ธนาธร ขอ กกต.ชัดคำนวณ ส.ส. ฉะไม่เป็นธรรม พร้อมสู้คดี-แจงปมหุ้น

ธนาธร ขอ กกต.ชัดคำนวณ ส.ส. ฉะไม่เป็นธรรม พร้อมสู้คดี-แจงปมหุ้น

ธนาธร ขอ กกต.ชัดคำนวณ ส.ส. ฉะไม่เป็นธรรม พร้อมสู้คดี-แจงปมหุ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ธนาธร" ประกาศค้านสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เร่งหารือดำเนินการของความเป็นธรรม ยัน "อนาคตใหม่" ไม่หวั่นไหวต่อคดี ยังไม่ได้รับการแจ้งข้อหา "หุ้นสื่อ" จาก กกต. มั่นใจแจงได้

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการคำนวณสัดส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ทว่า ขณะนี้ พรรคอนาคตใหม่ กำลังอยู่ระหว่างการหารือภายในว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะเห็นว่า การคำนวณของ กกต. นั้น ไม่เป็นธรรม เนื่องจากพบว่า จำนวน ส.ส. 1 คน จะต้องมีคะแนนเสียงเฉลี่ยอย่างน้อย 71,000 คะแนน แต่บางพรรคได้คะแนนเพียง 30,000 – 40,000 คะแนน ก็สามารถได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คนแล้ว

และเมื่อไปเทียบกับ ส.ส.แบบแบ่งเขต ในบางเขตคะแนนดังกล่าว ก็ยังไม่สามารถเอาชนะ ส.ส.แบบแบ่งเขตได้ พรรคอนาคตใหม่ จึงอยากขอความเป็นธรรม เพราะกฎหมายได้เขียนไว้อย่างชัดเจน เกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆ และ กกต. ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมด้วย

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ (7 เม.ย) นายธนาธร พร้อมด้วยกรรมการบริหารพรรค และผู้สมัคร ส.ส. จังหวัดนครปฐม พรรคอนาคตใหม่ ทั้ง 5 เขตเลือกตั้ง ได้ลงพื้นที่ขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชน ที่มอบให้กับพรรคอนาคตใหม่ ที่ตลาดน้ำดอนหวาย จ.นครปฐม โดยได้รับการต้อนรับจากมวลชน ผู้ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี

ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้า นายธนาธร พร้อมคณะ ยังได้จัดกิจกรรมคาราวานขอบคุณประชาชน จ.นครปฐม โดยเริ่มขบวนตั้งแต่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ,สถานีรถไฟนครปฐม และตลาดกั่งบ๊วย ก่อนที่ในช่วงบ่าย จะเดินทางไปจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตลาดสินสมบูรณ์ และตลาดนัดวัดบ้านไร่ เพื่อขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากประชาชน ที่มอบให้กับพรรคอนาคตใหม่ต่อไป

นายธนาธร ยังได้ตั้งข้อสังเกตภายหลังรับทราบข้อกล่าวหา ฐานยุยงปลุกปั่นทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน, ช่วยเหลือหรือให้ที่พำนักผู้ต้องหา และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ว่า ในระดับสากลศาลทหารมีไว้ว่าความเฉพาะคดีความของทหารกับทหารๆ ไม่มีการนำพลเรือนขึ้นศาลทหาร จึงแปลกใจว่า เหตุใดภายใต้การบริหารงานยุค คสช. จึงนำผู้เห็นต่างขึ้นศาลทหาร

พร้อมยืนยันจะไม่มีการเรียกร้องขอความเป็นธรรมใดๆ เพื่อไปต่อสู้ในศาลพลเรือนปกติ พร้อมยังย้ำว่า คดีความต่าง ๆ ที่เกิดกับพรรคอนาคตใหม่ ไม่ได้ทำให้พรรคหวั่นไหว หรือตื่นตระหนก และพรรคยังมั่นใจว่า คดีต่างๆ ที่พยายามทำให้พรรคได้รับความเสียหาย หรือพยายามทำให้แกนนำพรรคมีคดีความ ทุกคนจะสามารถต่อสู้ได้ ตามบทกฎหมาย เพราะมั่นใจในบริสุทธิ์ ที่จะไม่มีใครเอาผิดได้ และขอให้ประชาชน ที่สนับสนุนพรรควางใจได้ ส่วนจะเป็นการกลั่นแกล้งใดๆ หรือไม่ ก็ขอให้ประชาชนคงใช้วิจารณาญาณ

ส่วนกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรียกร้องให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติการถือหุ้นในสื่อมวลชนของนายธนาธร ก่อนรับสมัครเลือกตั้งว่า ขณะนี้ กกต. ยังไม่มีการติดต่อมาเพื่อให้ไปชี้แจงข้อกล่าวหาใดๆ

และยอมรับว่าขณะนี้มีหลายคนยื่นเรื่องให้หน่วยงานต่างๆตรวจสอบตนและพรรคอนาคตใหม่ ดังนั้นหากหน่วยงานใดต้องการให้ตนและพรรคไปรับทราบข้อกล่าวหาก็สามารถทำหนังสือมาได้ เพราะมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงได้ทั้งหมดส่วนรายละเอียดต่างๆจะขอไปชี้แจงในชั้นกระบวนการยุติธรรมทีเดียว

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังมั่นใจว่า ส่วนกล่าวหาต่างๆ จะไม่กระทบกับสถานะว่าที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อันดับที่ 1 เพราะไม่ได้มีพื้นฐานความผิด และไม่มีกฎหมายรองรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook