เช็กย้อนประวัติ "มือปืนยิง 49 ศพ" เดินทางเข้าออกไปหลายประเทศทั่วโลก

เช็กย้อนประวัติ "มือปืนยิง 49 ศพ" เดินทางเข้าออกไปหลายประเทศทั่วโลก

เช็กย้อนประวัติ "มือปืนยิง 49 ศพ" เดินทางเข้าออกไปหลายประเทศทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจสืบสวนพบเส้นทางของ "มือปืน 49 ศพ" ก่อการร้ายที่นิวซีแลนด์ เดินทางไปที่ต่างๆ หลายประเทศทั่วโลกในระยะเวลา 4-5 ปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่แน่ชัดถึงแรงจูงใจก่อเหตุโศกนาฏกรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนของนิวซีแลนด์ได้เปิดเผยข้อมูลการแกะรอยเบาะแสของ "เบรนตัน ทาร์แรนท์" ผู้ต้องหาก่อเหตุกราดยิงใส่มัสยิด 2 แห่งในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นเหตุทำให้มีเหยื่อผู้เสียชีวิต 49 ศพ โดยพบว่าเขาได้เดินทางเข้าออกหลายประเทศทั่วโลก ก่อนจะมาก่อเหตุที่นิวซีแลนด์

ตามรายงานระบุว่า ก่อนที่ผู้ต้องหาชาวออสเตรเลีย วัย 28 ปี รายนี้จะมาก่อเหตุโศกนาฏกรรมขึ้นที่เมืองไครสต์เชิร์ช เขามีประวัติเข้าออกหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ปากีสถาน, เกาหลีเหนือ, ตุรกี, ฝรั่งเศส, โปแลนด์, บัลแกเรีย, ยูเครน, ไอซ์แลนด์, อาร์เจนตินา และอื่นหลายประเทศในแถบทวีปยุโรปตะวันออก

หนึ่งในนั้นก็คือสหราชอาณาจักร มีประวัติพบว่าได้เดินทางไปยังกรุงลอนดอน โดยเชื่อว่าเขาน่าจะมีเป้าหมายเชื่อมโยงกับ นายซาดิก ข่าน นายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เพราะเขามีความเชื่อว่า นายซาดิก เป็นชาวมุสลิมที่ก้มหน้าทำงานให้กับคนผิวขาวในยุโรป ขณะนี้ทางองค์กรหน่วยข่าวกรองของอังกฤษ หรือ MI5 กำลังเร่งหาข้อมูลสนับสนุนประเด็นนี้

นอกจากนี้ เบรนตัน ก็มีประวัติเข้าออกประเทศตุรกี ถึง 2 ครั้ง ครั้งหนึ่งในช่วงที่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารล้มเหลว เมื่อกลางปี 2016 ขณะเดียวกัน เบรนตัน ก็ได้เดินทางไปตอนเหนือประเทศปากีสถาน เจ้าของโรงแรมแห่งหนึ่งยืนยันว่าเขามาเช็กอินเข้าพักเพียงลำพัง เมื่อเดือนตุลาคม 2018 และดูเป็นคนไม่มีพิษมีภัยอะไร

แต่ทั้งนี้ ก็ยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่าเหตุใด เบรนตัน ถึงได้เดินทางมายังนิวซีแลนด์ และเลือกเป้าหมายในการก่อเหตุที่มัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช

>> สื่อชื่นชม "นายกฯ นิวซีแลนด์" รับมือวิกฤตเหตุกราดยิงได้ดี แม้ต้องดูแลลูกวัย 9 เดือนไปด้วย
>> เปิดภาพนาทีถ่ายทอดสด มือปืนเปิดฉากยิง 2 มัสยิดนิวซีแลนด์ ตายพุ่ง 50 ศพ
>> เหยื่อกราดยิงมัสยิดนิวซีแลนด์ เด็กชายวัย 14 "เสียชีวิต" แล้ว พ่อน้องเผยทั้งน้ำตา
>> สถานทูตเตือนคนไทยในนิวซีแลนด์หลังเหตุกราดยิง-สนามบินตรวจเข้มเผื่อเวลาเดินทาง
>> ครั้งแรกของนิวซีแลนด์ นายกฯหญิงคลอดลูกสาวระหว่างดำรงตำแหน่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook