เข้มงวดยิ่งขึ้น จีนนำเข้า “ขยะมูลฝอย” ลดลงเกือบครึ่งในปี 2018

เข้มงวดยิ่งขึ้น จีนนำเข้า “ขยะมูลฝอย” ลดลงเกือบครึ่งในปี 2018

เข้มงวดยิ่งขึ้น จีนนำเข้า “ขยะมูลฝอย” ลดลงเกือบครึ่งในปี 2018
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อไม่นานนี้ กระทรวงนิเวศวิทยาและสิ่งแวดล้อม (MEE) ของจีน เปิดเผยปริมาณการนำเข้าขยะมูลฝอย (solid waste) ของประเทศลดลงร้อยละ 46.5 ในปี 2018 เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งเป็นไปตามนโยบายห้ามนำเข้าขยะมูลฝอยที่มีความเข้มงวดยิ่งขึ้น

นายชิว ฉีเหวิน เจ้าหน้าที่ด้านขยะมูลฝอยและสารเคมีระบุว่า กระทรวงฯ ได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องอย่างสำนักงานศุลกากรทั่วไป เพื่อเดินหน้าแผนปฏิบัติการ ปรับหมวดหมู่การจัดการการนำเข้าขยะมูลฝอย และยกระดับข้อห้ามการนำเข้า

“จีนจะไม่ผ่อนปรนนโยบายและคำสั่งห้ามการนำเข้าขยะมูลฝอยอีกต่อไป” นายชิวกล่าว “จีนมุ่งมั่นจะตัดลดปริมาณและประเภทของขยะมูลฝอยนำเข้าอย่างมีนัยยะสำคัญ รวมถึงบรรลุเป้าหมายการนำเข้าขยะมูลฝอยเป็นศูนย์ภายในปี 2020”

>> จีนตอกกลับสหรัฐฯ มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะไม่รับขยะจากต่างประเทศ

รายงานเสริมข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรฯ ซึ่งระบุว่า การนำเข้าพลาสติก กระดาษ และเศษโลหะ มีปริมาณทั้งหมด 2.65 ล้านตัน ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. 2019 โดยลดลงร้อยละ 22.9 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

อนึ่ง จีนเริ่มนำเข้าขยะมูลฝอยเพื่อเป็นแหล่งวัตถุดิบตั้งแต่ทศวรรษ 1980 จนเป็นประเทศผู้นำเข้าขยะมูลฝอยรายใหญ่ที่สุดของโลก แม้มีความสามารถกำจัดขยะของเสียในระดับต่ำ ซึ่งกลายเป็นภัยคุกคามสิ่งแวดล้อมและสุขภาพอนามัยของประชาชน

รัฐบาลกลางจึงตัดสินใจจะยกเลิกและระงับการนำเข้าขยะมูลฝอยดังกล่าวภายในปี 2019 ยกเว้นขยะมูลฝอยอันเป็นแหล่งวัตถุดิบที่มิอาจทดแทนได้ เพื่อสอดคล้องกับแผนการพัฒนาสีเขียวและการตระหนักรู้เรื่องการปกป้องสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นของสาธารณชน

>> ไอเดียแจ่ม จีนกำจัดขยะด้วยกองทัพแมลงสาบกว่า 300 ล้านตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook