เลือกตั้ง 2562: โซเชียลจับโป๊ะ "พลังประชารัฐ" แชร์ภาพปราศรัยเหมือนตัดต่อ

เลือกตั้ง 2562: โซเชียลจับโป๊ะ "พลังประชารัฐ" แชร์ภาพปราศรัยเหมือนตัดต่อ

เลือกตั้ง 2562: โซเชียลจับโป๊ะ "พลังประชารัฐ" แชร์ภาพปราศรัยเหมือนตัดต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวโซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก #พลังประชารัฐโป๊ะแตก หลังสังเกตเห็นภาพการปราศรัยครั้งล่าสุด คล้ายกับตัดต่อภาพคนเข้าร่วม จนเกิดคำถามในสังคมว่าผิดกฎหรือไม่

(20 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียกำลังวิพากษ์วิจารณ์กล่าวถึงภาพการหาเสียงและปราศรัยของพรรคการเมืองชื่อดัง ที่มีข้อสงสัยว่าได้แชร์ภาพออกไปสู่สาธารณะในเชิงภาพตัดต่อเกินจริงหรือไม่ ทำให้หลายคนถกเถียงว่าการกระทำเช่นนี้อาจจะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

เพจเฟซบุ๊กชื่อดังต่างๆ และในทวิตเตอร์ ต่างแชร์และกล่าวถึงภาพหมู่ของนักการเมืองและผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ทำการอัพโหลดรูปภาพลงเพจเฟซบุ๊กของพรรค ระบุว่าเป็นภาพการหาเสียงและเปิดเวทีปราศรัยที่ ทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี เมื่อค่ำวานนี้ (19 มี.ค.) ปรากฏว่ามีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมอย่างล้นหลาม

แต่ผู้คนในโซเชียลมีเดียต่างจับสังเกตได้ว่า ภาพดังกล่าวมีความขัดแย้งในด้านมุมภาพและมุมแสงอย่างผิดปกติ เมื่อวิเคราะห์ดูแล้ว เชื่อว่าภาพดังกล่าวน่าจะมีการตัดต่อภาพ ให้ฉากหลังเป็นมวลประชาชนจำนวนมหาศาล ทำให้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก

news06-1

ภาพดังกล่าวทำให้เกิดเป็นแฮชแท็ก #พลังประชารัฐโป๊ะแตก ติดเอาไว้ในโซเชียลมีเดียด้วย ขณะที่เพจเฟซบุ๊กชื่อดัง "พระเจ้า" ก็ได้แชร์ประเด็นนี้ พร้อมกับตั้งคำถามว่า ภาพตัดต่อเพื่อการโฆษณาเกินจริงเช่นนี้ จะเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์หรือไม่ รวมทั้งกฎหมายการเลือกตั้งบางข้อหรือไม่ พร้อมกับวอนให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง และ กกต. เข้ามาตรวจสอบประเด็นนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ภาพดังกล่าวกลายเป็นประเด็นในโซเชียลมีเดีย ปรากฏว่าทางเพจเฟซบุ๊กพรรคพลังประชารัฐได้ทำการแก้ไขโพสต์ภาพใหม่ โดยนำภาพเจ้าปัญหาออกจากเพจไป และแชร์ภาพมุมมองกิจกรรมบนเวทีปราศรัยแทน แต่ก็ยังมีผู้คนจำนวนหนึ่งเข้าไปโพสต์สอบถามประเด็นภาพตัดต่อเกินจริงอย่างต่อเนื่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook