จับตาวันชี้ชะตา "ไทยรักษาชาติ" ศาลรัฐธรรมนูญพร้อมวินิจฉัยยุบพรรค

จับตาวันชี้ชะตา "ไทยรักษาชาติ" ศาลรัฐธรรมนูญพร้อมวินิจฉัยยุบพรรค

จับตาวันชี้ชะตา "ไทยรักษาชาติ" ศาลรัฐธรรมนูญพร้อมวินิจฉัยยุบพรรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีต กรธ. ย้ำโทษยุบพรรคตัดสิทธิ์การบริหารตลอดชีวิต ไม่สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ยันตอนเขียนกฎหมายไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีใครทำผิด ตำรวจยกกองร้อยคุมเข้มช่วงตัดสินบ่ายวันนี้

พ.ต.อ.ปริญญา เหลืองอุทัย ผู้กำกับการตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ยืนยันความพร้อมดูแลความเรียบร้อยศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ยื่นฟ้องยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ในช่วงบ่ายของวันนี้ (7 มี.ค.) โดยระบุในส่วนของกำลังตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาลรวมถึง สน.ทุ่งสองห้อง จัดกำลังดูแลทั้งหมด 6 กองร้อย หรือกว่า 1 พันนาย

โดยมีการวางกำลังและสแกนพื้นที่ทั้งในและรอบพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาแล้ว ย้ำว่าการข่าวยังไม่พบกลุ่มผู้ไม่หวังดีจะเข้ามาสร้างสถานการณ์แต่อย่างใด แต่ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องการจราจรหน้าศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งวัฒนะ เนื่องจากช่วงนี้การจราจรค่อยข้างติดขัด และหากมีประชาชนมาฟังและให้กำลังใจพรรคไทยรักษาชาติมาก ก็อาจจะส่งผลให้การจราจรติดขัดกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้มีการจัดกำลังตำรวจจราจรไปคอยดูแลและอำนวยความสะดวกไว้แล้ว

ขณะที่ นายอุดม รัฐอมฤต อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ และมีการพูดถึงโทษ 10 ปีบ้าง และตลอดชีวิตบ้าง ว่า ในความเป็นจริงคือหากวินิจฉัยยุบพรรคกรรมการบริหารพรรคจะถูกเพิกถอนสิทธิ์รับเลือกตั้งตลอดชีวิต และไม่สามารถอุทธรณ์ได้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้วถือว่าเป็นที่สิ้นสุดและผูกพันทุกองค์กร

พร้อมกันนี้ อดีต กรธ. ยังกล่าวด้วยว่า เจตนารมณ์ของ กรธ. ในการยกร่างรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับโทษยุบพรรคนั้น เขียนไว้ค่อนข้างละเอียด และเป็นไปได้ยากเพราะต้องกระทำผิดในเรื่องที่รุนแรงเท่านั้น และไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะถูกนำมาใช้ในการเลือกตั้งครั้งแรกนี้ และเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งพอสมควร เพราะผู้สมัครของพรรคจะขาดคุณสมบัติทันทีหากถูกยุบพรรคและหากวันเลือกตั้งประชาชนกาเบอร์ของพรรคที่ถูกยุบก็จะกลายเป็นบัตรเสียนั่นเอง อีกทั้งจากที่ติดตามการเลือกตั้งก็ไม่สามารถตอบได้ว่าในอนาคตจะมีโทษแบบนี้อีกหรือไม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมคณะ จะเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจดูความเรียบร้อยโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีในเวลา 13.00 น. โดยได้ฝากเตือนไปยังกลุ่มผู้ไม่หวังดีอย่าออกมาเคลื่อนไหว หรือทำอะไรที่อยู่นอกเหนือกฎหมาย ส่วนประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจ ทางศาลฯ ได้จัดพื้นที่ไว้ให้ และจะมีการถ่ายทอดผ่านจอทีวี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook