พายุฤดูร้อนถล่ม 14-19 มี.ค. เตือนอีสาน-ตะวันออก-เหนือ-กลาง พร้อมรับมือ

พายุฤดูร้อนถล่ม 14-19 มี.ค. เตือนอีสาน-ตะวันออก-เหนือ-กลาง พร้อมรับมือ

พายุฤดูร้อนถล่ม 14-19 มี.ค. เตือนอีสาน-ตะวันออก-เหนือ-กลาง พร้อมรับมือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมอุตุนิยมวิทยา เตือนประชาชนระวังพายุฤดูร้อน วันที่ 14-19 มี.ค.นี้ จะมีฝนฟ้าคะนอง ลมแรง ฟ้าผ่า รวมถึงลูกเห็บตกในบางพื้นที่

(13 มี.ค.) เมื่อเวลา 17.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 4 "พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 14-19 มีนาคม 2562)"  โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 14-19 มีนาคม 2562 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง

ลมกระโชกแรง และมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงมีฟ้าผ่า โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกก่อน ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้รับผลกระทบในวันถัดไป จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตราย

จากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อพืชผลทางการเกษตรไว้ด้วย สำหรับผลกระทบตามภาคต่างๆ มีดังนี้

วันที่ 14-15 มีนาคม

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และนครราชสีมา
  • ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 15-16 มีนาคม

  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดบึงกาฬ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ นครราชสีมา และชัยภูมิ
  • ภาคกลาง จังหวัดลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี และตราด

วันที่ 17-19 มีนาคม

  • ภาคเหนือ จังหวัด แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดเลย หนองบัวลำภู อุดรธานี ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม นครราชสีมา และบุรีรัมย์
  • ภาคกลาง จังหวัดสมุทรสงคราม ราชบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท อุทัยธานี นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สิงห์บุรี อ่างทอง รวมทั้งกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล
  • ภาคตะวันออก จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงวันที่ 14-18 มีนาคม 2562 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อน ประกอบกับในช่วงวันที่ 18-19 มีนาคม 2562 จะมีคลื่นกระแสลมตะวันตกเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณภาคเหนือทำให้ประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น 

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook