อลหม่าน นักบิน “ไชน่า แอร์ไลน์” ผละงานประท้วงวันที่ 5 ยกเลิกเที่ยวบินเพียบ

อลหม่าน นักบิน “ไชน่า แอร์ไลน์” ผละงานประท้วงวันที่ 5 ยกเลิกเที่ยวบินเพียบ

อลหม่าน นักบิน “ไชน่า แอร์ไลน์” ผละงานประท้วงวันที่ 5 ยกเลิกเที่ยวบินเพียบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้โดยสารวุ่นอลหม่าน นักบินสายการบินไต้หวันผละงานประท้วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ยกเลิกเที่ยวบินแล้ว 70 กว่าเที่ยว

สำนักข่าวประเทศจีนรายงานว่า สหภาพนักบินสายการบิน ไชน่า แอร์ไลน์ ของไต้หวัน ได้ผละงานประท้วงติดต่อกันเป็นที่ 5 หลังจากบรรดานักบินจำนวนหลายร้อยคนได้เริ่มผงะงานประท้วงตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00 น. วันศุกร์ที่ผ่านมา (8 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน

รายงานระบุว่า การผละงานดังกล่าวส่งผลจากกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมากอย่างน้อย 4,000 คน โดยวานนี้ (11 ก.พ.) ทางสายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินรวมแล้ว 70 กว่าเที่ยวบิน ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ ขาดทุนไปแล้วถึง 80 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่

โดยแถลงการณ์ของสหภาพนักบินสายการบิน ไชน่า แอร์ไลน์ สาขาเมืองเถาหยวน ได้ระบุถึงเหตุผลในการผละงานประท้วงครั้งนี้ว่า มาจากชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานสำหรับเที่ยวบินระยะทางไกล นักบินต้องทำงานติดต่อกันหลายชั่วโมงอย่างน้อย 11-12 ชั่วโมง ทำให้เกิดปัญหาเหนื่อยล้า ซึ่งสหภาพฯ เรียกร้องให้มีการปรับปรุง โดยอ้างถึงเรื่องสุขภาพและความปลอดภัย

ขณะเดียวกันก็มีความไม่พอใจกับมาตรการเปลี่ยนแปลงของฝ่ายจัดการเพื่อตัดลดค่าใช้จ่าย ซึ่งทางสหภาพฯ เรียกร้องให้มีการฝึกหัดนักบินและเลื่อนตำแหน่งอย่างโปร่งใส โดยไม่มีการบีบบังคับสมาชิกของสหภาพฯ พร้อมกับเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงผู้บริหารฝ่ายดูแลงานสัมพันธ์ของสายการบิน

ขณะที่ผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งกล่าวทั้งน้ำตาเมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่าผลกระทบจากการประท้วงครั้งนี้ทำให้เธอต้องเปลี่ยนตั๋วไปเป็นวันที่ 15 ก.พ. และเมื่อถึงเวลานั้นก็ไม่แน่ว่าจะสามารถบินได้ โดยเธอเผยว่า 3 ปีแล้วที่เธอไม่ได้พบหน้าน้องชาย เธอรอคอยมานานเพื่อจะได้ไปอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาครอบครัวในช่วงตรุษจีนปีนี้ แต่ตอนนี้มันพังทลายลงแล้ว

อย่างไรก็ดี นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายเจรจากันอย่างมีเหตุผล โดยย้ำว่ารัฐบาลหวังว่าทุกฝ่ายจะร่วมมือกันลดผลกระทบที่เกิดกับผู้โดยสาร แก้ไขปัญหาด้วยความยืดหยุ่น มีเหตุมีผล

>> สายการบินดังนิวซีแลนด์โดนไล่กลับ จีนไม่ให้ลงจอด เพราะเครื่องบินไม่ตรงกับที่แจ้ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook