ดูแต่ตา-มือยาต้อง! จนท.วอนมือบอนหยุดขีดเขียนเส้นทางธรรมชาติ “เขาหงอนนาค”

ดูแต่ตา-มือยาต้อง! จนท.วอนมือบอนหยุดขีดเขียนเส้นทางธรรมชาติ “เขาหงอนนาค”

ดูแต่ตา-มือยาต้อง! จนท.วอนมือบอนหยุดขีดเขียนเส้นทางธรรมชาติ “เขาหงอนนาค”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักท่องเที่ยวมือบอน ขีดเขียนราวบันได และเพิงหินผาเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ บนภูเขาหงอนนาค จ.กระบี่ สร้างความสกปรก และทำลายธรรมชาติ ด้านเจ้าหน้าที่วอนขอนักท่องเที่ยวหยุดพฤติกรรม

(16 เม.ย. 62)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เส้นทางเดินเท้าศึกษาธรรมชาติ ทางขึ้นบนภูเขาหงอนนาค แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังและเป็นจุดชมวิว 360 องศา ในพื้นที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่ง ที่ พพ.4 (ทับแขก) เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี

มีร่องรอยการใช้ปากกาเมจิกและสีขีดเขียนเป็นข้อความภาษาไทยและภาษาต่างชาติ บนแนวบันไดไม้เส้นทางขึ้นเป็นจุดพักระหว่างทาง

นอกจากนี้ ยังพบมีการขีดเขียนบนเพิงหินผาริมทาง สร้างความสกปรก ไม่สวยงาม ทำลายธรรมชาติ จนกลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ ที่ใครมาตรงจุดนี้จะต้องลงชื่อไว้ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าครั้งหนึ่งเคยมา

ตรวจสอบ พบว่า ตรงบันไดไม้ทางขึ้นเป็นจุดพักเหนื่อย เจ้าหน้าที่ได้ทำเก้าอี้ยาวไว้ให้ โดยตรงจุดนั่งเล่นมีการนำปากกาเมจิก หรืออุปกรณ์เขียนสี ขีดเขียนลงบนเนื้อไม้ตามราวจับทั้งสองข้างของบันได

โดยระบุชื่อ เป็นภาษาต่างชาติบ้าง ภาษาไทยบ้าง มีชื่อฝ่ายหญิงฝ่ายชาย บ้างก็วาดรูปหัวใจพร้อมระบุ วันเดือนปี ที่มา ถัดขึ้นไปกว่า 200 เมตร ห่างจากจุดบันไดขึ้นไปด้านบน ตรงหินเพิงผาอีกหนึ่งจุดที่สามารถนั่งพัก และหลบฝน มีการนำของแข็ง และอุปกรณ์เขียนสี ขีดเขียนลงบนเนื้อหิน เช่นกัน โดยทั้งสองจุด สร้างความสกปรก และทำลายธรรมชาติ เป็นภาพที่ไม่น่าดู

สอบถามเจ้าหน้าที่ ทราบว่า จุดดังกล่าวมักเกิดจากกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มักมาเป็นคู่ และมีพฤติกรรมเลียนแบบ เมื่อคนหนึ่งทำสัญลักษณ์เอาไว้ คนที่มาทีหลังเมื่อเห็นก็จะทำตาม นานวันเข้าก็เริ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ขณะที่ในพื้นที่อุทยานฯ แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก นอกจากนี้บางส่วนมาเส้นทางอื่น บางส่วนผ่านจุดคัดกรอง ลงบันทึกการเข้าออกง่ายต่อการที่เจ้าหน้าที่จะให้คำแนะนำ

ซึ่งแต่ละวันบนยอดเขาก็ได้จัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัย แต่จะอยู่ห่างจากจุดที่เกิดการขีดเขียน จึงไม่ง่ายที่เจ้าหน้าที่จะดูและได้ทั่วถึง จึงวอนผู้ประกอบการให้คำแนะนำและให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

สำหรับเขาหงอนนาค อยู่ใน ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ เป็นภูเขาที่สูงชัน ระยะทางเกือบ 4 กม. สูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 500เมตร เมื่อเดินขึ้นไปถึงยอดเขา จะมองเห็นวิวได้ 360 องศา บนเขาหงอนนาค ยังมีพันธุ์ไม้นานาชนิดให้ชมและทะเลหมอกในตอนเช้าที่สวยงาม

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ดูแต่ตา-มือยาต้อง! จนท.วอนมือบอนหยุดขีดเขียนเส้นทางธรรมชาติ “เขาหงอนนาค”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook