรับเป็นขอรับได้ในอัตรา 15 เท่าของบำนาญรายเดือนที่ได้รับ แต่ไม่เกิน 5 แสนบาท

นอกจากนี้ ในส่วนผู้รับบำนาญเคยขอรับบำเหน็จดำรงชีพไปแล้วบางส่วน ให้ผู้รับบำนาญที่มีสิทธิขอรับได้ไม่เกินจำนวนเงินที่ยังไม่ครบตามสิทธิ แต่รวมกันแล้วต้องไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งขณะนี้ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว กรมบัญชีกลางได้ส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อมีผลบังคับใช้ 60 วัน หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหากกฎกระทรวงดังกล่าวมีผลบังคับใช้ กรมบัญชีกลางพร้อมจะดำเนินการตามขั้นตอนทันที

"กรมบัญชีกลางเร่งพัฒนาระบบ e-pension ให้รองรับการจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพดังกล่าว รวมทั้งได้หารือและได้ข้อสรุปร่วมกับธนาคารต่าง ๆ เพื่อเตรียมการสำหรับการจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่ผู้รับบำนาญที่มีสิทธิ รวมถึงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเพิ่มเติมในกรณีที่ผู้รับบำนาญได้นำสิทธิในบำเหน็จตกทอดไปเป็นหลักทรัพย์ในการประกันการกู้เงินกับธนาคารด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้รับบำนาญได้รับความสะดวกมากที่สุด" อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook