ปิยบุตรก็โดน! ตำรวจเรียกให้ปากคำ ปมอ่านแถลงการณ์หลังยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ปิยบุตรก็โดน! ตำรวจเรียกให้ปากคำ ปมอ่านแถลงการณ์หลังยุบพรรคไทยรักษาชาติ

ปิยบุตรก็โดน! ตำรวจเรียกให้ปากคำ ปมอ่านแถลงการณ์หลังยุบพรรคไทยรักษาชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ โพสต์ในแฟนเพจวันนี้ (3 มี.ค.) ว่าตนโดนเรียกตัวให้ไปเป็นพยาน ในคดีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แจ้งให้ตำรวจดำเนินคดีเจ้าของเว็บไซต์พรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากมีการนำแถลงการณ์ของพรรคเกี่ยวกับการยุบพรรคไทยรักษาชาติขึ้นไปแสดงบนเว็บไซต์ เพราะตนเป็นผู้อ่านแถลงการณ์ดังกล่าว

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่รายนี้ ระบุว่า ก่อนออกมาทำงานในวันนี้ ตนเห็นเอกสารฉบับนี้เสียบอยู่ที่ตู้จดหมาย และเมื่อเปิดออกมาอ่าน พบว่าตนโดนเรียกเป็นพยานเกี่ยวกับแถลงการณ์ดังกล่าวเสียแล้ว โดยต้องไปพบเจ้าหน้าที่เวลา 15.00 น. วันนี้ด้วย ทำให้ตนไปไม่ได้ จึงมอบหมายให้ทนายไปเลื่อนนัดออกไป

"วันนี้ก่อนออกไปทำงาน ผมเห็นกระดาษเสียบอยู่ในตู้จดหมาย หยิบมาดูปรากฏว่าเป็น 'หมายเรียกพยาน' กรณีแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่กรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งผมเป็นผู้อ่านในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2562 โดยเจ้าหน้าที่ให้ผมไปพบ ปอท. ในวันนี้คือวันที่ 3 เมษายน เวลา 13.00 น.

ผมเพิ่งได้รับหมายเรียกพยานก่อนเที่ยงวันนี้เอง ให้ผมไปพบพนักงานสอบสวนตอนบ่ายโมงวันนี้ แต่ในหมายเรียกเขียนว่าออกหมายวันที่ 27 มีนาคม ผมจึงต้องมอบหมายให้ทนายความไปแจ้งพนักงานสอบสวนขอเลื่อนนัดไปก่อน" นายปิยบุตร โพสต์

คาดประชาชนเลือกเยอะ เลยโดนหมายเรียก

นายปิยบุตร ตั้งข้อสังเกตว่า การที่พรรคอนาคตใหม่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนกว่า 6 ล้านคน อาจเป็นสาเหตุให้เกิดความไม่พอใจ จนนำมาสู่การออกหมายเรียกทั้งตนและนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค หรือไม่

"หลังการเลือกตั้ง พรรคอนาคตใหม่ได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชน 6.2 ล้านเสียง และตลอดสัปดาห์นี้ เราพยายามเรียกร้องให้ กกต. เปิดคะแนนเสียงเลือกตั้งรายหน่วย แต่ทำไปทำมา ช่วงนี้เรากลับได้ของสะสมที่ระลึกเป็น 'หมายเรียก' แทน"

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันยุบพรรคไทยรักษาชาติ นายปิยบุตร ในนามพรรคอนาคตใหม่ ได้อ่านแถลงการณ์ของพรรคโดยมีใจความดังนี้

  1. การยุบพรรคการเมืองจะทำได้เพื่อรักษาการปกครองในระบอบประชาธิปไตยเท่านั้น
  2. ตลอดเวลาที่ผ่านมา การยุบพรรคเป็นเครื่องมือทางการเมืองเท่านั้น และแก้ไขปัญหาการเมืองไม่ได้ ในทางกลับกันกลับรังแต่ทำให้ประชาชนไม่ไว้วางใจต่อองค์กรอิสระ
  3. การยุบพรรคการเมืองก่อนถึงวันเลือกตั้งเพียง 17 วัน ย่อมส่งผลต่อการเลือกตั้งแน่นอน และทำให้ประชาชนเคลือบแคลงใจต่อความยุติธรรมของการเลือกตั้ง
  4. การยุบพรรคครั้งนี้ทำให้ความชอบธรรมของสถาบันการเมืองและความชอบธรรมของการใช้อำนาจรัฐลั่นคลอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook