ดร.ศิลป์ชัย เพลียจิต! หลังคนไทยสมน้ำหน้าไฟไหม้น็อทร์-ดาม อ้างฝรั่งเศสช่วยคนหนีคดี

ดร.ศิลป์ชัย เพลียจิต! หลังคนไทยสมน้ำหน้าไฟไหม้น็อทร์-ดาม อ้างฝรั่งเศสช่วยคนหนีคดี

ดร.ศิลป์ชัย เพลียจิต! หลังคนไทยสมน้ำหน้าไฟไหม้น็อทร์-ดาม อ้างฝรั่งเศสช่วยคนหนีคดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจ ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat ของ ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ นักวิชาการด้านศาสนาและปรัชญา โพสต์เมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) วิจารณ์การที่คนไทยบางคนแสดงความเห็นไม่เหมาะสมนักต่อเหตุการณ์ไฟไหม้มหาวิหารน็อทร์-ดาม ในกรุงปารีส ของฝรั่งเศส ซึ่งคนกลุ่มนี้มองว่าเป็นกรรมจากการที่ฝรั่งเศสให้แหล่งพักพิงคนไทยที่ต้องคดีทางการเมืองและการหมิ่นสถาบันกษัตริย์

"ขณะที่คนทั่วโลกพากันตกใจและเสียดายที่วิหารน็อทร์-ดามอันเก่าแก่ของฝรั่งเศสถูกไฟไหม้ใหญ่ แต่มีคนไทยบางคนสะใจ บอกว่าสมน้ำหน้าฝรั่งเศส โดยอธิบายว่านี่เป็นกรรมตามสนองฝรั่งเศสที่ต้อนรับคนไทยบางคนเป็นผู้ลี้ภัยทางการเมือง จากการถูกยัดเยียดข้อหาล้มเจ้า" เพจดังกล่าว ระบุ

โทษผลกรรมส่งทูตสังเกตการณ์ดคีธนาธร

โพสต์ดังกล่าวมีรูปภาพแนบเป็นหลักฐานด้วยว่ามีผู้คิดเช่นนั้นจริงๆ ขณะที่บางความเห็นยังเชื่อมโยงว่า เป็นเพราะผลกรรมที่สถานทูตฝรั่งเศสส่งตัวแทนมาสังเกตการณ์ขณะนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการยั่วยุให้ประชาชนกระด้างกระเดื่องต่ออำนาจรัฐ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 อีกด้วย

ทั้งยังกล่าวอีกว่า เหตุนี้ทำให้พระสยามเทวาธิราชไม่พอใจและลงโทษ

"แล้วประเทศมันยังส่งทูตายุ่งย่ามกิจการภายในของประเทศเราอีก พระสยามเทวาธิราชของเราคงไม่นิ่งนอนใจกับสิ่งที่มันทำ เอาคืนบ้างก็ดี" ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง แสดงความเห็นในโพสต์ดังกล่าว

วิหารน็อทร์-ดาม เป็นวิหารที่เก่าแก่ที่สร้างมาตั้งแต่ปี 1706 หรือมีอายุ 856 ปีแล้ว หากเทียบกับยุคทางประวัติศาสตร์ จะพบว่าสร้างขึ้นก่อนยุคสุโขทัยเสียอีก ส่วนชื่อน็อทร์-ดาม (Notre Dame) เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า พระแม่มารีของเรา และตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา วิหารแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกต้องไปถ่ายรูปคู่ให้ได้ เมื่อมาเยือนกรุงปารีสของฝรั่งเศส

อย่างไรก็ตาม วิหารหลังนี้เกิดเหตุไฟไหม้เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (15 เม.ย.) สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง จนทำให้ส่วนยอดและหลังคาพังทลายลงมา

>> ไฟไหม้วิหารน็อทร์-ดาม กรุงปารีส เสียหายรุนแรงมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook