10 วิธีทำอย่างไร เมื่อ "คนไทย" หายในต่างประเทศ

10 วิธีทำอย่างไร เมื่อ "คนไทย" หายในต่างประเทศ

10 วิธีทำอย่างไร เมื่อ "คนไทย" หายในต่างประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(17 เม.ย.) เฟซบุ๊กศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา ได้แนะนำ 10 วิธีทำอย่างไรเมื่อมี คนไทย หายตัวไประหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศ ไม่นับรวมกลุ่มที่สมัครใจหนีกรุ๊ปทัวร์ไปทำงาน โดยญาติจะทำอย่างไรได้บ้าง หากเกิดเหตุฉุกเฉินเช่นนี้ในต่างบ้านต่างเมือง ดังนี้ 

  1. ผู้ร่วมเดินทางไปด้วยควรตรวจสอบทรัพย์สิน ของมีค่า สิ่งของจำเป็น เช่น เงิน หนังสือเดินทาง โทรศัพท์ อุปกรณ์ถ่ายภาพ ยาประจำตัว หากสิ่งของจำเป็นเหล่านี้หายไปด้วย อาจเป็นไปได้ว่า คนหายออกจากที่พักด้วยความตั้งใจ แต่หากสิ่งของจำเป็นไม่ได้ถูกนำไปด้วยเลย ประเมินเบื้องต้นว่าคนหาย อาจไม่ได้ตั้งใจออกไปจากที่พัก เพราะไม่มีการ เตรียมตัว
  2. ประเมินพฤติกรรม อายุ และความสามารถในการเอาตัวรอดของคนหาย เช่น คนหายยังเป็นเด็กเล็ก หรือผู้สูงอายุที่มีอาการหลงลืม หรือมีอาการป่วยหรือไม่ ซึ่งมีความเสี่ยงในการพลัดหลงหรือเกิดอุบัติเหตุ
  3. ประเมินเหตุจูงใจของคนหายในการหายไป เช่น ทะเลาะกับคนในครอบครัว ทะเลาะกับเพื่อนร่วมกรุ๊ปทัวร์ มีภาวะป่วยทางสุขภาพจิต มีความสนใจเป็นพิเศษต่อเรื่องใดในประเทศนั้นๆ หรือมีเหตุอื่นที่อาจทำให้คนหาย หายตัวไป
  4. ตรวจสอบบริเวณที่พักหรือบริเวณที่หายไป ดูจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แหล่งน้ำ ตลอดจนจุดที่มีกล้องวงจรปิด
  5. หากยังค้นหาไม่พบ ควรไปแจ้งความที่สถานีตำรวจในพื้นที่ โดยอาจขอคำแนะนำและการอำนวยความสะดวกจากโรงแรมที่พัก ทั้งนี้ กฎหมายและระเบียบในการแจ้งความคนหายของแต่ละประเทศอาจมีความแตกต่างกันเรื่องเงื่อนไขเวลาในการรับแจ้งเหตุ
  6. ประสานสถานทูตในประเทศนั้นๆ (ข้อมูลการติดต่อสถานทูต)
  7. กรณีญาติคนหาย ที่อยู่ในประเทศไทย สามารถขอความช่วยเหลือได้ที่ กองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ หรือ กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ โทร 0-2575-1047 ถึง 51
  8. ควรมีผู้ประสานงานหลัก ในประเทศที่คนหาย หายตัวไป อาจเป็นญาติ เพื่อน หัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ (แล้วแต่กรณี) โดยควรมีหมายเลขโทรศัพท์และอีเมล์เพื่อประสานงาน
  9. การทำการประกาศคนหาย ไม่ว่าช่องทางใด ควรหารือกับตำรวจท้องที่นั้น และได้รับความยินยอมจากญาติของคนหาย
  10. หากญาติหรือผู้ประสานงานกรณีคนหาย ต้องเดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการก่อนพบตัวคนหาย จะต้องทราบชื่อและช่องทางการติดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รับผิดชอบคดี และกลับมาติดตามเรื่องผ่านสถานทูตและกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ

>> โซเชียลแชร์กระหึ่ม แม่ประกาศช่วยตามหา "เด็กไทย" หายตัวไปที่โตเกียว

>> "น้องเธียรช์" เด็กไทยหายตัวที่ญี่ปุ่น แม่แจ้งข่าวเศร้าพบเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook