สวนดุสิตโพล ชี้ประชาชน "ผิดหวัง" กับเลือกตั้ง ปม กกต.บริหารพลาดหลายจุด

สวนดุสิตโพล ชี้ประชาชน "ผิดหวัง" กับเลือกตั้ง ปม กกต.บริหารพลาดหลายจุด

สวนดุสิตโพล ชี้ประชาชน "ผิดหวัง" กับเลือกตั้ง ปม กกต.บริหารพลาดหลายจุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนดุสิตโพล ออกสำรวจความคิดเห็นการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 พบว่าประชาชนส่วนใหญ่รู้สึกผิดหวัง เพราะความไม่โปร่งใสและการทำงานของ กกต.ที่ผิดพลาดเยอะ

การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ประเด็นการเลือกตั้งยังคงอยู่เป็นกระแสให้วิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด "สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ออกสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จากจำนวนทั้งสิ้น 1,752 คน ระหว่างวันที่ 26-30 มีนาคม 2562 ถึงประเด็นหลังจากเลือกตั้ง เพื่อถอดบทเรียนจากการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยผลสรุปดังนี้

เมื่อสอบถามว่าประชาชนคิดอย่างไรกับการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา พบว่า ร้อยละ 45.2 ยังคิดว่ามีหลายประเด็นที่น่าสนใจ เช่น ความไม่โปร่งใส การทำงานของ กกต.และข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ส่วนร้อยละ 21.2 คิดว่าประชาชนตื่นตัว ออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ร้อยละ 16.5 คิดว่าเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญ มีผลต่อบ้านเมืองและเศรษฐกิจของประเทศ และร้อยละ 13 ยังรอลุ้นผลการเลือกตั้ง พรรคไหนจะได้จัดตั้งรัฐบาล ใครจะได้เป็นนายกรัฐมนตรี

ขณะที่สิ่งที่ประชาชนประทับใจที่สุดในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา พบว่ามีถึงร้อยละ 66 ที่ดีใจที่ได้เห็นผู้คนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ทำหน้าที่ของตัวเอง และเมื่อถามถึงประเด็นที่วิตกกังวลเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ประชาชนกว่าร้อยละ 69 เป็นห่วงเรื่องความไม่โปร่งใส ทุจริตการเลือกตั้ง ผลคะแนนไม่ชัดเจน ส่วนร้อยละ 28 เป็นห่วงการจัดตั้งรัฐบาล ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้คนอีกร้อยละ 11 เป็นกังวลว่าจะเกิดความวุ่นวายทางการเมืองมากขึ้นกว่านี้

และเมื่อถามถึงภาพรวมของการเลือกตั้งครั้งล่าสุด พบว่าประชาชนรู้สึกผิดหวัง มากถึงร้อยละ 48.7 เพราะความไม่โปร่งใสในการเลือกตั้ง, การทำงานของ กกต. การนับผลคะแนน-ประกาศผลล่าช้า ส่วนร้อยละ 30.7 รู้สึกเฉยๆ กับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะไม่ได้คาดหวังใดๆ ขณะที่ร้อยละ 20.5 รู้สึกสมหวังกับการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะได้ไปใช้สิทธิ และได้ผู้สมัครที่ตรงใจ

อย่างไรก็ตาม ประชาชนร้อยละ 40 คิดว่าหลังจากการเลือกตั้ง สภาพบ้านเมืองก็ยังคงจะเป็นเหมือนเดิม ยังไม่มีรัฐบาลชุดไหนเข้ามาแก้ปัญหาเรื้อรังต่างๆ ได้ และสังคมก็ยังแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกันอยู่ดี โดยขณะที่ร้อยละ 31.8 มองว่าสังคมจะแย่ลงกว่าเดิม เพราะรัฐบาลขาดเสถียรภาพ

news13-1

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook