อุตรดิตถ์แล้งหนัก! นอภ.-ตำรวจระดมรถน้ำกว่าแสนลิตรแจกจ่ายชาวบ้าน 7 พันครัวเรือน

อุตรดิตถ์แล้งหนัก! นอภ.-ตำรวจระดมรถน้ำกว่าแสนลิตรแจกจ่ายชาวบ้าน 7 พันครัวเรือน

อุตรดิตถ์แล้งหนัก! นอภ.-ตำรวจระดมรถน้ำกว่าแสนลิตรแจกจ่ายชาวบ้าน 7 พันครัวเรือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อุตรดิตถ์แล้งหนัก! โรงพักนาอิน ต้องซื้อน้ำไว้ให้บริการประชาชน ชาวบ้านกว่า 7,000 ครัวเรือน ต้องซื้อน้ำกิน น้ำใช้ นายอำเภอพิชัย ระดมรถน้ำ 130,000 ลิตร แจกจ่าย พร้อมเตรียมเสนอประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน

(5 เม.ย. 62) นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานปล่อยคาราวานรณรงค์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง พื้นที่ตำบลนาอิน และ ตำบลนายาง รวม 14 หมู่บ้าน อำเภอพิชัย ซึ่งทั้ง 2 ตำบล กว่า 7,737 ครัวเรือน 

พร้อมด้วย พ.ต.อ.เด่นทองศีรจันทร์ ผกก.สภ.พิชัย และ พ.ต.ท.เกรียงเดช ชัยบรรณ์ สวญ.สภ.นาอิน ซึ่งระดมรถบรรทุกน้ำจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุตรดิตถ์ เทศบาลตำบลในเมือง เทศบาลตำบลท่าสัก 2 แห่ง และ องค์การบริหารส่วนตำบลทั้ง 11 แห่ง จำนวนทั้งสิ้น 13 คัน รวมปริมาณน้ำ 130,000 ลิตร 

ทั้งนี้ เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้เดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ซึ่งมีประชาชน ขับรถอีแต๋น บรรทุกแกลลอนมารองรับน้ำกันเป็นจำนวนมาก

นายปรัชญา เสริฐลือชา นายอำเภอพิชัย กล่าวว่า ตำบลนาอินนายาง เป็นพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซากทุกปี โดยเฉพาะปีนี้รุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา แหล่งน้ำธรรมชาติไม่สามารถกักเก็บน้ำได้เพียงพอ แหล่งน้ำใต้ดินเป็นน้ำเค็มไม่สามารถนำมาผลิตน้ำประปาได้ อ่างเก็บน้ำชำบอน อ่างเก็บน้ำชำนาก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำต้นทุน มีปริมาณลดลงอย่างมาก ประชาชน ไม่มีน้ำดื่ม น้ำใช้ และน้ำเพื่อการปศุสัตว์ 

โดย อำเภอพิชัย ในฐานะศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งอำเภอฯ จึงได้นำน้ำสะอาดมาแจกจ่ายให้ประชาชน และได้สั่งการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นสำรวจปัญหาในพื้นที่ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอีก นอกจากนี้ จะทำเรื่องเสนอจังหวัดฯ เพื่อประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉินภัยแล้งต่อไปด้วย

นางสมแพว อายุ 41 ปี ราศฎร ม.5 ต.นายาง ซึ่งขับรถอีแต๋นบรรทุกแกลลอนขนาด 200 ลิตร จำนวน 3 ถัง มาบรรทุกน้ำ กล่าวว่า ดีใจที่อำเภอฯ นำน้ำมาแจกจ่าย เนื่องจากปีนี้แล้งหนักเหมือนปี 2559 แม้ที่บ้านจะมีบ่อน้ำลึกหลายเมตร แต่ก็ไม่เพียงพอ ต้องซื้อน้ำดื่มน้ำกิน

ด้าน พ.ต.ท.เกรียงเดช ชัยบรรณ์ สวญ.สภ.นาอิน อ.พิชัย กล่าวว่า ทุกปี เมื่อถึงฤดูแล้ง ทาง สภ.นาอิน ซึ่งเป็นหนึ่งตำบลที่ประสบภัยแล้ง 

บางครั้งจะต้องไปหาชื้อแหล่งน้ำดิบที่ผลิตมาใช้ ใน สภ.นาอิน ไม่ว่าจะน้ำกินน้ำใช้ ที่จะใช้ในห้องน้ำสำหรับบริการประชาชนที่มาติดต่อราชการก็ดี หรือต้องใช้น้ำในครอบครัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กว่า 100 ชีวิต หรือประมาณ 20 ครัวเรือน 

โดยจะต้องมารองน้ำที่ทาง สภ.นาอิน มีถังพักมีจำนวน 2 ถัง ซึ่งแต่ละวัน ทาง อบต.นาอิน นำรถน้ำมาบริการเติมในถังให้ ประมาณ 1,000 ลิตร ทางผู้บังคับบัญชา พล.ต.ต.ยูหย์ ธนะศรีสิบวงศ์ ผบก.ภ.จ.วอุตรดิตถ์ ก็ได้ลงมาดูในเรื่องน้ำแล้ว ก็จะหาทางแก้ไขต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ อุตรดิตถ์แล้งหนัก! นอภ.-ตำรวจระดมรถน้ำกว่าแสนลิตรแจกจ่ายชาวบ้าน 7 พันครัวเรือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook